Tác dụng chữa bệnh và bồi bổ cơ thể rất tốt của hạt kê và hạt sen

Hiện nay, nhiều người thường dùng nhiều loại thực phẩm chức năng đắt tiền vì tin theo tin đồn thổi trên mạng. Nhưng có nhiều loại hạt có tác dụng chữa bệnh và bồi bổ cơ thể rất tốt, người dân dùng đã hàng ngàn năm, rất gần gũi ở quanh ta mà nhiều khi chúng ta lại không để ý. Hai loại hạt đó là: Hạt kê và hạt sen.
02/01/2024 16:20

1. Hạt kê

Theo đông y, hạt kê bổ trung ích khí, trừ được những chứng phiền khát. Cháo kê thông được tiểu tiện, chữa được chứng phiền khát vì dạ dày nóng quá, dùng cho tì vị hư nhiệt, đau bụng nôn mửa, chống thiếu nước khi tiêu chảy.

Empty

(Ảnh: Vinmec)

Kê vàng giúp tiêu hóa thức ăn là thịt, đỡ mệt mỏi do nhiệt, hòa vị, ngủ ngon. Hạt kê do giàu axit amin và Silic nên giúp các thai phụ ngừa sẩy thai và tình trạng nôn ọe mỗi sáng. Chất Choline trong kê còn có đặc tính ngăn ngừa cả bệnh cứng động mạch.

Ngoài ra, kê còn chứa chất Lecithine và Choline tự do, axit glutamic là những chất rất quý để bồi bổ não. người làm việc lao tâm, dùng nhiều về tinh thần, lý trí nên dùng.

Cách dùng:

- Uống: Nấu thành canh hoặc đun thành cháo ăn.

Một số tác dụng của hạt kê:

- Cầm đi lị: Kê để lâu năm đun với nước mà uống.

- Trẻ con bị cam tích, tiêu hóa kém: Kê 100g đun thành cháo ăn.

- Lao phổi, mồ hôi trộm, xương nóng: Kê dẻo, lượng vừa đủ, đun cháo ăn.

- Tì vị hư yếu, tiêu hóa kém, đau bụng: Nấu cháo hạt kê ăn.

- Người già thân thể gầy yếu, phụ nữ đẻ thiếu sữa: Hạt kê 30 – 50 g đun cháo cho thêm đường đỏ đủ lượng đánh đều, ăn lúc nóng.

- Cháo bổ dưỡng: Vo hạt kê và ngâm trong nước khoảng 1 giờ rồi vớt ra để ráo. Gà làm sạch chặt miếng đun với nước dừa non.

Khi gà chín vớt ra để ráo và xé thịt gà ra. Sau đó bỏ hạt kê vào nồi nước luộc gà,đun nhỏ lửa và thường xuyên khuấy đều. Khi cháo chín nêm nếm cho thêm gia vị, múc cháo ra bát, rắc thịt gà xé và thêm gia vị để ăn.

2. Hạt sen

Hạt sen có tác dụng chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước.

Empty

(Ảnh: Ban Phụ nữ Quân đội)

Hàm lượng dưỡng chất của hạt sen:

Theo số liệu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ thì hạt sen rất giàu hàm lượng protein, ma-nhê, kali và phốt pho, trong khi đó hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp.

Công dụng chữa bệnh của hạt sen:

- Chữa mất ngủ:

Hằng ngày nấu chè hạt sen ăn vào buổi chiều hoặc tối, có hạt sen tươi càng tốt.

- Trẻ em tiêu chảy kéo dài, gầy yếu kém ăn:

Hạt sen sấy khô, gạo tẻ rang vàng, hai thứ liều lượng bằng nhau (khoảng 150-200 g) tán bột, mỗi ngày cho ăn 6-8 g vào lúc đói.

- Phụ nữ hay bị sẩy thai:

Hạt sen 1 kg bỏ vỏ ngoài và tim, củ mài (tươi thì 5 kg, khô thì 2 kg) hai thứ cùng sao vàng, tán mịn, viên với hồ nếp bằng hạt nhãn, mỗi ngày ăn hai lần, mỗi lần 10 viên vào lúc đói.

- Chữa di tinh, đái đục:

Hạt sen 100 g - bỏ vỏ, bỏ tim, sao vàng, bạch linh 20g, hai thứ cùng tán bột, uống với nước lọc vào lúc gần đi ngủ, mỗi lần 1 thìa cà-phê.

- Chữa thiếu máu, ít ngủ, kém ăn:

Hạt sen hầm với thịt ba chỉ, ăn hằng tuần liền.

- Bồi dưỡng cho phụ nữ mới sinh hoặc mới điều hòa kinh nguyệt:

Chọn gà nhỏ, cỡ 400-500 g/con, mổ bỏ ruột, cho hạt sen và ý dĩ, gạo nếp, mỗi thứ một nhúm (vo sạch) vào bụng gà, khâu lại, nấu thật nhừ cho ăn; 2-3 ngày lại ăn một bữa như thế.

- Chống lão hóa:

Hạt sen và củ hạt sen có chứa một loại enzyme đặc biệt có tác dụng "hàn gắn, phục hồi" protein trong cơ thể con người bị tổn thương và cuối cùng làm cho làn da luôn trẻ trung. 

- Y học hiện đại với việc sử dụng hạt sen làm thuốc chữa bệnh:

Những người đàn ông mắc bệnh thận, bệnh suy giảm tình dục, nếu thường xuyên ăn hạt sen sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer