Sự liên quan giữa bệnh nướu răng với bệnh tim

Trước đây, một nghiên cứu của Thụy Điển đã phát hiện ra rằng bệnh nướu răng phổ biến hơn nhiều ở những bệnh nhân đau tim lần đầu so với những người khỏe mạnh. Hiện đã có thêm nghiên cứu mới cung cấp thêm bằng chứng về mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và bệnh tim.
28/08/2021 16:14

Trong nghiên cứu tiếp theo này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem bệnh nướu răng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mới ở cả những người sống sót sau cơn đau tim và những người khỏe mạnh cùng độ tuổi và giới tính và sống trong cùng một khu vực hay không.

Tác giả nghiên cứu Giulia Ferrannini, từ Viện Karolinska ở Stockholm.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng tổn thương mô nướu ở những người bị bệnh nướu răng có thể tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập vào máu. Ferrannini nói thêm : “Điều này có thể đẩy nhanh những thay đổi có hại đối với mạch máu và / hoặc tăng cường tình trạng viêm hệ thống có hại cho mạch máu.

benhnuourang

Tổng cộng, nghiên cứu bao gồm gần 1.600 người tham gia với độ tuổi trung bình là 62. Khám nha khoa từ năm 2010 đến năm 2014 cho thấy 985 người có sức khỏe răng miệng tốt, 489 người bị viêm nha chu mức độ trung bình và 113 người bị viêm nha chu nặng.

Trong thời gian theo dõi trung bình chỉ hơn sáu năm, những người bị bệnh nướu răng có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào cao hơn 49%, bị đau tim hoặc đột quỵ hoặc bị suy tim nặng .

Nguy cơ của những kết quả đó tăng lên cùng với mức độ nghiêm trọng của bệnh nướu răng, theo nghiên cứu được trình bày hôm thứ Sáu tại một cuộc họp ảo của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu. Nghiên cứu như vậy được coi là sơ bộ cho đến khi được công bố trên một tạp chí được bình duyệt.

Khi được đánh giá riêng biệt, mối quan hệ giữa mức độ nghiêm trọng của bệnh nướu răng và nguy cơ dẫn đến kết quả tiêu cực chỉ có ý nghĩa đối với những người đã từng bị đau tim trong quá khứ.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các chương trình kiểm tra răng miệng bao gồm kiểm tra thường xuyên và giáo dục về vệ sinh răng miệng đúng cách có thể giúp ngăn ngừa các biến cố tim đầu tiên và sau đó", Ferrannini kết luận trong một cuộc họp báo.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer