Nhẫm lẫn với tưa lưỡi người phụ nữ bị đau đớn nhiều năm do bệnh bạch sản lưỡi gây ra

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị mắc bệnh bạch sản lưỡi nhiều năm thế nhưng không hề hay biết, nên đã tự điều trị, điều này đã khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.
23/09/2020 08:25

 

Bệnh viện E (Hà Nội) vừa điều trị thành công cho bệnh nhân N.T.T. (60 tuổi, ở Đông Sơn, Thanh Hóa) mắc bệnh bạch sản lưỡi nhiều năm. Trước đó, người phụ nữ này chỉ nghĩ mình bị tưa lưỡi, đã điều trị nhưng không khỏi.

san_luoi

Bệnh nhân mắc bệnh sản lưỡi nhưng lầm tưởng là tưa miệng. Ảnh: BVCC.

Bà T. nhập viện trong tình trạng nuốt vướng kèm đau rát vùng dưới lưỡi. Sau khi thăm khám cho bệnh nhân, các bác sĩ khoa Tai mũi họng, Bệnh viện E, phát hiện có mảng bạch sản dưới lưỡi bên phải, kích thước 2x3 cm. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt tổ chức bạch sản lưỡi cho bệnh nhân này.

PGS.TS Lê Minh Kỳ, chuyên gia cao cấp của khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế - Bệnh viện E - là người trực tiếp phẫu thuật. Các bác sĩ đã cắt niêm mạc lưỡi do bạch sản bằng laser cho bệnh nhân.

Theo PGS.TS Lê Minh Kỳ, vấn đề khó khăn trong điều trị là người dân vẫn chưa có hiểu biết về bệnh bạch sản. Nhiều bệnh nhân bị nhầm lẫn với tưa miệng. Hầu hết trường hợp nhập viện điều trị ở giai đoạn muộn, bệnh thường chuyển sang giai đoạn tiền ung thư hoặc ung thư.

Bệnh bạch sản là thương tổn màu trắng, dày ở lưỡi và niêm mạc bên trong má. Nhiễm virus Epstein - Barr là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Loại virus này tồn tại dai dẳng trong cơ thể và có thể bùng phát bệnh mọi thời điểm, nhất là ở những người bị rối loạn miễn dịch.

Hầu hết nốt bạch sản có thể tự khỏi. Những nốt bạch sản nhỏ có thể được phẫu thuật bằng sinh thiết rộng hơn như sử dụng laser hoặc dao mổ. Tuy nhiên, kết quả sinh thiết là ung thư miệng, nốt này cần được cắt bỏ ngay để ngăn chặn sự lan truyền.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer