Tây Ninh liên tục thay khớp háng nhân tạo, chấm dứt nguy cơ tàn phế do hoại tử chỏm xương đùi nặng ở người cao tuổi

Hoại tử chỏm xương đùi là tình trạng xảy ra do thiếu máu nuôi dưỡng, dẫn đến mất hình thái chỏm và mất chức năng của khớp háng. Đây là một bệnh lý thường gặp nhất ở độ tuổi trung niên và có thể tàn phế nếu không được chữa trị triệt để.
19/05/2023 09:22

Một trong những kỹ thuật cao được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh giúp những trường hợp bị hoại tử chỏm xương đùi nặng, gãy cổ xương đùi,… được đứng vững trở lại chỉ trong vòng vài ngày đó là “phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo”.

Empty

Mới đây trong vòng 2 ngày liên tiếp, hai trường hợp cùng bị hoại tử chỏm xương đùi bên phải mức độ nặng đã được Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh liên tiếp thực hiện Phẫu thuật thay khớp háng hồi phục vận động thành công.

Empty

Ngày 8/5, bệnh nhân C., nam, 48 tuổi, ngụ Trảng Bàng - Tây Ninh, nhập viện trong tình trạng đau cột sống thắt lưng kèm đau háng phải, đi lại khó khăn, đau càng ngày càng tăng, đã điều trị nhiều nơi và uống nhiều loại thuốc nhưng không giảm. Kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi bên phải và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bên phải toàn phần không ciment cho bệnh nhân. Sau 09 ngày phẫu thuật, kết hợp với chăm sóc và phục hồi chức năng, bệnh nhân hồi phục tốt, đã có thể đi lại với khung trợ đỡ và đã được xuất viện.

Empty

Ngày 9/5, bệnh nhân T., nữ, 67 tuổi, ngụ Châu Thành – Tây Ninh, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau khớp háng bên phải nhiều, mệt nhiều đi đứng khó khăn. Được biết, bệnh nhân đã đau dai dẳng khớp háng phải khoảng 2 tháng nay và không đi lại được, uống thuốc nhưng không giảm. Kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị hoại tử chỏm xương đùi bên phải mức độ nặng kèm theo thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng và đái tháo đường tuýp II. Với các bệnh nền kèm theo, bệnh nhân đã được các bác sĩ chuyên khoa tiến hành hội chẩn đánh giá toàn diện và thống nhất chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bên phải toàn phần không ciment. Sau 03 ngày phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, sinh hiệu ổn, cử động tốt và đã tự đứng được, dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Empty

BS.CKI. Triệu Quốc Ngọc – Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Điều trị hoại tử chỏm xương đùi phụ thuộc vào mức độ của bệnh, trong đó có hai hình thức là điều trị không phẫu thuật và phẫu thuật. Khi các giải pháp y khoa không phẫu thuật khác không thể phục hồi lại cấu trúc và chức năng của khớp háng thì việc thay khớp háng nhân tạo là lựa chọn cuối cùng cho người bệnh hoại tử chỏm xương đùi. Hoại tử chỏm xương đùi là căn bệnh nguy hiểm nguy cơ dẫn đến tàn tật nhưng lại có những biểu hiện rất âm thầm, dễ nhầm lẫn các bệnh khác. Do đó, khi cảm thấy phần hông đau nhức bất thường và dai dẳng nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, để đề phòng bệnh cần phải loại bỏ các yếu tố nguy cơ, ngoài yếu tố bệnh nghề nghiệp thì cần loại bỏ rượu và thuốc lá.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh

comment Bình luận

largeer