Tại sao tập tạ lại giúp giảm mỡ tốt hơn?

Việc tập luyện với tạ mang sẽ mang đến hiệu quả giảm mỡ lớn hơn so với các bài tập cardio hay các bài dựa trên trọng lượng cơ thể. Vì thế nếu muốn giảm mỡ, tập tạ là phương pháp tối ưu dành cho bạn
28/09/2020 07:15

Dù yêu cầu sự chính xác trong động tác và chương trình cụ thể, việc tập luyện với tạ mang đến hiệu quả giảm mỡ lớn hơn cardio hay các bài dựa trên trọng lượng cơ thể. Bên cạnh tiết kiệm thời gian, chúng còn có nhiều lợi ích trực tiếp giúp thay đổi tỷ lệ mỡ trên cơ thể.

Đốt mỡ nhiều hơn trong ngày

Huấn luyện viên Đàm Trọng Triển (Hà Nội) khẳng định: "Cơ thể sẽ tiếp tục tiêu thụ năng lượng và đốt cháy mỡ thừa, thậm chí mạnh hơn (khoảng 10-15 calo/giờ) cả sau khi chúng ta ngừng tập tạ. Hiệu ứng này sẽ kéo dài tối đa 38 tiếng".

Do đó, bên cạnh phần năng lượng lớn được tiêu thụ trong suốt quá trình vận động, cơ thể có khả năng đốt thêm khoảng 400 calo sau mỗi buổi tập tạ. Đây là điều một số hình thức tập luyện khác như chạy bộ hay gập bụng đơn thuần không thể mang lại.

runners_world

Lựa chọn tập tạ giúp cơ thể đốt mỡ ngay cả khi buổi tập đã kết thúc trong 38 giờ tiếp theo. Ảnh minh họa: Runners World.

Nguyên nhân là khi tập tạ, cơ bắp liên tục co giãn và chịu áp lực từ bên ngoài dễ dẫn đến tổn thương. Sau khi kết thúc buổi tập, cơ chế tự hồi phục được kích hoạt, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tái tạo các bó cơ. Quá trình này yêu cầu cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn, qua đó giảm mỡ đồng thời phát triển cơ bắp.

Hiệu ứng này hoàn toàn được duy trì nếu việc tập luyện với tạ kéo dài. Do đó, việc dành tối thiểu 3 buổi/tuần tập tạ sẽ làm tăng khả năng tiêu hao mỡ thừa.

Quá trình trao đổi chất tốt hơn

Trao đổi chất (BMR) là chỉ số đại diện cho mức năng lượng tối thiểu cơ thể cần để duy trì các hoạt động cơ bản. Nói cách khác, đây là con số ước tính lượng calo chúng ta tiêu thụ khi không làm gì trong 24 giờ. Theo The American Council on Exercise, BMR chiếm khoảng 60-75% tổng calo tiêu thụ mỗi ngày.

Nghiên cứu của The National Council on Strength and Fitness cho thấy ở trạng thái nghỉ ngơi, một pound cơ bắp tiêu tốn khoảng 6 calo/ngày. Con số này ở mỡ là 2-3 calo/ngày. Kết quả nói trên chỉ ra khả năng trao đổi chất và tiêu thụ năng lượng của cơ bắp gấp 3 lần mỡ.

gymfitty

Khả năng trao đổi chất và tiêu thụ năng lượng của cơ bắp gấp 3 lần mỡ giúp cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Ảnh minh họa: Fittygym.

Theo chuyên gia dinh dưỡng thể thao Marie Spano (Mỹ), quá trình trao đổi chất sẽ tăng mạnh sau một buổi tập tạ nhằm hồi phục những thương tổn chúng ta đặt lên cơ thể. Điều này trực tiếp giúp bạn tiêu hao năng lượng và đốt mỡ thừa.

Huấn luyện viên Trọng Triển cho hay: "Khả năng trao đổi chất sẽ được cải thiện và duy trì cả khi chúng ta già. Không chỉ giúp giảm mỡ, BMR tăng lên cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ".

Sở hữu cơ thể săn chắc

Hầu hết mục tiêu của chúng ta khi bắt đầu tập luyện là sức khỏe tốt cùng vóc dáng đẹp hơn. Bên cạnh giảm mỡ, việc tập luyện với tạ được biết đến là giải pháp tăng cơ tối ưu. Một cơ thể gầy, tỷ lệ mỡ thấp nhưng không săn chắc là kết quả không nhiều người mong muốn.

Wellfellow

Ngoài ra, tình trạng skinny fat - gầy nhưng nhiều mỡ, ít cơ bắp - cũng khá thường gặp. Những người sở hữu cơ thể skinny fat thường rất khó khăn khi cố gắng giảm mỡ. Việc tập luyện với tạ, qua đó tăng khối lượng cơ bắp, cải thiện quá trình trao đổi chất là lựa chọn hợp lý để giải quyết tình trạng này.

Huấn luyện viên Đàm Trọng Triển khuyên mọi người nên dành khoảng 70-80% thời gian tập luyện cho các bài tập kháng lực để tối ưu hiệu quả giảm mỡ. Các hình thức tập luyện khác có thể thực hiện trong 20% thời gian còn lại để bổ trợ. Cách tiếp cận này sẽ giúp chúng ta đạt kết quả giảm mỡ nhanh và khoa học hơn.

Theo Zing News

Từ khóa Từ khóa:
tập tạ giảm mỡ
comment Bình luận

largeer