Sự khác biệt giữa bệnh chàm và rôm sảy là gì?

Chàm và rôm sảy đều là bệnh ngoài da mà trẻ sơ sinh đặc biệt dễ mắc phải, do hai bệnh ngoài da này có nhiều điểm giống nhau nên nhiều bậc cha mẹ mới làm quen không thể phân biệt chính xác giữa rôm sảy và chàm.
16/04/2021 16:50

Sự khác biệt giữa bệnh chàm và rôm sẩy là gì?

1. Nguyên nhân khác nhau

Rôm sảy thường là do lỗ chân lông bị tắc và có nhiều yếu tố gây bệnh cho bệnh tổ đỉa như sử dụng các thực phẩm gây dị ứng, các thực phẩm dễ gây dị ứng như cá, tôm, thịt bò, thịt cừu…. Tiếp xúc với các chất dễ gây dị ứng có thể gây ra bệnh chàm như phấn hoa, mỹ phẩm gây kích ứng, xà phòng,… ngoài ra, rối loạn dạ dày và rối loạn chuyển hóa có thể gây ra bệnh chàm.

2. Thời kỳ khởi phát khác nhau

Trong trường hợp bình thường, rôm sảy ở trẻ em nhiều hơn, và phần lớn thời gian khởi phát là vào mùa hè. Mặc dù hầu hết các trường hợp bệnh chàm cũng xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh chàm. Ngoài ra, thời gian khởi phát của bệnh tổ đỉa không cố định, cứ vào mùa nào là có thể bị bệnh ngoài da này.

cham-am-ho

Hình ảnh chàm da

3. Các bộ phận khác nhau

Rôm sảy thường mọc ở những vị trí dễ ra mồ hôi như cổ, khuỷu tay, ngực lưng… còn chàm thì có thể mọc ở bất kỳ bộ phận nào, thường gặp nhất là mặt, trán và vòm chân mày.

4. Các triệu chứng khác nhau

Khi gai nhiệt mới mọc ra sẽ làm đỏ da, sau đó nổi thành từng mảng, theo thời gian sẽ xuất hiện những nốt mụn trắng to bằng đầu kim, đôi khi những nốt mụn nhỏ này có đầu kim to sẽ biến thành mụn nhọt, hoặc sẩn, đôi khi có mủ. Cảm giác trực tiếp nhất là ngứa và rát, bệnh tổ đỉa có tính đối xứng nhất định, không những triệu chứng ngứa rất nặng mà còn tái phát.

anh-dai-dien-1531438439-647-width640height480-15914138010051876199939-0-0-400-640-crop-15914139159331756092269

Hình ảnh trẻ bị rôm sảy

5. Độ dài của bệnh khác nhau

Trong những trường hợp bình thường, quá trình phát nhiệt của gai ốc tương đối ngắn và sẽ giảm dần sau khi thời tiết mát mẻ. Diễn biến của bệnh tổ đỉa tương đối dài, không chỉ xuất hiện quanh năm mà còn rất dễ tái phát, thường rất lâu mới khỏi.

Nếu bé vừa bị rôm sảy thì bố mẹ cũng không cần quá lo lắng, chỉ cần tắm cho trẻ hàng ngày và bôi bột rôm sảy là các triệu chứng của trẻ sẽ thuyên giảm. Nếu trẻ bị chàm sữa thì bạn cần đặc biệt lưu ý khi chăm sóc, ngoài việc không cho trẻ ăn những thức ăn gây dị ứng, bạn cũng nên thoa dầu dưỡng ẩm không gây kích ứng cho trẻ, ngoài ra nhớ không được rửa mặt cho trẻ. hoặc tắm quá thường xuyên, thường 1-2 lần một ngày.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị chàm

Nếu bạn sống chung với bệnh chàm, điều quan trọng là tránh bất cứ thứ gì có thể gây kích ứng hoặc làm khô da và gây bùng phát, bao gồm:

  • xà phòng thơm hoặc sữa tắm
  • xà phòng có thuốc nhuộm
  • quần áo len
  • quần áo chật
  • phấn hoa
  • lông động vật
  • chất tẩy rửa thơm

Dị ứng thức ăn cũng là một nguyên nhân phổ biến của bệnh chàm , đặc biệt là ở trẻ em. Các triệu chứng của bạn có thể cải thiện bằng cách loại bỏ các loại thực phẩm phổ biến có liên quan đến bệnh chàm, như:

  • Sữa
  • trứng
  • lúa mì
  • đậu phộng
  • đậu nành

Sự kết hợp giữa tự chăm sóc và các biện pháp tự nhiên ở trên có thể là tất cả những gì bạn cần để kiểm soát các trường hợp bệnh chàm ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Bệnh chàm nặng có thể cần dùng steroid tại chỗ hoặc thuốc kháng histamine theo toa. Làm việc với bác sĩ của bạn để tạo ra một kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer