Với tư cách là Tổng thống Mỹ đắc cử, ông Biden sẽ chiến đấu với COVID-19 thế nào?

Hãy cùng xem chính sách y tế của ông Biden có gì đặc biệt.
09/11/2020 11:08

Ông Joe Biden vừa đắc cử Tổng thống Mỹ vào ngày 7/11.

Trước khi đắc cử, ông Biden đã đề xuất một chương trình nghị sự lớn về y tế, đặc biệt là về đại dịch COVID-19. Hãy cùng xem cụ thể ông Biden sẽ định làm gì để chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Biden nói ông sẽ biến quy trình phản ứng với COVID-19 trở thành vấn đề liên bang thay vì từng bang. Ông sẽ rút lại trách nhiệm lớn từ các bang - chẳng hạn như thiết lập các chính sách quốc gia về đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và mở cửa trở lại các trường học và doanh nghiệp. Trong những ngày trước cuộc bầu cử, Biden đã kêu gọi bắt buộc đeo khẩu trang toàn quốc.

Biden nói ông sẽ để ngành khoa học y tế công cộng thúc đẩy chính sách chính trị. Ông cũng đang có kế hoạch thành lập lực lượng đặc nhiệm của riêng mình để tư vấn cho các quan chức trong quá trình chuyển đổi quản lý đại dịch COVID-19.

Các chuyên gia nhận định quy định đeo khẩu trang bắt buộc toàn quốc và giãn cách xã hội sẽ gặp nhiều thách thức khi thực thi. Các chính sách này cũng có khả năng phải đối mặt với sự cản trở từ cơ sở kinh doanh, sự phản đối của một số quan chức và thậm chí cả những thách thức pháp lý.

Với tư cách là Tổng thống Mỹ đắc cử, ông Biden sẽ chiến đấu với COVID-19 thế nào? - Ảnh 2.

 

Ông Joe Biden vừa đắc cử Tổng thống Mỹ vào ngày 7/11.

Cụ thể, dưới đây là một số ý chính trong kế hoạch hành động chống COVID-19 của ông Biden:

- Cung cấp xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho tất cả người Mỹ

- Thuê 100.000 nhân viên chuyên theo dõi quá trình tiếp xúc của bệnh nhân COVID-19

- Loại bỏ chi phí tự túc trong điều trị COVID-19

- Cung cấp đầy đủ PPE cho nhân viên liên quan

- Hỗ trợ phát triển các loại vắc xin và phương pháp điều trị y tế

- Chỉ mở cửa lại các doanh nghiệp, nơi làm việc và trường học sau khi giảm được lây nhiễm trong cộng đồng cần thiết - theo giao thức đưa ra bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

- Cho người lao động nghỉ việc khẩn cấp có lương do đại dịch và hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho người lao động, gia đình và doanh nghiệp nhỏ

- Tăng cường các biện pháp bảo vệ người Mỹ có nguy cơ cao, bao gồm người lớn tuổi

- Tăng lương cho nhân viên y tế ở tuyến đầu

Biden chưa nói rõ chi phí dành cho kế hoạch trên được trả bằng cách nào. Ông chỉ hứa sẽ bắt buộc tầng lớp giàu có phải trả phần thuế của họ để giúp đỡ. Ông Biden cũng đề xuất tăng thuế với những người có thu nhập hơn 400.000$/năm - đề xuất này cần được quốc hội thông qua.

Chuyên gia về chính sách y tế, Joseph Antos, dự đoán kế hoạch chống COVID-19 của ông Biden thực tế sẽ giống của Trump trong hai lĩnh vực: nỗ lực phát triển vắc xin và các phương thức điều trị khác.

Antos nói ông cũng dự đoán "cách tiếp cận phức tạp hơn về giãn cách xã hội" từ ông Biden, khi điều này có thể bị cản trở bởi người lao động và các yếu tố khác.

Theo Pháp luật và bạn đọc

comment Bình luận

largeer