Nam thanh niên bị thanh sắt đâm xuyên cổ do trượt chân trong lúc sửa máy lạnh

Chiều 12/3, BS CKII Trần Như Hưng Việt, Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cho anh H.L.T.T (29 tuổi, quê Phú Yên) bị tai nạn lao động do thanh sắt đâm xuyên cổ.
13/03/2021 07:00
truot-chan-khi-sua-may-lanh-nam-thanh-nien-bi-thanh-sat-dam-xuyen-co

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Bác sĩ Việt cho biết, lúc 10h40 ngày 11/3, anh T. được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chảy máu nhiều, trên cổ có thanh sắt dài khoảng 30cm đâm xuyên từ phải qua trái.

Anh T. được chụp CT, kết quả cho thấy, thanh sắt đâm xuyên cổ có khả năng tổn thương mạch máu, khí quản, thực quản nên anh T. được chỉ định mổ khẩn.

Theo bác sĩ Việt, do vị trí thanh sắt xuyên cổ từ phải qua trái, từ sau ra phía trước nên tiên lượng sẽ có nhiều thương tổn nguy hiểm khi rút thanh sắt ra.

Vì vậy, ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng đưa ra chiến lược hợp lý cho ca mổ nhằm kiểm soát các mạch máu quan trọng xung quanh vị trí chọc thủng của thanh sắt.

“Điều khó khăn nhất của các bác sĩ là phải giữ đầu bệnh nhân ở vị trí cố định để không ảnh hưởng đến các mạch máu xung quanh khi rút thanh sắt ra”, bác sĩ Việt cho hay.

Bác sĩ Việt cho biết, đường đi của thanh sắt xuyên qua sau tĩnh mạch và trước động mạch cảnh. Do đó, khi rút thanh sắt ra có một mảnh vải dính ở đầu thanh sắt nên mạch máu chỉ bị chèn ép.

Sau hơn 2 tiếng, các bác sĩ đã rút thanh sắt ra mà không làm rách các mạch máu xung quanh.

Anh T. được khâu thực quản, đặt ống thông dạ dày để nuôi ăn. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Việt khuyến cáo, để tránh tai nạn lao động, có thể nguy hiểm đến tính mạng, người dân cần trang bị các phương tiện bảo hộ, tuân thủ các quy định về an toàn lao động.

Ngoài ra, khi thấy người gặp nạn, những người xung quanh cần bình tĩnh, sơ cứu đúng cách, cố định dị vật, không nên cố rút dị vật ra khỏi. Đồng thời, nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo Vietnamnet

comment Bình luận

largeer