Tác dụng đối với sức khoẻ của dâm bụt

Dâm bụt (Hibiscus sabdariffa) là một cây thuốc giàu flavonoid và polyphenol, là những hợp chất có hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do, giúp ngăn ngừa các bệnh như cao huyết áp và tiểu đường.
30/03/2024 16:12

Ngoài ra, dâm bụt hay còn gọi là giấm hay cây me chua còn chứa axit chlorogen và axit caffeic, các hợp chất phenolic giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, thúc đẩy quá trình giảm cân.

Hoa dâm bụt có thể có màu đỏ, tím, hồng hoặc trắng và có hàm lượng chất chống oxy hóa và flavonoid khác nhau. Dâm bụt được bán ở dạng khử nước hoặc dạng bột và được sử dụng để chế biến nước trái cây, trà, salad và thạch. Hơn nữa, loại cây này cũng được tìm thấy ở dạng viên nang bổ sung.

Tác dụng của dâm bụt

Những lợi ích sức khoẻ chính của dâm bụt là:

le

1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì rất giàu hợp chất chống oxy hóa như anthocyanin, flavonoid và tannin nên dâm bụt giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa sự xuất hiện của chảy xệ, nếp nhăn và lão hóa sớm.

2. Giảm cholesterol “xấu”

Dâm bụt giúp giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu”, LDL, trong máu vì nó rất giàu catechin, hợp chất hoạt tính sinh học ức chế sự hấp thu cholesterol và sản xuất chất béo trong gan.

Hơn nữa, dâm bụt còn chống lại các gốc tự do dư thừa, ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ và do đó giúp kiểm soát mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu.

3. Kiểm soát huyết áp cao

Dâm bụt rất giàu anthocyanin, là polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, thúc đẩy sự thư giãn của mạch máu, tạo điều kiện lưu thông máu và do đó giúp kiểm soát huyết áp cao.

Hơn nữa, anthocyanin có trong dâm bụt còn có tác dụng lợi tiểu, giúp đào thải lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

4. Giúp bạn giảm cân

Vì rất giàu polyphenol và các hợp chất phenolic như anthocyanin, flavonoid, axit chlorogen và axit caffeic nên dâm bụt có thể giúp bạn giảm cân và ngăn ngừa béo phì.

Lợi ích này xảy ra vì các hợp chất hoạt tính sinh học này điều chỉnh mức độ của một số hormone liên quan đến sự thèm ăn, chẳng hạn như ghrelin và leptin, giúp kiểm soát cơn đói và giảm lượng thức ăn ăn vào.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Dâm bụt ức chế hoạt động của alpha-amylase và alpha-glucosidase, một trong những enzyme chịu trách nhiệm tiêu hóa carbohydrate, thúc đẩy sự cân bằng lượng đường trong máu và do đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

6. Tránh nhiễm trùng tiết niệu

Dâm bụt có đặc tính kháng khuẩn, giúp chống lại vi khuẩn Escherichia coli và Klebsiella pneumoniae, là những vi sinh vật có liên quan đến nhiễm trùng tiết niệu.

Hơn nữa, dâm bụt còn có tác dụng lợi tiểu, giúp tăng lượng nước tiểu tạo ra, giúp loại bỏ các vi khuẩn này và ngăn ngừa sự xuất hiện của nhiễm trùng tiết niệu tái phát.

7. Duy trì sức khỏe gan

Vì giàu anthocyanin có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm nên dâm bụt duy trì sức khỏe gan vì nó có thể ức chế sự tích tụ chất béo trong gan và bảo vệ các tế bào của cơ quan này khỏi bị tổn thương do các gốc tự do hoặc do sử dụng thuốc. 

8. Giảm nguy cơ ung thư

Dâm bụt là loại cây có thể làm giảm nguy cơ ung thư vì rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ức chế sự xuất hiện và nhân lên của tế bào ung thư.

Tuy nhiên, vẫn cần có những nghiên cứu trên người để chứng minh lợi ích của cây dâm bụt trong việc ngăn ngừa ung thư.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer