Tại sao bạn phải theo dõi chu kỳ của mình?

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn không chỉ là để biết khi nào ngày đó bắt đầu và kết thúc mà còn nhận thức được cơ thể của bạn, thay đổi tâm trạng, bất thường nào, thời kỳ rụng trứng,...
06/01/2022 18:21

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn được đo từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cho đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Mặc dù độ dài trung bình toàn cầu cho một chu kỳ là 28 ngày, nhưng ở hầu hết phụ nữ, độ dài trung bình khác nhau trong khoảng 21-35 ngày. Tiến sĩ Shilpi Sachdev, MBBS, DNB, DMAS, Chuyên gia Tư vấn Sản phụ khoa, Apollo Cradle & Bệnh viện Nhi đồng - New Delhi - Moti Nagar chia sẻ lợi ích của việc theo dõi kinh nguyệt của bạn.

Để xác định các mối quan tâm tiềm ẩn về sức khỏe

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là một chỉ báo rõ ràng về sức khỏe của cô ấy. Khi ghi lại chu kỳ kinh nguyệt của mình, bạn sẽ nhận thức được độ dài và tính đều đặn của nó. Chu kỳ ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày có thể cho thấy mối quan tâm tiềm ẩn như tình trạng tuyến giáp hoặc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Nếu bạn trễ kinh 3 tháng mà không có thai, một số bệnh lý khác có thể phát sinh, cho thấy căng thẳng dữ dội, các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn ăn uống, tiền mãn kinh, PCOS, v.v. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trong cả hai trường hợp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuẩn bị cho các triệu chứng PMS

Người ta tin rằng PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt) đi kèm với kinh nguyệt, tuy nhiên nó đi kèm với những thay đổi nội tiết tố có thể kéo dài trong suốt chu kỳ. Theo dõi kinh nguyệt có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng như thay đổi tâm trạng, đau đầu, thèm ăn, lo lắng, cáu kỉnh,... Nhận thức được sự xuất hiện của các triệu chứng này giúp bạn kiểm soát được bản thân và xử lý chúng tốt hơn.

Biết thời kỳ rụng trứng của bạn

Đối với những phụ nữ đang cố gắng mang thai hoặc những người tránh thai bằng mọi giá, việc biết được thời kỳ rụng trứng của một người có thể rất quan trọng. Thông thường, từ 10 đến 14 ngày kể từ ngày có kinh, buồng trứng của bạn sẽ phóng thích trứng và điều này đánh dấu thời kỳ rụng trứng của bạn. Ba đến năm ngày trước thời điểm này và một vài ngày sau là thời điểm khả năng sinh sản của bạn đạt đỉnh điểm, vì vậy phụ nữ đang cố gắng thụ thai có thể tận dụng tối đa thời gian rụng trứng. Và những người tránh mang thai ngoài ý muốn có thể hạn chế giao hợp trong thời kỳ rụng trứng hoặc áp dụng các biện pháp bảo vệ bổ sung.

Hiểu rõ hơn về chu kỳ của bạn

Độ dài trung bình của chu kỳ kinh nguyệt trên toàn cầu là 28 ngày nhưng nó khác nhau ở mỗi phụ nữ. Có một mốc thời gian của chu kỳ kinh nguyệt có thể giúp bạn giảm thiểu tình trạng không thể đoán trước được, chuẩn bị trước chu kỳ kinh nguyệt, phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào và theo dõi bất kỳ thay đổi nào nếu chúng xảy ra. Hiểu được dòng thời gian duy nhất của mình có thể giúp bạn kiểm soát được tâm trạng, những thay đổi của cơ thể và xác định bất kỳ tình trạng cơ bản nào.

Quản lý các vấn đề về da

Dù bạn có tin hay không, kinh nguyệt có tác động đáng kể đến làn da, mái tóc, cân nặng và sức khỏe tổng thể của phụ nữ. Ngay trước khi bắt đầu kỳ kinh, nồng độ testosterone trong cơ thể tăng cao và làm tăng sản xuất bã nhờn. Bã nhờn nhiều hơn có nghĩa là da và tóc sẽ nhờn hơn bình thường và bạn có thể dễ bị nổi mụn thường xuyên. Vì vậy, bằng cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình, bạn có thể biết khi nào cần thiết lập chế độ chăm sóc da và giải quyết mụn trứng cá và lỗ chân lông bị tắc.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer