Tại sao chạy bộ chăm chỉ vẫn không giảm cân? Có thể bạn đã mắc một vài sai lầm

Có người ngày nào cũng tập luyện chăm chỉ nhưng vẫn không thể giảm cân hiệu quả thì cần tìm nguyên nhân.
19/03/2021 10:43

Nhiều người cố gắng chạy bộ mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe và giảm cân , nhưng có người vẫn không thể giảm cân hiệu quả . Đó là do tư thế và phương pháp chạy sai.

Chạy bộ thực sự là một bài tập tốt để giảm cân. Lượng calo tiêu thụ khi chạy khoảng 650 calo mỗi giờ, đây là mức tiêu thụ calo cao nhất trong tập thể dục nhịp điệu, cao hơn so với bơi (550 calo), nhảy dây (600 calo) và chơi cầu lông (450 calo). Không có gì lạ khi những năm gần đây, các loại hình chạy đêm, chạy đường mòn, marathon,… trở nên bùng nổ, thu hút làn sóng giới trẻ tham gia. Nhưng một số người chăm chỉ luyện tập hàng ngày mà vẫn không thể giảm cân hiệu quả thì bạn cần tìm ra nguyên nhân.

Tư thế chạy đúng

Các chuyên gia chỉnh hình chỉ ra rằng, tư thế chạy đúng là phải hơi nghiêng người về phía trước, sải chân không quá lớn, giữa bàn chân chạm đất, bước nhẹ nhàng, thả lỏng toàn thân, cánh tay nên vung tự nhiên.

Vì tư thế chạy đúng không chỉ đảm bảo chất lượng chạy mà còn bảo vệ khớp gối. Vì vậy, đối với những người thường xuyên chạy bộ, họ cần một số bài tập như ngồi xổm trên tường để vận động đầu gối.

Bài tập wall squat: Có tác dụng giữ vững tốt cho khớp gối, đồng thời có tác dụng phục hồi tốt những tổn thương của cơ và dây chằng quanh khớp gối.

Tập: Hai chân rộng bằng vai, lưng sát tường, hóp bụng dưới, tiếp tục căng và cứng đùi, cẳng chân vuông góc với mặt đất, góc giữa đùi và cẳng chân không được thấp hơn 90 độ, và đầu gối không được vượt quá ngón chân. 3 đến 5 phút, 10 đến 20 phút mỗi ngày, 2 đến 3 lần một tuần.

huong-dan-chay-bo-day-du-nhat-cho-nguoi-moi-115447-1

Khởi động trước khi chạy

Khi chạy bộ, nhiều người thường không chú ý những điểm sau, không những không giảm được cân mà còn dễ gặp chấn thương. Bài tập khởi động là giai đoạn chuẩn bị cho các bộ phận khác nhau của cơ thể trước khi tập luyện, có thể tránh được các vấn đề như căng cơ khi tập luyện. Đặc biệt trước khi chạy, việc duỗi chân đặc biệt quan trọng. Chỉ khi làm nóng đủ trước và kéo căng thì mới có thể đưa bắp chân vào “trận chiến giảm cân” trong tình trạng tốt nhất.

Đừng chạy quá nhanh 

Mục đích của việc chạy bộ để giảm cân là giảm lượng mỡ trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình đốt mỡ, đốt mỡ chỉ có thể là aerobic nên phải chạy bộ. Nếu chạy nhanh quá bạo lực, không những không thể đốt cháy chất béo mà còn đẩy nhanh quá trình cạn kiệt glycogen trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như hạ đường huyết do vận động và giảm khả năng vận động.

Thực hiện các bài tập thư giãn sau khi chạy

Không nên nghỉ ngơi trực tiếp sau khi tập. Hãy dành ra 5-10 phút để kéo giãn. Điều này có thể định hình hình dạng của bắp chân. Cách thuận tiện để kéo căng là đứng cách tường một khoảng rộng bằng một cánh tay, sau đó đỡ tường bằng tạo góc 30 độ với tường. Giữ 5 phút để cảm nhận sức căng vô hạn của cơ bắp chân, có thể điều chỉnh tùy theo độ dẻo dai của cơ thể. Các bài tập thư giãn sau khi tập thể dục có thể loại bỏ các chất mệt mỏi tích tụ xung quanh cơ và kích thích các cơ không thường xuyên sử dụng.

Ngoài việc chạy, bạn cũng phải kiểm soát sự thèm ăn của mình

Muốn giảm cân hiệu quả thì điều quan trọng nhất là bạn phải giữ mồm giữ miệng và không nên háu ăn. Trên thực tế, một cô gái nặng 100kg có thể đốt cháy 495 calo bằng cách chạy trong 45 phút với tốc độ 10. Một miếng sô cô la 100 gam có 482 calo. Tuân thủ đúng phương pháp chạy bộ, kiểm soát cơn thèm ăn, cân nặng của bạn sẽ từ từ giảm xuống.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer