Tây Ninh: Cấp cứu bé trai 4 tuổi nuốt đồng xu trong lúc chơi đùa

Trẻ nhỏ với bản tính tò mò, hay bắt chước, lúc chơi đùa thường vô tình nhét đồ vật vào mũi, tai, hoặc nuốt vào miệng,… Đây cũng là những trường hợp không còn xa lạ và được Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh tiếp nhận cấp cứu thường xuyên.
01/02/2024 09:56

Mới đây, với sự phối hợp xử trí nhịp nhàng, nhanh chóng, Khoa Cấp Cứu và Đơn vị nội soi của Bệnh viện tiếp tục thực hiện nội soi can thiệp cấp cứu thành công, gắp dị vật là đồng xu ở dạ dày cho bệnh nhi 4 tuổi, do tình cờ nuốt phải trong lúc chơi đùa.

Gia đình bệnh nhi cho biết: Bé đang chơi thì vô tình nuốt 1 đồng xu, ngay khi phát hiện, gia đình đã nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

423862413_875169697735325_4461518281290705309_n

Đồng xu do bé trai nuốt phải

Tại khoa Cấp Cứu, ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã nhanh chóng chỉ định chụp chụp X-quang ổ bụng, kết quả phát hiện đồng xu đã ở dạ dày. Sau hội chẩn khẩn, các bác sĩ thống nhất chỉ định nội soi can thiệp. Ê-kíp nội soi đã thành công lấy đồng xu ra khỏi dạ dày bệnh nhi. Sức khỏe bệnh nhi ổn định và được xuất viện về ngay sau đó.

BSCKI. Ngô Hùng Trí, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Đơn vị Nội soi Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Ở trường hợp bệnh nhi này, đã tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm vì khi nhập viện đồng xu đã xuống được dạ dày, không bị mắc lại ở vị trí thực quản hay đường thở. Và may mắn được đưa đến Bệnh viện lấy ra kịp thời, nếu không dị vật nằm lại trong đường tiêu hóa sẽ gây ra những biến chứng nặng nề hơn như thủng ruột, tắc ruột,...

Bác sĩ khuyến cáo: Những trẻ trong độ tuổi từ 1-5 tuổi, thích khám phá nên trẻ có thể nuốt hay sặc vào đường thở hoặc nhét bất cứ dị vật nào vào các hốc tự nhiên của cơ thể. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán, các gia đình thường chuẩn bị nhiều loại bánh, trái, thạch rau câu, hạt bí, hạt dưa, mứt,... các đồ chơi trang trí với nhiều màu sắc mà trẻ rất thích. Do đó quý phụ huynh lưu ý cần giám sát, lựa chọn đồ ăn, đồ chơi phù hợp, tránh để trẻ chơi với những vật nhỏ, gọn vừa tầm tay, các loại đồ chơi, vật dụng có pin thì vị trí lắp pin nên được cố định chắc chắn,…

Nếu phát hiện dị vật trong cơ thể bé, việc đầu tiên cha mẹ cần làm là phải bình tĩnh, tìm cách trấn an trẻ và nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế có đơn vị nội soi để xử trí gắp dị vật ra cho trẻ kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer