Tác dụng chữa bệnh của cam đắng

Cam đắng là một cây thuốc, thuộc loài Citrus aurantium, được sử dụng rộng rãi như thực phẩm bổ sung giúp điều trị bệnh béo phì vì nó rất giàu p-synephrine, giúp giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường trao đổi chất.
29/12/2023 15:27

Hơn nữa, nó cũng có thể được chỉ định để giúp điều trị tiêu hóa kém, mất ngủ, căng thẳng, đau đầu hoặc táo bón vì nó có tác dụng chống viêm, sát trùng, thư giãn, tiêu hóa và lợi tiểu.

Cam đắng, còn được gọi là cam chua, cam ngựa và cam Trung Quốc, có thể được tiêu thụ ở dạng tự nhiên hoặc dùng để pha trà, nước trái cây, nước trái cây, thạch và đồ ngọt nói chung, ngoài ra còn được tìm thấy ở dạng tinh dầu trong cửa hàng thực phẩm sức khỏe.

Tác dụng chữa bệnh của cam đắng

Cam đắng được chỉ định để giúp điều trị: Béo phì; Bệnh tiểu đường; Táo bón hoặc đầy hơi; Khó tiêu; Bệnh còi; Cúm hoặc sốt; Mất ngủ; Axit uric cao; Viêm khớp; Đau đầu; Bệnh đường hô hấp.

Cam đắng rất giàu p-synephrine, vitamin C và A, phốt pho, canxi, sắt và chất xơ, có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn, nhuận tràng, chống viêm, chống thấp khớp, sát trùng, an thần, tiêu hóa, thanh nhiệt, lợi tiểu, diệt giun. thuốc chống trầm cảm.

Bất chấp những đặc tính của nó, việc tiêu thụ cam đắng không nên thay thế phương pháp điều trị được bác sĩ khuyên dùng và nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

l

 

Cách sử dụng

Cam đắng có thể được dùng ở dạng tự nhiên để làm nước ép, hoặc dùng lá, vỏ, hoa và quả để pha trà hoặc tinh dầu.

1. Trà vỏ cam đắng

Trà vỏ cam đắng có thể dùng để giúp giảm cân, giảm táo bón hoặc giảm axit uric trong máu.

Thành phần

- 2 thìa vỏ cam đắng;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, tắt bếp và cho cam đắng vào, để yên khoảng 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, đợi nguội uống 1 cốc, ít nhất 3 lần/ngày.

2. Trà lá cam đắng

Trà lá cam đắng có thể được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ và căng thẳng do đặc tính làm dịu và an thần của nó.

Thành phần

- 2 thìa lá cam đắng khô;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho các nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong khoảng 15 phút ở lửa nhỏ. Sau đó tắt lửa và để yên trong 10 đến 15 phút. Sau đó, lọc lấy nước, đợi nguội uống 2 cốc vào buổi tối trước khi đi ngủ.

3. Tinh dầu cam đắng

Tinh dầu cam đắng có thể được chiết xuất từ vỏ hoặc lá, dùng làm hương liệu giúp thư giãn, bình tĩnh, giảm chứng mất ngủ, căng thẳng.

Để thực hiện liệu pháp hương thơm với tinh dầu cam đắng, bạn phải thêm 3 đến 4 giọt dầu và một ít nước, bên trong máy làm mát không khí bằng điện hoặc trong máy khuếch tán trong phòng. Đám mây khói hoặc hơi nước hình thành cho phép hương thơm lan tỏa khắp phòng. 

Một cách khác để sử dụng tinh dầu cam đắng là trộn 2 giọt tinh dầu với vài giọt dầu thực vật, chẳng hạn như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân ngọt chẳng hạn. Sau đó, thoa lên da cổ tay và hít mùi thơm.

Nếu bôi tinh dầu cam đắng trộn với dầu thực vật khác lên vùng da cổ tay, nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tối đa 6 giờ sau khi sử dụng, ngoài ra nên thoa kem chống nắng để tránh làm bỏng da.

4. Viên nang cam đắng

Cam đắng dạng viên nang nên sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, với 1 viên chứa 10 mg synephrine thường được khuyên dùng cho bữa sáng và bữa trưa.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Cam đắng được coi là an toàn khi tiêu thụ dưới dạng thức ăn hoặc dưới dạng nước ép, không dư thừa.

Tuy nhiên, ở dạng trà hoặc viên nang, vì chúng chứa lượng synephrine lớn hơn nên có tác dụng kích thích nên có thể xảy ra các tác dụng phụ như tăng huyết áp, nhức đầu, hồi hộp, tăng nhịp tim hoặc nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Hơn nữa, khi thoa tinh dầu lên da có thể gây bỏng khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Một tác dụng phụ khác có thể xảy ra là dị ứng, đặc biệt ở những người bị dị ứng với thực phẩm có múi, phấn hoa hoặc các loại thực vật khác, có thể dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy hoặc đau bụng. Trong những trường hợp này, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Ai không nên sử dụng?

Những người bị huyết áp cao, tăng nhãn áp, rối loạn nhịp tim, các vấn đề về tim, dị ứng với phấn hoa hoặc thực phẩm có múi không nên sử dụng cam đắng.

Khi sử dụng trong thực phẩm, cam đắng có vẻ an toàn khi mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, việc sử dụng trà, tinh dầu hoặc viên nang là chống chỉ định.

Hơn nữa, bệnh nhân tiểu đường nên thận trọng khi sử dụng cam đắng vì nó có thể làm giảm lượng đường trong máu và gây hạ đường huyết.

Do tác dụng kích thích của nó, nên ngừng sử dụng cam đắng ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer