Tác dụng chữa bệnh của mướp đắng

Mướp đắng là một cây thuốc được chỉ định để bổ sung cho việc điều trị một số vấn đề về da như vết côn trùng cắn, vết thương hoặc bệnh chàm, tình trạng viêm da do dị ứng với một số loại thuốc, khăn giấy hoặc kem, có tác dụng chữa bệnh và kháng khuẩn.
28/11/2023 17:03

Hơn nữa, cây thuốc này là loại quả rắn và mướp nhỏ, có tên khoa học là Momordica charantia, còn có tác dụng hạ đường huyết và có thể được chỉ định dưới dạng trà để bổ sung điều trị bệnh tiểu đường. 

Dưa São Caetano thường được tìm thấy ở các hội chợ địa phương và chợ thành phố, có vị đắng và có thể được sử dụng trong các công thức nấu ăn như nước trái cây, món hầm và salad. Hơn nữa, lá của loại cây này cũng có thể được sử dụng để pha trà và nén hoặc ở dạng viên nang.

lo

 

Mướp đắng được chỉ định cho:

- Điều hòa lượng đường trong máu, từ đó giúp điều trị bệnh tiểu đường;

- Hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như vết thương, vết thương và bệnh chàm;

- Giảm vết côn trùng cắn;

- Hỗ trợ điều trị táo bón.

Tác dụng của mướp đắng

Mướp đắng cũng có hiệu quả trong quá trình giải độc, giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể qua nước tiểu, phân hoặc mồ hôi, ví dụ như sau khi sử dụng thuốc kéo dài hoặc thức ăn dư thừa.

mướp đắng có đặc tính chữa bệnh, chống thấp khớp, hạ đường huyết, kháng sinh, kháng vi-rút, trị đái tháo đường, làm se, thanh lọc, diệt côn trùng, nhuận tràng và tẩy.

Điều này là do nó có các thành phần hoạt tính sinh học như alkaloid, charantina, flavonoid, glycoside, phenolics, tannin và terpenoid. 

Ngoài ra, loại cây này rất giàu saponin, bao gồm momordicin, momorder, momordicoside, karavilagenin, karaviloside và kuguacin, tất cả đều góp phần vào đặc tính chữa bệnh của nó.

Cách sử dụng

mướp đắng có thể được dùng trong các chế phẩm như nước trái cây, dưa chua, salad hoặc món hầm. Hơn nữa, lá của loại cây này còn được dùng để pha trà và đắp lên da.

1. Trà mướp đắng

Ví dụ, trà mướp đắng có thể được khuyên dùng để bổ sung cho việc điều trị bệnh tiểu đường và giúp chống lại giun.

Thành phần

- 1 thìa lá mướp đắng;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt lá mướp đắng vào cốc nước sôi. Che và để yên trong 10 phút. Lọc và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày, trong tối đa 8 tuần, theo lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Trà mướp đắng cũng có thể được dùng dưới dạng nén để bôi lên vùng da bị tổn thương, vết thương, ghẻ hoặc chàm.

2. Viên nang mướp đắng

mướp đắng cũng có thể được tìm thấy ở dạng viên nang, ở các hiệu thuốc tổng hợp hoặc cửa hàng bán sản phẩm tự nhiên, được bào chế bằng chiết xuất khô của cây thuốc này.

Liều lượng có thể thay đổi tùy theo lượng melon-de-são-caetano trong thành phần của viên nang, và do đó việc sử dụng nó chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia có kinh nghiệm về cây thuốc, với liều lượng riêng. 

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Melon de São Caetano có thể gây ra tác dụng phụ như đau bụng, khó chịu ở dạ dày, loét dạ dày, đau bụng, nhức đầu, nôn mửa, tiêu chảy, đánh trống ngực, viêm thận hoặc chảy máu âm đạo.

Hơn nữa, khi tiêu thụ dưới dạng trà hoặc viên nang, mướp đắng có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và gây hạ đường huyết có thể biểu hiện qua các triệu chứng như run, yếu, đổ mồ hôi lạnh, da nhợt nhạt, mờ mắt, tim. đánh trống ngực, đau ngực, lo lắng, rối loạn tâm thần, khó nói, buồn ngủ. 

Hạ đường huyết hầu như luôn có thể được kiểm soát bằng cách ăn ngay đường hoặc glucose. Tuy nhiên, khi hạ đường huyết nghiêm trọng xảy ra, có thể dẫn đến các triệu chứng như co giật, ngất xỉu hoặc thậm chí hôn mê, cần tìm trợ giúp y tế ngay lập tức hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất nếu người bệnh gặp phải những triệu chứng này.

Ai không nên sử dụng?

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng mướp đắng vì nó có thể gây co bóp tử cung và sảy thai tự nhiên. Cây thuốc này cũng không nên dùng cho trẻ em, phụ nữ đang cho con bú, người bị tiêu chảy mãn tính, hạ đường huyết, các vấn đề về gan hoặc những người bị thiếu enzyme glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD).

Hơn nữa, những người sử dụng insulin hoặc thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường, chẳng hạn như metformin hoặc glibenclamide, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng melon-de-são-caetano, vì loại cây này có thể tương tác với các loại thuốc này, gây hạ đường huyết.

Vì vậy, chỉ nên tiêu thụ mướp đắng khi có sự giới thiệu của bác sĩ hoặc chuyên gia sử dụng cây thuốc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer