Tác dụng của bồ công anh với sức khoẻ

Bồ công anh là một loại cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ gan, ngăn ngừa bệnh tim, kích thích giảm cân, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa vì nó rất giàu vitamin, inulin, phytosterol, axit amin và khoáng chất.
08/09/2023 16:13

Tên khoa học của bồ công anh là Taraxacum officinale và nó còn có thể được gọi là vương miện của nhà sư, pint và taráxaco.

Bồ công anh có thể được tiêu thụ dưới dạng trà hoặc ở dạng tự nhiên, chủ yếu để chế biến món salad, công thức nấu ăn và nước trái cây.

gt

Bồ công anh có một số lợi ích sức khỏe, giúp:

1. Bảo vệ gan

Một số nghiên cứu đã xác nhận rằng polyphenol, flavonoid và polysaccharides có trong loại cây này có tác dụng có lợi đối với chức năng gan, giúp giảm viêm và tổn thương oxy hóa thường gặp trong các rối loạn về gan. Hơn nữa, bồ công anh hoạt động như một chất bảo vệ gan khi có các chất độc hại, chẳng hạn như các chất hóa học công nghiệp và thuốc ở liều lượng cao hơn.

Hơn nữa, loại cây này giúp tái tạo gan và giảm lượng chất béo tích lũy, rất hữu ích trong việc giúp điều trị bệnh viêm gan và xơ nang chẳng hạn.

2. Ngăn ngừa bệnh tim

Các chất hoạt tính sinh học tự nhiên trong bồ công anh có đặc tính hạ cholesterol và chống oxy hóa, có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự hình thành và/hoặc tiến triển của chứng xơ vữa động mạch.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá bồ công anh giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đến tế bào và làm giảm mức chất béo trung tính và cholesterol LDL, còn được gọi là cholesterol xấu, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tim mạch và đột quỵ.

3. Kích thích giảm cân

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng rễ bồ công anh có tác dụng chống béo phì vì chúng có thể tác động lên quá trình chuyển hóa lipid, làm giảm kích thước của các tế bào mỡ và ức chế sự hình thành của chúng do sự phong tỏa các enzym tuyến tụy.

Ngoài ra, các nghiên cứu được thực hiện với chiết xuất từ lá và rễ thô của cây bồ công anh đã chỉ ra rằng loại cây này có khả năng thúc đẩy việc giảm mức chất béo trung tính trong cơ thể, giúp giảm trọng lượng cơ thể.

4. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu được thực hiện ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 được điều trị bằng bột rễ và lá bồ công anh, đã chứng minh sự giảm đáng kể mức đường huyết lúc đói ở những bệnh nhân này, vì nó có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin và hoạt động như một tác nhân hạ đường huyết.

5. Giúp ngăn ngừa ung thư

Chiết xuất bồ công anh có chứa triterpenoids, sesquiterpenes và các hợp chất phenolic, là những chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh, có tác dụng chống ung thư.

Một số nghiên cứu xác nhận rằng chiết xuất rễ cây bồ công anh có thể ức chế sự phát triển của tế bào từ các loại ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng và ung thư vú, cùng những loại khác.

6. Tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa

Rễ bồ công anh rất giàu oligofructans hay còn gọi là prebiotic, có tác dụng như nguồn cung cấp carbon và năng lượng để kích thích vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Vì vậy, loại cây này có thể giúp chống táo bón và ngăn ngừa sự phát triển của các rối loạn đường ruột như bệnh trĩ và bệnh túi thừa.

Ngoài ra, bồ công anh có thể cải thiện các triệu chứng liên quan đến các vấn đề tiêu hóa nhẹ, chẳng hạn như cảm giác no, đầy hơi và tiêu hóa chậm.

7. Giúp điều trị cảm cúm

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Trung Quốc vào năm 2011, bồ công anh cũng có thể giúp điều trị bệnh cúm, người ta đã quan sát thấy rằng các loại trà có hàm lượng bồ công anh trên 15 mg/mL dường như loại bỏ vi rút cúm khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, điều quan trọng là việc tiêu thụ trà bồ công anh phải bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định, vì cách này có thể đảm bảo loại bỏ vi rút và giúp bệnh nhân phục hồi.

8. Tác dụng lợi tiểu

Bồ công anh có kali, có tác dụng lợi tiểu nên có thể dùng bổ sung trong điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, ứ nước và cao huyết áp, nên sử dụng theo khuyến cáo của bác sĩ.

9. Giảm táo bón

Bồ công anh có đặc tính bổ và thanh lọc giúp cải thiện chức năng ruột và giúp loại bỏ phân, là một lựa chọn tốt cho chứng táo bón.

10. Hành động chống lại vi khuẩn

Bồ công anh rất giàu các hợp chất chống oxy hóa và kháng khuẩn như flavonoid, saponin và phenol có đặc tính miễn dịch có tác dụng chống lại các vi sinh vật như Staphylococcus aureus và vi khuẩn Escherichia coli, ngăn ngừa và giúp điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Thuộc tính bồ công anh

Bồ công anh chứa các chất tự nhiên đảm bảo lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như hợp chất phenolic, flavonoid, carotenoids và oligofructans, đảm bảo loại cây này có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, bảo vệ gan, chống tăng huyết áp, chống cúm, đặc tính tiêu hóa, prebiotic, lợi tiểu, chống ung thư, hạ đường huyết, chống béo phì và hạ đường huyết, giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh khác nhau.

Cách sử dụng bồ công anh

Bạn có thể sử dụng rễ bồ công anh hoặc lá bồ công anh để pha trà, cồn thuốc và nước ép. Hơn nữa, nó có thể được tìm thấy một mình hoặc kết hợp với các cây thuốc khác dưới dạng viên nang hoặc viên nén, có thể tìm thấy ở các hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm sức khỏe. Tuy nhiên, việc bổ sung bồ công anh không được khuyến khích do thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng của nó đối với con người.

1. Trà bồ công anh

Thành phần

2 thìa cà phê rễ bồ công anh nghiền hoặc nghiền thành bột

200ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Để chuẩn bị trà, chỉ cần thêm nước sôi bằng thìa rễ và để yên trong 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống tối đa 3 lần trong ngày. Trong trường hợp có vấn đề về đường tiêu hóa, nên uống trà trước bữa ăn.

2. Nước ép bồ công anh

Thành phần

Lá bồ công anh non;

Nước dừa.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn lá trong máy xay cùng với nước dừa và uống ba lần một ngày. Thông thường, lá bồ công anh có vị đắng nên bạn nên dùng những lá còn non, hương vị ít nồng hơn.

Ngoài ra, các thành phần khác có thể được trộn lẫn, chẳng hạn như nước táo, bạc hà và gừng, để cải thiện hương vị và mang lại nhiều đặc tính hơn cho loại nước ép này. Khám phá các tính chất của gừng .

3. Theo cách tự nhiên

Bồ công anh cũng có thể được sử dụng ở dạng tự nhiên trong nấu ăn. Vì là một loại cây an toàn để tiêu thụ nên bồ công anh có thể được sử dụng để chế biến món salad, súp và thậm chí một số món tráng miệng.

Khi nào không được chỉ định

Bồ công anh cũng không nên được sử dụng bởi những người quá mẫn cảm với loại cây này, những người bị tắc nghẽn ống mật hoặc tắc ruột, viêm túi mật cấp tính hoặc có vết loét dạ dày tá tràng.

Tác dụng của bồ công anh trong thời kỳ mang thai và cho con bú vẫn chưa được xác nhận và do đó, việc sử dụng nó trong thời gian này không được khuyến khích.

Hơn nữa, không nên sử dụng cây thuốc này cùng với thuốc lợi tiểu và hạ đường huyết, vì bồ công anh có thể tăng cường tác dụng và những người sử dụng lithium không nên sử dụng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Bồ công anh được coi là an toàn và được dung nạp tốt do mức độ độc tính thấp.

Tuy nhiên, mặc dù hiếm gặp nhưng nó có thể gây rối loạn tiêu hóa hoặc phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm do có chứa các thành phần gây dị ứng như axit taraxinic và sesquiterpene lacton.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer