Sử dụng vòng đeo thông minh để chống tình trạng nhầm lẫn mẹ con

Bộ vòng đẹp thông minh mà giúp phát hiện kịp thời những trường hợp nhầm lẫn giữa mẹ và bé, hay giữa bé và nôi,...bằng âm thanh "tít tít" và tín hiệu đèn đỏ nhấp nháy.
29/11/2020 14:12

Khi đến gần, bộ thẻ trên tay sản phụ Hà Linh, chân con trai và nôi phát đoạn nhạc xác nhận đúng mẹ con, đúng nôi, kèm tín hiệu đèn xanh.

Bộ thẻ được đeo khi con trai chị Linh chào đời vài phút, đang nằm da kề da với mẹ tại phòng sinh Bệnh viện Hạnh Phúc (Bình Dương). Trường hợp có nhầm lẫn giữa mẹ và bé, hay giữa bé và nôi, bộ thiết bị sẽ phát âm thanh "tít tít" và tín hiệu đèn đỏ nhấp nháy, báo động nhầm lẫn để điều dưỡng xử lý kịp thời.

Hệ thống cũng báo động khi phát hiện vòng đeo bị cố ý cắt, bé ra khỏi khu vực chăm sóc mà không được nhân viên y tế cho phép hoặc đi cùng nhân viên y tế quá thời gian cho phép, không nhận được tín hiệu hoạt động trên thẻ đeo, không định vị được mẹ và bé...

he-tho-ng-smartsense-infant-sa-7196-3607-1606470193

Bà Trần Thị Thúy Hằng, Trợ lý Giám đốc điều dưỡng của bệnh viện, cho biết bộ thẻ đeo thông minh vận hành trên nền tảng công nghệ RFID (Radio-frequency identification) có khả năng nhận diện tần số vô tuyến điện, quản lý, bảo vệ bé an toàn khỏi các tình huống bắt cóc và tránh nhầm lẫn, được triển khai đầu tiên Việt Nam từ đầu tháng 11. Hệ thống đã ứng dụng tại một số nước như Nhật Bản, Singapore...

Hệ thống gồm thành phần chính là thẻ tag và đầu đọc để đọc các thông tin trên chip. Nhân viên bệnh viện nắm được vị trí của mẹ và bé qua màn hình LCD cài đặt trong khu vực quản lý trung tâm.

Bộ vòng đeo thông minh này được sử dụng đồng thời với vòng đeo nhận dạng bệnh nhân do Bộ Y tế quy định. Ban đầu nhiều người thắc mắc và lo lắng cho sự thoải mái của bé khi phải đeo cùng lúc hai vòng. "Thiết bị có trọng lượng nhẹ, thiết kế an toàn cho làn da trẻ sơ sinh, vừa vặn cổ chân bé, chống thấm, chống nước nên không ảnh hưởng các hoạt động chăm sóc bé", bà Hằng chia sẻ.

Tại các bệnh viện sản ở Việt Nam, trẻ chào đời thường được ghi thông tin hai mẹ con vào bộ vòng đeo bằng nhựa mềm cho cả mẹ lẫn con để chống nhầm lẫn, đảm bảo an toàn cho bé. Khi ra viện, mẹ và bé được cắt vòng này và bệnh viện sẽ tiêu hủy vòng luôn.

thie-t-bi-du-o-c-deo-tre-n-tay-3946-1668-1606470193

"Tôi và các sản phụ đều rất hài lòng, yêu thích khi trải nghiệm, thấy được đảm bảo an toàn cao", chị Linh chia sẻ. Khi chị làm thủ tục xuất viện, điều dưỡng kiểm tra một lần nữa sự chính xác và đồng bộ giữa vòng đeo trên tay bé, trên chân mẹ và thiết bị trên nôi.

Vòng đeo trên tay mẹ và bé là vòng sử dụng một lần, được cắt bỏ khi xuất viện. Thiết bị nhận diện tần số trên nôi được vệ sinh, phòng chống nhiễm khuẩn và lưu trữ cho lần sử dụng kế tiếp.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer