Sơn La tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2023

UBND tỉnh Sơn La ban hành công văn số 1467/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2023.
26/04/2023 15:15

Trước diễn biến tình hình dịch, bệnh COVID-19 trong cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Sơn La nói riêng đang có chiều hướng gia tăng. Để chủ động kiểm soát, không để dịch, bệnh COVID-19 tái bùng phát trở lại, đặc biệt trong thời gian trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

sl
sl1
sl2

Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố

Nêu cao vai trò của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh COVID-19 đặc biệt trong thời gian trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023.

Thực hiện nghiêm 2k + vaccine trong phòng, chống dịch COVID-19 theo Khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tăng cường giám sát chủ động tại các địa điểm nguy cơ cao bùng phát dịch như: Cơ sở khám bệnh chữa bệnh, Trường học, Chợ, Nhà máy, xí nghiệp; Khu công nghiệp; Các địa điểm du lịch, khu vực tập trung đông người,... chủ động phát hiện, kiểm soát sớm nguồn lây, kịp thời khoanh vùng, xử lý ổ dịch, khống chế không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, tổ chức phân luồng, cách ly điều trị theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế cũng như của tỉnh.

Sở Y tế

Chủ động giám sát, nhận định diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tham mưu Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, khống chế không để dịch bệnh tái bùng phát. Quan tâm đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội (người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mãn tính, người nhiễm HIV, người khuyết tật, người không nơi nương tựa, phụ nữ, trẻ em...). Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại các địa điểm có nguy cơ cao, gửi mẫu giải trình tự Gene định dạng chủng khi số ca mắc tăng cao nghi ngờ có liên quan đến biến chủng mới.

Rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 theo nguyên tắc 4 tại chỗ; dự trù thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp với các phương án thu dụng, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi dịch, bệnh có thể diễn biến phức tạp. Đồng thời nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực như bảo đảm nguồn cung ứng ôxy y tế cho nhu cầu điều trị người bệnh COVID-19; Triển khai tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 cho nhân viên y tế theo Quyết định số 250/QĐ-BYT ngày 28/01/2022 của Bộ Y tế.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ thì tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh rà soát, lập danh sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19 theo quy định.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer