Tác dụng chữa bệnh của cây ngưu bàng

Cây ngưu bàng hay còn gọi là tai khổng lồ, cây ngưu bàng lớn hay cây ác là là một cây thuốc giúp điều trị các vấn đề như mụn trứng cá, tiêu hóa kém, chán ăn và bệnh gút.
28/12/2023 15:16

Lợi ích của cây ngưu bàng là nhờ sự hiện diện của axit phenolic, arctiopicrin, flavonoid, tannin, polyphenol và phytosterol, là những hợp chất hóa học có đặc tính lợi tiểu, orexigenic, thanh lọc, chống viêm, chống thấp khớp và kháng khuẩn.

Cây ngưu bàng có tên khoa học là Arctium lappa, được bán ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc và một số chợ đường phố, có thể dùng dưới dạng trà, cồn thuốc, dầu và viên nang. Hơn nữa, rễ cây ngưu bàng có lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt, có thể dùng làm thực phẩm, om, rang hoặc luộc.

Các dấu hiệu chính của cây ngưu bàng đối với sức khỏe là:

g

 

1. Giảm các vấn đề về đường tiêu hóa

Vì nó có đặc tính làm dịu, lợi mật và chống viêm tốt, cây ngưu bàng có thể được sử dụng để làm giảm tình trạng tiêu hóa kém và đau dạ dày mà không có nguyên nhân cụ thể, vì nó làm giảm kích ứng niêm mạc dạ dày và kích thích gan tăng sản xuất mật. 

Hơn nữa, tiêu thụ cây ngưu bàng như một loại thực phẩm giúp điều hòa ruột và duy trì hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh, vì nó có chứa inulin, một chất xơ hòa tan đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn tốt trong ruột và kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản và do đó chống táo bón.

2. Giảm khả năng giữ nước

Cây ngưu bàng có đặc tính lợi tiểu làm tăng lượng nước tiểu, giảm khả năng giữ nước và do đó ngăn ngừa sưng tấy.

Cây ngưu bàng còn giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể qua nước tiểu, khiến nó trở thành một cây thuốc tốt để cải thiện ngoại hình và giảm cellulite. 

3. Duy trì hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh

Vì là chất xơ hòa tan prebiotic, inulin đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột, giữ cho hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa các tình trạng như viêm túi thừa, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích và bệnh Crohn.

Hơn nữa, bằng cách kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột, inulin còn làm giảm lượng độc tố trong ruột, giúp ngăn ngừa ung thư đường ruột.

4. Hỗ trợ điều trị bệnh gút

Do tác dụng chống thấp khớp, cây ngưu bàng làm giảm nồng độ axit uric và có thể giúp điều trị bệnh gút, một bệnh viêm ảnh hưởng đến khớp, gây sưng, đỏ và đau khi cử động khớp.

5. Điều trị các vấn đề về da và tóc

Cây ngưu bàng giúp điều trị các vấn đề về da và tóc như mụn trứng cá, mụn nhọt, chàm, tiết bã nhờn và gàu vì cây thuốc này có đặc tính chống viêm, chữa bệnh, kháng khuẩn và chống khó tiêu.

6. Kiểm soát lượng đường trong máu

Arctigenin là một thành phần có trong cây ngưu bàng có tác dụng hạ đường huyết và do đó, loại cây này có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, cây ngưu bàng chỉ nên được sử dụng như một phương pháp bổ sung cho việc điều trị và không nên thay thế chế độ ăn uống hoặc thuốc được bác sĩ khuyên dùng.

7. Điều chỉnh sự thèm ăn

Cây ngưu bàng giúp điều chỉnh sự thèm ăn, bởi vì khi rễ hoặc lá của nó được sử dụng dưới dạng trà và cồn, cây thuốc này có tác dụng tạo vị ngọt.

Khi rễ cây ngưu bàng được dùng làm thực phẩm, loại cây này có tác dụng gây tê, vì nó có lượng inulin tốt, một loại chất xơ hòa tan tạo thành một loại gel trong dạ dày, kéo dài cảm giác no và giảm cảm giác đói.

Cách sử dụng

Rễ cây ngưu bàng có thể được tiêu thụ trong thực phẩm, luộc, rang, chiên hoặc nướng.

Ngoài ra, cây ngưu bàng còn được dùng dưới dạng trà, cồn thuốc, dầu và viên nang được chế biến từ lá và rễ của loại cây này.

1. Trà ngưu bàng

Trà cây ngưu bàng được chỉ định để giúp điều trị các tình trạng như các vấn đề về dạ dày, giữ nước, 

Thành phần:

- 1 thìa tráng miệng (2 đến 6 g) rễ cây ngưu bàng khô;

- 250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho nước và rễ cây ngưu bàng vào chảo rồi đun sôi trong 5 phút. Đợi nguội, lọc lấy nước rồi uống. Nên uống tối đa 3 tách trà này mỗi ngày.

Trà cây ngưu bàng cũng có thể được sử dụng dưới dạng nén, để hỗ trợ điều trị các tình trạng như mụn nhọt, gàu, viêm da và mụn trứng cá. Để thực hiện, bạn chỉ cần ngâm một miếng gạc hoặc bông gòn vào trà rồi đắp lên vùng da cần điều trị 3 lần một ngày.

2. Rượu ngưu bàng

Rượu ngưu bàng có thể uống vào, giúp điều trị các vấn đề về dạ dày, bệnh gút hoặc điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Lượng khuyến nghị chung là 8 đến 12 mL cồn thuốc, nên pha loãng trong 50 mL nước và uống ba lần một ngày.

3. Dầu cây ngưu bàng

Dầu cây ngưu bàng có thể được tìm thấy ở dạng nguyên chất hoặc được sử dụng trong các sản phẩm như dầu gội, thuốc mỡ và kem, giúp điều trị gàu, rụng tóc và mụn trứng cá.

4. Viên nang ngưu bàng

Liều lượng khuyến cáo của viên nang ngưu bàng khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu điều trị, thường là 1 đến 6 viên mỗi ngày, nên uống với một cốc nước, trong 2 đến 4 tuần.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ có thể xảy ra của cây ngưu bàng bao gồm kích ứng da và tăng lượng nước tiểu. Ngoài ra, ăn một lượng lớn cây ngưu bàng có thể gây giãn đồng tử, khô miệng, co giật và sốc phản vệ.

Ai không nên sử dụng cây ngưu bàng?

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em và những người sử dụng thuốc lợi tiểu không nên dùng cây ngưu bàng.

Những người có vết thương hở không nên sử dụng cây ngưu bàng tại chỗ.

Hơn nữa, những người sử dụng thuốc uống để kiểm soát lượng đường trong máu hoặc insulin chỉ nên tiêu thụ cây ngưu bàng khi có sự hướng dẫn và giám sát của bác sĩ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer