Tác dụng chữa bệnh của hoa cúc tím

Hoa cúc tím là một cây thuốc, còn được gọi là coneflower, màu tím hoặc rudbéquia, giàu alkamide, flavonoid và polysacarit, có đặc tính chống viêm, chống dị ứng và điều hòa miễn dịch, do đó được sử dụng rộng rãi như một phương pháp điều trị tại nhà trong điều trị cúm và cảm lạnh, giảm sổ mũi và ho,
08/05/2024 17:49

Tên khoa học của loại cây này là Echinacea spp và các loài được biết đến nhiều nhất là Echinacea purpurea và Echinacea angustifolia, với các bộ phận thường được sử dụng là rễ hoặc lá, có thể dùng dưới dạng trà, nén hoặc viên nang.

hoa cúc tím có thể được tìm thấy ở các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp, nhưng nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Tác dụng của hoa cúc tím

Hoa cúc tím có một số lợi ích sức khỏe, những lợi ích chính là:

IMG_4742 (2)

1. Tăng cường hệ miễn dịch

hoa cúc tím rất giàu alkamide, polysaccharides, glycoprotein và dẫn xuất axit caffeic, có tác dụng chống viêm và điều hòa miễn dịch, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa và giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng hệ hô hấp như cúm, cảm lạnh, viêm xoang hoặc viêm tai giữa.

Hơn nữa, cây thuốc này cũng có thể giúp chống lại nhiễm trùng tiết niệu hoặc vùng chậu mãn tính, cũng như bệnh nấm candida hoặc vết loét lạnh.

2. Chống viêm

hoa cúc tím có đặc tính chống viêm giúp chống viêm và sưng tấy, ví dụ như có thể hữu ích để giúp điều trị đau răng và đau nướu.

3. Giúp chữa lành da

hoa cúc tím có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn và có thể được sử dụng trên da để đẩy nhanh quá trình lành vết thương bề ngoài hoặc giúp chống nhiễm trùng da như áp xe hoặc mụn nhọt.

Hơn nữa, loại cây này cũng có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như chàm, bỏng hoặc ngộ độc như vết nhện hoặc rắn cắn.

4. Giảm lo lắng

Một số nghiên cứu cho thấy rằng hoa cúc tím có các chất trong thành phần của nó như alkamide, axit rosmarinic và axit caffeic, có tác dụng giải lo âu vì chúng liên kết với các thụ thể cannabinoid trong não, giúp giảm lo lắng.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này. Hơn nữa, điều quan trọng cần nhấn mạnh là hoa cúc tím không thay thế phương pháp điều trị lo âu được bác sĩ khuyên dùng. 

5. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu được thực hiện với các tế bào trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng hoa cúc tím có các chất có đặc tính hạ đường huyết trong thành phần, vì chúng ức chế các enzym chịu trách nhiệm tiêu hóa carbohydrate, giúp giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, hoa cúc tím có thể giúp làm cho tế bào nhạy cảm hơn với tác dụng của insulin, điều này có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, hoa cúc tím không thay thế phương pháp điều trị bệnh tiểu đường được bác sĩ khuyên dùng và cần có nghiên cứu trên người để chứng minh lợi ích này. 

6. Giúp chống ung thư

Một số nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm với các tế bào ung thư tuyến tụy và ruột cho thấy axit chicoric có trong hoa cúc tím có thể giúp làm giảm sự tăng sinh hoặc làm tăng sự chết của các tế bào do các loại ung thư này. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

Cách sử dụng

Các bộ phận của hoa cúc dại được sử dụng là lá, rễ và hạt, từ đó chiết xuất các chất có đặc tính chữa bệnh, thường để pha trà, nén hoặc viên nang.

1. Trà cúc tím

Trà hoa cúc tím là một lựa chọn tuyệt vời để dùng trong trường hợp bị cúm và cảm lạnh vì nó làm giảm các triệu chứng như ho và sổ mũi.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê rễ hoặc lá hoa cúc tím;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho 1 thìa cà phê rễ hoặc lá cúc dại vào cốc nước sôi. Để yên trong 15 phút, lọc lấy nước và uống hai lần một ngày. Khám phá thêm các lựa chọn tự nhiên cho bệnh cúm và cảm lạnh .

2. Bôi da

Hoa cúc tím cũng có thể được sử dụng trên da bằng cách bôi một hỗn hợp làm từ rễ và lá hoa cúc tím.

Thành phần

- Lá và rễ hoa cúc tím;

- Vải được làm ẩm bằng nước nóng.

Phương pháp chuẩn bị

Nghiền lá và rễ cây cúc dại bằng chày cho đến khi tạo thành hỗn hợp sệt. Sau đó, thoa nó lên vùng bị ảnh hưởng bằng một miếng vải được làm ẩm bằng nước nóng.

3. Viên nén hoặc viên nang

Hoa cúc tím cũng có thể được tìm thấy ở dạng viên nang và viên nén, ở các hiệu thuốc tổng hợp hoặc cửa hàng sản phẩm tự nhiên.

Liều khuyến cáo thông thường là 300 mg đến 500 mg, 3 lần/ngày, nhưng nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhà thảo dược để có thể tư vấn liều lượng chính xác cho từng cá nhân. 

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Các tác dụng phụ phổ biến nhất có thể xảy ra khi sử dụng hoa cúc tím là buồn nôn, nôn, đau dạ dày, tiêu chảy, sốt, đau họng, đau cơ, nhức đầu, chóng mặt, lú lẫn, mất ngủ hoặc có mùi vị khó chịu trong miệng. Các phản ứng dị ứng khác nhau cũng có thể xảy ra, chẳng hạn như ngứa và các cơn hen suyễn trầm trọng hơn.

Ai không nên sử dụng?

Không nên sử dụng hoa cúc tím cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú hoặc những người mắc bệnh lao, bệnh bạch cầu, bệnh collagen, bệnh đa xơ cứng hoặc các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus hoặc bệnh vẩy nến.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer