Tẩy tóc, nhuộm tóc chơi Tết - Những tác hại khôn lường

Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ có thói quen tẩy tóc, nhuộm tóc để tạo nên sự mới mẻ, màu sắc rực rỡ cho mái tóc để đón Tết. Tuy nhiên, thói quen này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
05/01/2021 16:05

Thời điểm gần Tết âm lịch được coi là mùa làm đẹp của các "nam thanh nữ tú" trong việc biến hình mái tóc của mình. Nhiều người cho rằng, cả năm làm việc vất vả, đây sẽ là thời điểm họ dành ra thời gian chăm sóc bản thân và làm mới mình qua mái tóc để có được sự  may mắn trong năm mới. Do vậy, nhuộm tóc, tẩy tóc trở thành trào lưu được ưa chuộng.

Theo các chuyên gia về tóc, tẩy tóc là kỹ thuật khó trong nhuộm tóc, người làm cần phải có tay nghề chắc.

nhuom toc

Hình minh họa.

Tẩy tóc là quá trình tẩy melanin có trong tóc với hóa chất chuyên dụng để làm tóc bị mất màu sắc nguyên thủy. Melanin được biết đến là hắc tố tạo nên màu sắc cho tóc, da và mắt. Khi bị mất melanin, tóc sẽ chuyển sang màu trắng hoặc xám và đây chính là điều kiện để những gam màu nhuộm sáng như bạch kim, xám khói,... có thể lên màu.

Thuốc tẩy tóc chứa hydrogen peroxide – loại hóa chất có tính oxy hóa cao và tẩy mạnh. Hydrogen peroxide kết hợp với amoniac và chất tạo màu làm phá vỡ tế bào biểu bì tóc, phóng oxy và làm mất màu tóc. 

Tuy nhiên, thuốc tẩy tóc lại tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho tóc và da đầu cũng như sức khỏe của người tẩy.

Trả lời trên Gia đình & Xã hội, BS Nguyễn Thành, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: Việc thường xuyên thay đổi màu tóc dẫn đến viêm chân tóc, da xuất hiện các nốt đỏ, tróc vảy, phù nề ở chân tóc và rất ngứa. Có người còn bị bỏng, viêm da ở vùng cổ, trán, mí mắt, mặt do thuốc tẩy chảy loang xuống. Nhuộm tóc sáng màu không làm cẩn thận sẽ hại nhiều hơn lợi.

toc

Hình minh họa.

Theo bác sĩ, quá trình tẩy tóc sẽ làm mất độ ẩm của tóc. Khi tẩy, thuốc sẽ ngấm vào tóc làm sợi tóc nở ra, lớp biểu bì bọc sợi tóc bị vỡ. Tóc sẽ bị xốp hơn, dễ khô, gãy. Nguy hiểm nhất là thực hiện tẩy tóc thường xuyên trong thời gian dài có thể dẫn đến biến đổi cả màu da, nguy cơ gây ung thư, rối loại nội tiết...

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy người nhuộm tóc nhiều có thể có nguy cơ mắc ung thư hạch, là dạng ung thư tấn công vào hệ bạch huyết. Ngoài ra, chất hóa học para-phenylenediamine(PPED) có trong thuốc nhuộm có thể gây bệnh ung thư vú hoặc ung thư bàng quang.

Theo nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, nhuộm tóc càng lâu, dùng màu càng đậm thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao. Tỷ lệ ung thư ở phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không dùng thuốc này.

Paraphenylenediamin là loại hóa chất thường được dùng trong thuốc nhuộm tóc. Tại Mỹ, các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng Paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng.

Các chất phụ gia như Propylenglycol và Isopropyl alcohol cũng gây tác hại không nhỏ. Prophylenglycol ảnh hưởng tới gan, thận, não, còn Isoprophyl alcohol thì có thể gây trầm cảm, nhức đầu.

Do vậy, khi nhuộm tóc, tẩy tóc, bạn nên lựa chọn các địa chỉ làm tóc uy tín, thợ làm có chuyên môn cao và đặc biệt, lựa chọn các sản phẩm nhuộm tóc, tẩy tóc an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bởi vì trên thực tế, thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc nhuộm, tẩy tóc trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn. Ví dụ như mới đây, loại thuốc nhuộm tóc có nguồn gốc từ Nam Phi mang tên Permanet Powder Hail Colour, nhãn hiệu Sta-Sof-Fro được cho là chứa hoá chất kịch độc, tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản và có thể gây dị tật thai nhi đã được phát thông báo thu hồi.

Hồng Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer