Tác dụng của trà đỏ đối với sức khỏe

Trà đỏ là dạng lên men của cây Camellia sinensis, cùng loại cây tạo ra trà xanh, trắng và đen, được phân biệt bởi quá trình lên men mà chúng trải qua.
26/01/2024 16:59

Trà đỏ, còn được gọi là Pu-erh, được lên men bởi các vi sinh vật như vi khuẩn Streptomyces cinereus chủng Y11, trong thời gian từ 6 đến 12 tháng. Quá trình lên men này làm tăng các hoạt chất của nó như flavonoid, có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và giúp hình thành các hormone cần thiết cho sức khỏe.

Trà đỏ rất giàu chất chống oxy hóa và chống viêm tự nhiên làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, giúp duy trì trí nhớ tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim như xơ vữa động mạch và thiếu máu cục bộ. Ngoài ra còn có GABA, một loại chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm điều hòa hệ thần kinh trung ương, tạo cảm giác thư giãn và chống lo âu.

l

 

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của trà đỏ là:

1. Cải thiện sức khỏe làn da

Trà đỏ rất giàu flavonoid, là chất chống oxy hóa và chống viêm tự nhiên, giúp giảm nguy cơ ung thư da bằng cách bảo vệ da khỏi tia UV. Hơn nữa, nó cải thiện vẻ ngoài và trì hoãn sự xuất hiện của nếp nhăn và chảy xệ vì nó chứa vitamin C, B2 và E, chịu trách nhiệm tổng hợp collagen, duy trì độ đàn hồi của da.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Đặc tính chống oxy hóa của flavonoid có thể giúp hình thành các thành phần chính của hệ thống miễn dịch, tế bào T, chịu trách nhiệm nhận biết và chống lại các tác nhân gây bệnh trong cơ thể.

3. Giúp giảm cân

Vì có chứa caffeine và catechin, trà đỏ có thể giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất do tác dụng sinh nhiệt, làm tăng cảm giác sẵn sàng tham gia các hoạt động thể chất và giúp đốt cháy chất béo khi tập thể dục, vì cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ thông thường.

4. Thuốc an thần tự nhiên

Các polyphenol có trong trà đỏ có khả năng làm giảm nồng độ cortisol trong máu, được gọi là hormone gây căng thẳng, mang lại cảm giác bình tĩnh và sảng khoái cho người uống. 

5. Có tác dụng kháng khuẩn và kháng vi-rút

Trà đỏ có tác dụng chống lại vi khuẩn gây sâu răng bằng cách ức chế độc tố từ vi khuẩn Escherichia coliStreptococcussalarius và Streptococcus mutans vì chúng có chứa một chất gọi là gallocatechin gallate (GCG).

Tác dụng chống vi-rút của trà đến từ flavonoid kích thích hoạt động của tế bào NK, là tế bào của hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi tác động của vi-rút.

Cách pha trà đỏ

Trà đỏ được làm bằng phương pháp truyền dịch, nghĩa là lá được cho vào nước sau khi đun sôi và để yên.

Thành phần:

- 1 thìa trà đỏ;

- 240ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước, sau đó để ấm trong 1 đến 2 phút. Sau đó thêm trà và để yên trong 10 phút. Nó có thể được phục vụ nóng hoặc lạnh, nhưng luôn được dùng trong cùng một ngày.

Chăm sóc và chống chỉ định

Trà đỏ chống chỉ định với những người sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc co mạch, bệnh nhân tăng huyết áp, phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú. Ngoài ra, những người khó ngủ nên tránh uống trà đỏ do có chứa caffeine, đặc biệt là 8 giờ trước khi đi ngủ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer