Tác dụng chữa bệnh của cây cẩm quỳ trắng

Cây cẩm quỳ trắng là một cây thuốc có thể dùng bổ sung để điều trị các tình trạng như sốt, thấp khớp, nhiễm trùng đường tiết niệu, huyết áp cao, vết thương, tiểu đường và tiêu hóa kém.
05/01/2024 16:06

Loại cây này còn được gọi là gấu trúc, guaxuma, guanxuma trắng hoặc rêu nhung, có chứa axit rosmarinic, alkaloid và flavonoid, các chất phytochemical có đặc tính lợi tiểu, chữa bệnh, giảm đau, chống viêm và kháng khuẩn.

Cây cẩm quỳ trắng có tên khoa học là Sida cordifolia L., được bán ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc và chợ, có thể dùng để pha trà, thuốc sắc và thuốc tắm.

Tác dụng của cây cẩm quỳ trắng

Các dấu hiệu sức khỏe chính của cây cẩm quỳ trắng là: Nhiễm trùng tiết niệu; Đau họng; Sốt; Khó tiêu; Bệnh thấp khớp; Vết thương; Lo lắng và căng thẳng; Bệnh tiểu đường.

r9

Hơn nữa, cẩm quỳ trắng còn là một phương pháp điều trị tại nhà được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ để tăng ham muốn tình dục. 

Cách sử dụng

Cây cẩm quỳ trắng có thể được sử dụng dưới dạng trà, nước tắm và thuốc sắc được chế biến từ lá, hoa hoặc rễ của loại cây này.

1. Trà cẩm quỳ trắng

Ví dụ, trà cẩm quỳ trắng có thể được sử dụng để giúp điều trị tình trạng ứ nước, thấp khớp, sốt hoặc tiểu đường.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê lá hoặc hoa cẩm quỳ trắng khô;

- 200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đổ nước vào chảo và đun sôi. Cho lá hoặc hoa cẩm quỳ trắng vào nước, đậy nắp và để yên trong 5 phút. Lọc và uống tối đa 2 tách trà này mỗi ngày.

2. Nước tắm cẩm quỳ trắng

Tắm bằng cây cẩm quỳ trắng có thể dùng để giúp bình tĩnh, giảm căng thẳng, lo lắng.

Thành phần:

- 2 lít nước;

- 2 thìa hoa hoặc lá cẩm quỳ;

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước trong chảo hoặc ấm và tắt lửa. Thêm lá hoặc hoa cẩm quỳ, đậy nắp chảo và để yên trong 5 phút. Sau khi tắm xong, đổ hỗn hợp cẩm quỳ ấm từ cổ trở xuống. Sau đó lau khô cơ thể bình thường.

3. Thuốc sắc cẩm quỳ trắng

Thuốc sắc hoa cẩm quỳ trắng có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị các vấn đề như tiểu đường, thấp khớp và tiêu hóa kém.

Thành phần:

- 1 thìa rễ cẩm quỳ trắng;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho 5 gam rễ cẩm quỳ trắng và nước vào chảo rồi đun sôi trong 10 phút. Để nguội, lọc và uống tối đa 2 tách trà này mỗi ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Khi sử dụng với số lượng lớn, cây cẩm quỳ trắng có thể gây ra tác dụng phụ như mất ngủ, lo lắng, hồi hộp, tăng huyết áp, giảm trí nhớ hoặc thậm chí là đột quỵ.

Vì vậy, việc sử dụng cây cẩm quỳ chỉ nên thực hiện khi có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế chuyên sử dụng cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Không nên sử dụng cẩm quỳ trắng cùng với các loại thuốc có chứa caffeine hoặc với cà phê vì sự kết hợp này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Hơn nữa, cẩm quỳ trắng cũng không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, hoặc cho những người bị huyết áp cao, bệnh tim, rối loạn tuyến giáp hoặc tuyến tiền liệt, hoặc những người sử dụng thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOI) như thuốc chống trầm cảm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer