Tác hại khi sử dụng tinh dầu quá thường xuyên

Tinh dầu được quảng cáo như một phương thuốc cho tất cả mọi thứ: từ các vấn đề về da đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, những loại dầu này không phải là vô hại. Chúng có thể có mùi dễ chịu, nhưng cách tiếp thị của chúng đã làm lu mờ lợi ích của chúng trong khi hạ thấp những phần kém chất lượng. Trên thực tế, đó là những điều khá tiêu cực.
05/01/2022 10:52

Ngộ độc

Empty

Các nghiên cứu cho thấy hàng ngàn vụ ngộ độc tinh dầu trong những năm qua và hơn một nửa trong số đó bao gồm cả trẻ em. Độc tính lây lan nhanh chóng , và nó chỉ cần một lượng nhỏ dầu để tạo ra một tình huống nguy hiểm đến tính mạng. Nó có thể dẫn đến nôn mửa, tổn thương phổi và suy nhược hệ thần kinh trung ương. Tội phạm tồi tệ nhất là dầu khuynh diệp, một vài giọt có thể dẫn đến buồn nôn, đau dạ dày và co giật .

Trong khi 80% trường hợp là do vô tình, do nhầm lẫn tinh dầu với thuốc nước, như siro ho, vẫn có một số người sử dụng tinh dầu bằng đường uống do thông tin sai lệch.

Nhạy cảm với ánh mặt trời

Empty

Một số loại tinh dầu là chất nhạy sáng, có nghĩa là chúng làm tăng tính dễ bị tổn thương của da trước ánh sáng mặt trời. Nó bao gồm các loại dầu citric và thủ phạm lớn nhất - dầu cam bergamot. Nhiều loại trái cây họ cam quýt có chứa một hợp chất gọi là furocoumarin , có thể gây bỏng hóa chất khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, dù chỉ vài phút dưới ánh nắng mặt trời cũng có thể gây ra các vết phồng rộp và vết hàn.

Và này, thực vật tạo ra furanocoumarin như một chất  bảo vệ chống lại động vật, côn trùng và nấm. Có lẽ, chúng tôi cũng không được hoan nghênh.

Các vấn đề về da

Empty

Các vấn đề về da do tinh dầu gây ra rất đa dạng, từ kích ứng nhẹ đến dị ứng toàn phát, chẳng hạn như viêm da . Phản ứng dị ứng dẫn đến nổi mề đay, mẩn ngứa, ngứa và rát. Bản thân da cũng có thể trở nên khô, đóng vảy và bắt đầu nứt nẻ.

Đó là một ý tưởng đặc biệt tồi nếu sử dụng dầu trên da bị tổn thương vì nó hấp thụ nhiều dầu hơn và phản ứng của nó có thể không mong muốn và khó chịu. Và bạn không bao giờ được sử dụng dầu chưa pha loãng: nó có thể cực kỳ nguy hiểm cho da của bạn!

Rủi ro khi mang thai

Một số loại tinh dầu có chứa chất phụ gia và tạp chất có thể  gây hại cho phụ nữ mang thai. Sự nhạy cảm khét tiếng của chúng đối với mùi và vị có thể dẫn đến các tác dụng phụ khó chịu khi sử dụng tinh dầu, như buồn nôn, nhức đầu, nôn mửa và chóng mặt.

Ngay cả những loại dầu bôi ngoài da có thể thấm vào nhau thai và ảnh hưởng đến em bé. Trong trường hợp xấu nhất, thai kỳ có thể bị sẩy thai.

Dị ứng

Empty

Ngoài các vấn đề về da, phản ứng dị ứng với tinh dầu có thể ảnh hưởng đến mắt và hệ hô hấp. Vì vậy, kinh nghiệm của bạn với dầu thơm có thể gây hắt hơi, sổ mũi và nghẹt mũi.

Đôi khi tình trạng dị ứng trở nên tồi tệ hơn : có nghĩa là bạn cần đi khám càng sớm càng tốt.

Cuối cùng, tinh dầu không làm cho những loại dầu này trở nên quan trọng hoặc cần thiết đối với chúng ta. Vấn đề không phải là mức độ nguy hiểm của chúng mà là cách chúng được tiếp thị. Phần lớn sự cường điệu xung quanh các loại dầu xuất phát từ thực tế rằng chúng là sản phẩm tự nhiên, và do đó, không thể gây hại. Tốt nhất là không đúng sự thật.

Nếu chúng ta loại bỏ sự cường điệu và thương hiệu khỏi thực tế, chúng ta có thể thấy rằng tinh dầu không phải là một thứ tốt "chữa khỏi tất cả" cũng không phải là một thứ xấu "nguy hiểm đáng sợ". Một số loại dầu không có chống ký sinh trùng và khử trùng tài sản, có thể hỗ trợ các vấn đề tóc và mùi hương dịu của họ giúp đỡ của căng thẳng nhẹ nhõm. Tuy nhiên, khi sử dụng sai, chúng có thể dẫn đến tất cả những điều chúng ta đã thảo luận ở trên.

Empty

Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là:

Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi sử dụng các loại dầu.

Quan sát cách cơ thể bạn phản ứng với chúng.

Kiểm tra một lượng nhỏ dầu trên cánh tay hoặc chân của bạn. Bằng cách này bạn có thể kiểm tra và xem liệu bạn có bị dị ứng hay không.

Đừng lạm dụng chúng.

Đừng ngại thử chúng.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer