Tây Ninh phẫu thuật nội soi cột sống thắt lưng chữa thoát vị đĩa đệm

Nếu như trước đây, những bệnh nhân gặp các bệnh lý về cột sống điều trị nội khoa không thành công thì sẽ phải mổ mở, nguy cơ tổn thương phần mềm, dây thần kinh là rất cao. Nhưng hiện nay với phương pháp phẫu thuật nội soi 2 cổng, đường mổ siêu nhỏ chưa đầy 1cm đã hạn chế tối đa những biến chứng có thể gặp phải, bệnh nhân có thể đi lại chỉ sau vài giờ phẫu thuật.
31/05/2023 14:39

Phẫu thuật nội soi cột sống thắt lưng là một kỹ thuật được ưu tiên hàng đầu và thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh mang đến rất nhiều lợi ích cho những người bệnh bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, hẹp ống sống,…

Một bệnh nhân nam 33 tuổi, bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng chèn ép rễ thần kinh nặng vừa được các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh điều trị thành công bằng phương pháp phẫu thuật nội soi, chỉ sau 48 giờ phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, có thể đi lại và xuất viện.

Empty

Ekip thực hiện phẫu thuật

Đó là trường hợp bệnh nhân N., ngụ Tây Ninh, có tiền sử thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đã lâu, đã điều trị nội khoa nhưng không thuyên giảm. Cùng ngày nhập viện, sau khi khiêng vật nặng thì bệnh nhân bắt đầu đau nhiều cột sống thắt lưng, đau lan hai chân, tê bì, đau tăng khi đi lại nên nhanh chóng được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh.

Kết quả chụp phim cộng hưởng từ cột sống thắt lưng cho thấy, bệnh nhân có khối thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ngang mức L5-S1, gây chèn ép rễ thần kinh S1 bên trái. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ bị yếu, tê chân, nguy cơ bại liệt. Trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân có nhu cầu quay lại công việc sớm nhất có thể. Thỏa được mong muốn đó, sau khi tư vấn kĩ lưỡng, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần Kinh đã lên lịch phẫu thuật nội soi cột sống cho bệnh nhân ngay hôm sau.

Ekip Khoa Ngoại Thần kinh đã tiến hành phẫu thuật nội soi cột sống hoàn toàn chỉ với 2 đường mổ rất nhỏ dưới 1cm để đưa dụng cụ nội soi vào, sau đó lấy ra nhân đệm chèn ép thần kinh, bảo tồn tối đa cấu trúc cơ, xương, giảm tối đa nguy cơ biến chứng, nhiễm trùng trong và sau mổ. Ngay sau phẫu thuật, bệnh nhân đã cải thiện hoàn toàn các triệu chứng đau, tê, yếu chân, đi lại ngay sau mổ 2 giờ và xuất viện ngay ngày hôm sau.

Empty

Vết mổ nhỏ

BS.CKI. Hồ Hoài Hưng – Trưởng khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Hiện nay mổ nội soi đang dần được thay thế phương pháp mổ mở truyền thống vì những ưu điểm vượt trội và tính thẩm mỹ cao cho người bệnh. Trong đó, phẫu thuật nội soi cột sống thắt lưng đạt được những kết quả vô cùng tốt đối với các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống có chỉ định phẫu thuật.

Bác sĩ khuyến cáo: Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh lý rất phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau từ người già đến người trẻ, là mặt bệnh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong bệnh lý cột sống thắt lưng được điều trị ngoại khoa. Đau nhức do thoát vị đĩa đệm rất dễ bị nhầm lẫn với tình trạng đau lưng do mỏi cơ thông thường, từ đó người bệnh chủ quan bỏ qua khiến bệnh không được phát hiện sớm. Do đó, khi có triệu chứng đau lưng kéo dài, đau lan tê mông, đùi, chân, có thể kèm theo yếu chân, đi lại khó khăn cần nhanh chóng đến khám tại các cơ sở có chuyên khoa cột sống để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh

comment Bình luận

largeer