Tác dụng của vitamin D trong cơ thể

Vitamin D là loại vitamin thiết yếu giúp cân bằng canxi và phốt pho trong cơ thể, giúp ngăn ngừa loãng xương cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và duy trì sức khỏe tim mạch.
24/01/2024 18:35

Vitamin D được cơ thể sản xuất dưới dạng vitamin D3 (cholecalciferol), thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhưng nó cũng có thể thu được bằng cách tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá và trứng. Ở dạng vitamin D2 (ergocalciferol), loại vitamin này có trong thực phẩm bổ sung, thực phẩm tăng cường và một số loại rau, nấm.

Thiếu vitamin D có thể gây loãng xương, loãng xương ở người lớn và còi xương ở trẻ em. Lượng vitamin này dư thừa trong cơ thể có thể gây chán ăn, đau bụng, cao huyết áp và yếu cơ.

k

 

Tác dụng của vitamin D trong cơ thể

Chức năng chính của vitamin D trong cơ thể là:

1. Tránh loãng xương

Vitamin D làm tăng sự hấp thu canxi và phốt pho trong ruột và tạo điều kiện cho các khoáng chất này xâm nhập vào xương, rất cần thiết để ngăn ngừa các tình trạng như gãy xương, đau xương và loãng xương.

2. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Vitamin D giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 vì nó có tác dụng sản xuất insulin, loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

Điều này xảy ra do lượng vitamin D tăng lên trong các tế bào sản xuất insulin, lượng canxi, một khoáng chất cần thiết cho việc tiết hormone này.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Bằng cách cải thiện chức năng của các tế bào phòng vệ như bạch cầu đơn nhân, đại thực bào và tế bào lympho, vitamin D giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột và bệnh lupus.

4. Duy trì sức khỏe tim mạch

Vitamin D duy trì sức khỏe của tim vì nó có tác dụng co bóp và thư giãn các cơ của cơ quan này và ức chế renin, một loại enzyme mà khi dư thừa sẽ làm tăng huyết áp.

5. Tăng cường cơ bắp của bạn

Vitamin D tăng cường cơ bắp, vì nó điều chỉnh sự co bóp và thư giãn, đồng thời tham gia vào quá trình hình thành cơ bắp, cải thiện sức mạnh và sự cân bằng, do đó ngăn ngừa té ngã và chấn thương.

6. Duy trì sức khỏe làn da

Vitamin D chịu trách nhiệm điều chỉnh việc sản xuất tế bào sừng, là những tế bào chịu trách nhiệm bảo vệ và dưỡng ẩm cho lớp hạ bì và biểu bì, duy trì sức khỏe của làn da.

Sự khác biệt giữa Vitamin D3 và D2

Vitamin D3 được sản xuất trong cơ thể thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Hơn nữa, vitamin này cũng được tìm thấy trong các chất bổ sung và thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như lòng đỏ trứng, sữa chua và sữa. Tìm hiểu thêm về vitamin D3 .

Vitamin D2 cũng được sản xuất thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhưng chỉ có thể tìm thấy trong một số loại rau và nấm, như nấm và men. Loại vitamin này cũng có trong thực phẩm bổ sung và thực phẩm tăng cường như ngũ cốc và đồ uống từ rau đậu nành.

Số lượng khuyến nghị

Khuyến nghị hàng ngày về vitamin D thay đổi tùy theo độ tuổi và giai đoạn của cuộc sống. Trẻ từ 12 tháng tuổi trở xuống cần bổ sung 10 mcg vitamin D mỗi ngày.

Đàn ông và phụ nữ từ 1 đến 70 tuổi nên tiêu thụ 15 mcg vitamin D mỗi ngày. Đối với những người từ 70 tuổi trở lên, lượng vitamin D khuyến nghị hàng ngày là 20 mcg.

Cách đo lượng vitamin D

Để đo vitamin D, bác sĩ nội tiết, chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ đa khoa có thể yêu cầu xét nghiệm hydroxyvitamin D, hoặc 25(OH)D, là xét nghiệm máu để đánh giá nồng độ vitamin D trong máu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer