10 biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh viêm nướu

Các biện pháp điều trị viêm nướu tại nhà, chẳng hạn như dung dịch hydro peroxide, trà cam thảo hoặc bột nghệ, có thể được sử dụng dưới dạng nước súc miệng hoặc ở dạng bột nhão, sau khi đánh răng, vì chúng có tác dụng chống viêm, giảm đau, sát trùng và kháng khuẩn, giúp giảm bớt các triệu chứng viêm nướu như đau, sưng, đỏ hoặc chảy máu nướu.
24/01/2024 07:42

Viêm nướu thường xảy ra do sự tích tụ mảng bám vi khuẩn giữa răng và nướu, vệ sinh răng miệng kém hoặc không sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên hoặc đúng cách dẫn đến viêm nướu, nghiêm trọng hơn có thể gây mất răng. 

Cách điều trị tốt nhất để ngăn chặn tình trạng chảy máu và viêm nướu là loại bỏ hoàn toàn cao răng tích tụ bằng cách đánh răng đúng cách, bằng bàn chải đánh răng mềm hoặc bằng điện và dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm bớt các triệu chứng nhưng không thay thế được việc đánh răng hoặc các khuyến nghị của nha sĩ.

Một số lựa chọn điều trị tại nhà cho bệnh viêm nướu là:

1. Dung dịch nước ấm và muối

Empty

Dung dịch nước muối ấm là một lựa chọn tốt để điều trị viêm nướu tại nhà vì nước muối giúp chữa lành và làm dịu nướu bị viêm, giảm đau, đồng thời là chất khử trùng tự nhiên, làm giảm lượng vi khuẩn gây viêm nướu và hôi miệng. 

Thành phần

- ½ thìa muối;

- 1 ly nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm muối vào cốc nước ấm và trộn bằng thìa. Súc miệng, súc miệng trong 20 đến 30 giây, 2 đến 3 lần một ngày. Nhổ dung dịch ra rồi. 

Nên sử dụng dung dịch nước muối ấm tối đa một tuần vì sử dụng lâu hơn có thể làm hỏng men răng vì đây là dung dịch có tính axit.

2. Trà cam thảo

Empty

Trà cam thảo có chứa licoricidin và licorisoflavan A, là những chất kháng khuẩn và chống viêm, có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm nướu và giảm viêm nướu, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để điều trị viêm nướu tại nhà. Ngoài ra, loại trà này còn giúp kiểm soát hơi thở hôi, một triệu chứng phổ biến của bệnh viêm nướu.

Trà này nên được sử dụng để súc miệng, như nước súc miệng và không nên uống.

Thành phần

- 1 thìa cà phê rễ cam thảo;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho cam thảo vào cốc nước sôi, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Lọc và dùng trà làm nước súc miệng, súc miệng tối đa hai lần một ngày.

Trà cam thảo không nên được sử dụng bởi phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người có vấn đề về tim.

3. Trà Potentilla

Empty

Trà Potentilla có chứa tannin, catechin và proanthocyanidin với đặc tính sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn, giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm nướu và giảm đau, viêm. Ngoài ra, trà tiềm còn giúp ngăn ngừa sâu răng.

Thành phần

- 2 thìa rễ tiềm;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong 5 đến 10 phút. Đậy nắp, để yên cho đến khi ấm rồi lọc lấy nước. Súc miệng bằng trà này, súc miệng 2 đến 3 lần một ngày. Sau đó nhổ trà ra.

Một lựa chọn khác là sử dụng tinh dầu đinh hương, nhỏ 2 hoặc 3 giọt vào miếng bông và thoa lên nướu trong 30 giây. 

4. Trà đinh hương

Empty

Trà đinh hương giúp giảm đau và viêm nướu vì nó có eugenol trong thành phần có tác dụng giảm đau và chống viêm, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho phương pháp điều trị viêm nướu tại nhà.

Thành phần

- 10 đơn vị đinh hương;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho đinh hương và nước vào đun sôi trong 5 phút rồi đậy nắp. Đợi nó nguội, lọc và súc trong 20 đến 30 giây, 2 lần/ngày. Sau đó nhổ trà ra.

5. Dung dịch hydro peroxide

Empty

Dung dịch hydrogen peroxide có tác dụng chống viêm và sát trùng, giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm nướu, giảm đau, tấy đỏ, sưng tấy và giảm chảy máu nướu, khiến nó trở thành một lựa chọn điều trị viêm nướu tại nhà tốt khác.

Thành phần

- ¼ cốc hydro peroxide 10 thể tích;

- ½ cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm hydro peroxide vào cốc với nước và trộn. Súc miệng trong 30 giây rồi nhổ. Dung dịch hydro peroxide này có thể được sử dụng trong 2 đến 3 ngày.

Không cần thiết phải súc miệng bằng nước sau khi sử dụng dung dịch hydrogen peroxide, nhưng nếu không thích mùi vị trong miệng, bạn có thể làm như vậy.

6. Trà việt quất

Empty

Trà việt quất có tác dụng bổ và chống viêm, giúp chống viêm, sưng và chảy máu nướu răng, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt để điều trị viêm nướu tại nhà. 

Ngoài ra, trà việt quất còn giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng bám vi khuẩn có thể gây viêm nướu.

Thành phần

- 3 thìa quả việt quất khô;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi các nguyên liệu trong 15 phút, đậy nắp và để nguội rồi lọc lấy nước. Dùng trà đen này để súc miệng trong 30 giây, 2 lần/ngày. 

7. Trà cây xô thơm

Empty

Trà cây xô thơm giúp giảm các triệu chứng viêm nướu như sưng, đau và chảy máu nướu vì nó có chứa cineole và long não có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, giúp loại bỏ mảng bám vi khuẩn và ngăn ngừa sự lắng đọng của nó trong nướu.

Thành phần

- 2 thìa xô thơm tươi hoặc 1 thìa xô thơm khô;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm cây xô thơm vào cốc nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Đợi nó nguội, lọc và rửa sạch trong 20 đến 30 giây. Nhổ rồi. Lặp lại 2 đến 3 lần/ngày. 

8. Tinh dầu bạc hà

Empty

Tinh dầu bạc hà rất giàu menthol và menthone, có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, sát trùng giúp chống viêm nướu. Ngoài ra, loại tinh dầu này còn giúp giảm đau và giữ cho hơi thở của bạn luôn thơm mát.

Thành phần

- 2 đến 3 giọt tinh dầu bạc hà;

- 1 ly nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm những giọt tinh dầu bạc hà vào ly nước và trộn đều. Súc miệng trong 30 đến 40 giây, 2 đến 3 lần/ngày. 

9. Dung dịch tím Gentian

Empty

Dung dịch tím Gentian có tác dụng chống viêm, sát trùng và kháng khuẩn, giúp chống và cải thiện các triệu chứng viêm nướu như đau, đỏ, sưng và chảy máu nướu răng. 

Thành phần

- 20 đến 30 giọt cồn tím gentian;

- 1 ly nước.

Phương pháp chuẩn bị 

Trộn các thành phần và súc hỗn hợp 2 đến 3 lần/ngày, trong tối đa 3 ngày. 

Không nên sử dụng dung dịch này cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú hoặc những người có vết thương hở miệng.

10. Bột nghệ

Empty

Bột nghệ là một lựa chọn điều trị viêm nướu tại nhà tốt khác, vì nghệ, còn được gọi là nghệ tây, có chứa chất curcumin trong thành phần, một chất có tác dụng chống viêm, sát trùng và kháng khuẩn, giúp giảm viêm và giảm mảng bám vi khuẩn.

Thành phần

- 1 thìa cà phê bột nghệ;

- ½ thìa muối; ½ muỗng cà phê dầu mù tạt hoặc dầu ô liu.

Phương pháp chuẩn bị

Trong một thùng chứa sạch, khô, trộn các thành phần. Đặt bột nghệ lên một miếng bông và nhẹ nhàng thoa lên nướu, massage trong 20 đến 30 giây. Súc miệng bằng nước sau đó. Dán này có thể được sử dụng lên đến 2 lần/ngày.

Vì có chứa muối trong thành phần nên bột nghệ có thể gây bỏng hoặc đau nếu nướu bị sưng tấy, đỏ và chảy máu. Trong trường hợp này, bạn phải súc miệng và loại bỏ hỗn hợp bằng nước ngay lập tức. Một lựa chọn khác là không sử dụng muối trong hỗn hợp này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer