Sử dụng aspirin điều trị COVID-19?

Aspirin được đánh giá là ứng viên tiềm năng giảm nguy cơ đông máu ở bệnh nhân COVID-19 - theo đánh giá của Đại học Oxford (Anh).
10/11/2020 08:57

Các nhà khoa học Anh dự kiến cho ít nhất 2.000 bệnh nhân COVID-19 dùng 150 mg aspirin mỗi ngày, bên cạnh phác đồ điều trị thông thường. Sau đó, nhóm so sánh dữ liệu thu được với dữ liệu của 2.000 bệnh nhân COVID-19 khác điều trị bằng phương pháp tiêu chuẩn.

aspirin

Đây là thử nghiệm lâm sàng quy mô nhất thế giới tên RECOVERY (Đánh giá Ngẫu nhiên Liệu pháp COVID-19) tại 176 bệnh viện trên khắp nước Anh, hơn 16.000 bệnh nhân COVID-19 tình nguyện tham gia.

Nhóm thử nghiệm đang tìm kiếm những thuốc điều trị có sẵn ở mọi nơi, bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể tiếp cận trong thời gian ngắn nhất.

Người mắc COVID-19 có nguy cơ đông máu cao do các tiểu cầu có tác dụng cầm máu hoạt động tích cực hơn. Trong khi đó, aspirin là thuốc chống kết tập tiểu cầu, chống đông máu kê cho các bệnh như đau tim, đột quỵ, tiền sản giật ở phụ nữ mang thai. Aspirin là thuốc gốc, giá rẻ hơn nhiều so với thuốc kháng virus remdesivir của hãng dược Mỹ Gilead.

Giới khoa học chứng minh liều lượng nhỏ aspirin có khả năng giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Song, do bản thân là thuốc chống đông máu, aspirin tăng nguy cơ chảy máu trong hoặc tổn thương thận nếu người dùng quá nhiều trong thời gian dài.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer