Tại sao lại bị sưng lưỡi?

Sưng lưỡi là một dạng phù mạch của cơ thể. Tùy vào từng nguyên nhân gây sưng mà tình trạng sưng lưỡi sẽ đi kèm với các triệu chứng khác như đỏ lưỡi, đau lưỡi,…Sưng lưỡi tuy không nghiêm trọng, không cần điều trị khẩn cấp thế nhưng nếu lưỡi bị phồng to có thể dẫn đến tình trạng khó thở.
20/10/2020 15:47

Những biểu hiện thường gặp khi bị sưng lưỡi

048sung-luoi

Tùy vào từng nguyên nhân mà tình trạng sưng có thể xảy ra ở một hoặc cả hai lên lưỡi. Việc lưỡi sưng to có thể gây khó khăn cho quá trình hô hấp của cơ thể, vì thế cảm thấy lưỡi bị phồng thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra, tránh bệnh diễn biến nặng thêm. Vì nếu để lưỡi bị sưng nặng trong một thời gian có thể dẫn đến sốc phản vệ, lúc này sưng lưỡi sẽ đi kèm theo các dấu hiệu như sưng mặt, môi tím tái, nổi mề đay, khó thở, buồn nôn,…rất dễ dẫn đến tử vong.

Nếu lưỡi chỉ bị sưng nhẹ thì cũng làm ảnh hưởng đến việc ăn uống, nói chuyện thường ngày bởi vì vị giác sẽ thay đổi, điều này làm ảnh hưởng đến mùi vị thức ăn trong khoang miệng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng sưng lưỡi

  • Sưng lưỡi có thể do dị ứng

095640baoxaydung_11

Việc dị ứng với thực phẩm, hóa chất là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sưng lưỡi. Tình trạng dị ứng này sẽ bắt đầu xuất hiện trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng như sữa, trứng, thuốc nhuộm, nước súc miệng,…

 Lưỡi bị sưng do dị ứng thường không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng lưỡi là do kết quả của sốc phản vệ thì cần phải cẩn trọng vì có thể đe dọa đến tính mạng. Vì thế nếu thấy sưng lưỡi kèm theo khó thở, chảy nước dãi, khó nuốt thì nên đến bệnh viện ngay.

  • Sưng lưỡi do thuốc

Phản ứng với thuốc cũng là nguyên nhân gây phù mạch ở mặt, môi, và lưỡi. Thông thường những trường hợp dị ứng do bị sưng lưỡi là do người bệnh dị ứng với loại thuốc đang sử dụng. Hoặc một vài trường hợp là do cơ thể giải phóng quá nhiều chất bradykinin (một chất có tác dụng giãn mạch nhưng sẽ gây sưng nếu như được sản xuất quá mức).

  • Sưng lưỡi do cơ thể gặp các vấn đề về da

20200725_113101_648425_photo1533298961296-15.max-800x800

Tình trạng sưng lưỡi nhẹ thường là do những vấn đề về da gây ra. Như là bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus bệnh này có thể gây loét miệng và phồng rộp da. Hay là bệnh vảy nến ở miệng cũng có thể làm xuất hiện tình trạng lưỡi bản đồ, nứt lưỡi, sưng lưỡi,…

  • Sưng lưỡi do chấn thương lưỡi gây ra

Việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn cay nóng, cắn lưỡi hoặc là xỏ khuyên lưỡi cũng có thể làm lưỡi bị sưng tạm thời. Thông thường thì tình trạng này sẽ biến mất trong khoảng vài ngày. Nhưng nếu bạn thấy tình trạng sưng lưỡi vấn kéo dài, không thuyên giảm thì nên đến bệnh viện để kiểm tra vì để lâu lưỡi có thể bị viêm tấy lan tỏa, dẫn đến hoại thư ở sàn miệng.

  • Sưng lưỡi do nhiễm trùng gây ra

Khoang miệng là nơi rất dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là những bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục nếu như người bệnh có quan hệ tình dục bằng miệng. Việc sưng lưỡi kèm theo các vết loét, mụn cóc có thể là do bệnh giang mai, bệnh lậu hoặc do HPV gây ra.

  • Sưng lưỡi do trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể gây tình trạng kích ứng mãn tính ở phía sau cổ họng vì thế một vài trường hợp có thể dẫn đến tình trạng cuống lưỡi bị sưng phồng.

Diệu Nguyễn

comment Bình luận

largeer