Tác dụng chống viêm, giảm đau và hạ sốt của thuốc Naproxen

Naproxen là một loại thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau và hạ sốt, hoạt động bằng cách giảm sản xuất các chất trong cơ thể chịu trách nhiệm gây đau hoặc sốt, được chỉ định để điều trị đau họng, đau răng, cúm hoặc các triệu chứng cảm lạnh, đau bụng kinh, đau cơ hoặc đau thấp khớp chẳng hạn.
25/07/2023 16:01

Thuốc này có bán ở các hiệu thuốc hoặc nhà thuốc, ở dạng viên nén, có tên thương mại là Flanax hoặc Naxotec, hoặc ở dạng chung chung là naproxen 250 mg hoặc 500 mg, hoặc naproxen natri 275 mg hoặc 550 mg.

Naproxen nên được sử dụng khi có chỉ định y tế, trong thời gian điều trị tối đa từ 5 đến 10 ngày.

tf

Naproxen là thuốc chống viêm không steroid có đặc tính giảm đau, chống viêm và hạ sốt, được chỉ định điều trị: Đau họng; Bệnh đau răng; Đau bụng hoặc vùng chậu; Đau bụng kinh; Đau và sốt, trong các tình huống như cúm và cảm lạnh; Trẹo cổ; Viêm bao hoạt dịch; Viêm gân; Viêm bao hoạt dịch hoặc viêm bao gân; Đau lưng cuối xương sống; Đau hoặc viêm trong các bệnh thấp khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm cột sống dính khớp, bệnh gút hoặc viêm khớp dạng thấp thiếu niên; Đau nửa đầu hoặc nhức đầu; Đau sau phẫu thuật; Đau sau chấn thương như bong gân, căng cơ, bầm tím hoặc đau do chơi thể thao.

Ngoài ra, bài thuốc này còn có thể dùng để chữa đau bụng sau sinh theo chỉ định của bác sĩ sản khoa nhưng chỉ áp dụng với phụ nữ không cho con bú.

Cách sử dụng

Viên nén naproxen nên được uống với một ly nước, trước hoặc sau bữa ăn và tác dụng của nó bắt đầu khoảng 20 phút sau khi uống. Liều naproxen cho người lớn thay đổi tùy theo cách trình bày của thuốc và bao gồm:

- Naproxen 250 mg: liều khuyến cáo là 1 viên 250 mg 1 đến 2 lần một ngày;

- Naproxen natri 275 mg: liều khuyến cáo là 1 viên 275 mg 1 đến 2 lần một ngày;

- Naproxen 500 mg: liều khuyến cáo là 1 viên 500 mg, 1 lần mỗi ngày, tức là 1 viên mỗi 24 giờ.

- Naproxen natri 550 mg: liều khuyến cáo là 1 viên 550 mg, 1 lần mỗi ngày, nghĩa là 1 viên mỗi 24 giờ.

Thời gian điều trị bằng naproxen nên được hướng dẫn bởi bác sĩ và có thể thay đổi từ 5 đến tối đa 10 ngày điều trị.

Phải làm gì nếu bạn quên uống naproxen?

Nếu quên uống đúng giờ thì nên uống ngay khi nhớ ra, còn nếu gần sát với thời điểm uống liều tiếp theo thì nên bỏ qua liều đã quên và đợi lần uống tiếp theo. Trong mọi trường hợp không nên tăng liều gấp đôi để bù cho liều đã quên.

Tác dụng phụ có thể

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình điều trị bằng naproxen là buồn nôn, nôn, tiêu hóa kém, ợ nóng hoặc cảm giác nóng rát trong dạ dày, đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, cũng như nhức đầu, chóng mặt, sưng tấy hoặc ù tai.

Naproxen có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Do đó, bạn nên tạm dừng điều trị và tìm đến phòng cấp cứu gần nhất khi gặp các triệu chứng như khó thở, ho, đau ngực, đóng họng, sưng tấy ở miệng, lưỡi hoặc mặt. 

Cũng nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu một người có các triệu chứng của cơn đau tim hoặc đột quỵ như đau ngực lan ra mặt hoặc vai, tê hoặc ngứa ran đột ngột ở một bên cơ thể, nói lắp hoặc khó nói hoặc cảm thấy khó thở.

Ai không nên sử dụng?

Naproxen không nên được sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, hoặc bởi những người mắc bệnh hen suyễn, viêm mũi, polyp mũi hoặc nổi mề đay do sử dụng axit acetylsalicylic hoặc các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID).

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer