Tầm quan trọng của việc bổ sung canxi đối với phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh hoặc sau mãn kinh có tỷ lệ giảm mật độ xương cao hơn nam giới. Đặc biệt khi mãn kinh, hoocmon nội tiết estrogen trong cơ thể thay đổi khiến ảnh hưởng tới tế bào khung xương.
08/04/2024 20:30

Giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ

Thời kì tiền mãn kinh là giai đoạn khó khăn nhất của người phụ nữ. Trong thời kì này, do cơ thể có rất nhiều sự thay đổi khiến chị em phụ nữ chúng ta nhanh chóng già đi. Thời kỳ tiền mãn kinh có thể đến sớm hoặc muộn tùy từng trường hợp, thường rơi vào giai đoạn từ 40 - 55 tuổi. Những dấu hiệu cho thấy chị em đang bước vào tuổi tiền mãn kinh bao gồm:

- Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, vòng kinh có thể thưa hơn và lượng máu kinh nguyệt cũng ít dần đi.

- Da khô, xuất hiện nhiều nếp nhăn.

- Tóc rụng nhiều

- Suy giảm lượng Estrogel: đây là loại hoocmon nữ có tác dụng hỗ trợ quá trình tổng hợp canxi cho xương, giúp cho xương chắc khỏe. Đến giai đoạn tiền mãn kinh lượng estrogel sụt giảm mạnh trong cơ thể khiến chị em dễ bị thiếu canxi. Chính vì lý do trên việc bổ sung canxi cho phụ nữ trong giai đoạn này thực sự rất quan trọng.

z5327972255272_eead8c1c3532da3c7864cf304377bb0b

Loãng xương ở phụ nữ mãn kinh là tình trạng rất nhiều chị em gặp phải

Dấu hiệu thiếu canxi

Khi cơ thể thiếu canxi, bạn có cảm giác mệt mỏi, chân tay buồn bực, thường xuyên bị chuột rút, đau lưng, đau mỏi vai gáy... gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Canxi đi từ xương vào máu để duy trì nồng độ hằng định trong máu sẽ dẫn đến chứng loãng xương. Đối với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, tình trạng trên càng nghiêm trọng dẫn đến loãng xương, thoái hóa các khớp, đốt sống…

Đồng thời, thiếu canxi còn làm cho răng dễ bị ố vàng, thưa, mòn; móng tay, móng chân yếu, giòn, dễ bị nứt, gãy. Khi thiếu canxi, hệ thần kinh cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Bình thường, canxi phối hợp với một số nguyên tố khác kiểm soát xung điện thần kinh trong cơ thể. Vì vậy, khi cơ thể thiếu canxi sẽ dẫn đến rối loạn dẫn truyền thần kinh làm tăng nguy cơ bị co giật. 

Bổ sung canxi đúng cách cho phụ nữ tiền mãn kinh

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ tuổi trung niên nên thực hiện những lời khuyên dưới đây để phòng ngừa thiếu caxi:

- Tăng cường sử dụng các loại thức ăn, đồ uống giàu canxi như hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa…

- Cung cấp đủ lượng chất xơ cho cơ thể: Chất xơ được lấy chủ yếu từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại bánh mì, mì ống, gạo, trái cây tươi, rau xanh. Một phụ nữ trưởng thành cần nhận được khoảng 21gram chất xơ mỗi ngày.

- Duy trì cân nặng hợp lý, đúng tiêu chuẩn.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá để giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

- Duy trì tập thể dục, chơi các môn thể thao nhẹ nhàng ít nhất 30 phút mỗi ngày. Thói quen này không những nâng cao sức khỏe mà còn giúp xương khỏe mạnh hơn, sức mạnh cơ bắp được tăng cường.

- Bổ sung collagen sẽ giúp sụn tăng độ bền, đàn hồi tốt và tăng tính dẻo dai, hạn chế bệnh thoái hoá khớp. Collagen có thể tìm thấy trong các loại rau có màu xanh đậm như rau cải xoăn, cải xoong, xúp lơ… hoặc các loại sữa có bổ sung collagen.

- Bổ sung các sản phẩm dinh dưỡng có hàm lượng canxi cao để đảm bảo cung cấp đủ 1.000 – 1.500 mg canxi và 400-800 đơn vị vitamin D (hợp chất giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi) mỗi ngày đối với phụ nữ trên 40 tuổi.

z5327976021507_15fa650a26a625cdf20cbae97ffb78e9

Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu canxi và dễ tiêu hóa hấp thu canxi

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc về tầm quan trọng của canxi và cách bổ sung canxi đúng cách nhằm phòng ngừa các bệnh xương khớp, nâng cao sức khỏe cho phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.

Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Milk Codoca Hi Canxi chứa 3 thành phần quan trọng: DHA, canxi và sữa non. Trong đó, DHA có vai trò bảo vệ và phòng chống các bệnh về tim mạch, làm giảm trigyceride máu và cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Đồng thời ức chế các tế bào có hại, ngăn ngừa ung thư, giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường trí thông minh. Hàm lượng Canxi được bổ sung thêm 30% có vai trò cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, tạo hệ xương chắc khỏe, phòng tránh loãng xương. Đặc biệt, thành phần sữa non bổ sung các kháng thể tự nhiên làm tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. Ngoài ra, trong Milk Codoca Hi Canxi có tới 28 loại vitamin và khoáng chất đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Ths.DS Phạm Phương Liên

comment Bình luận

largeer