Thái Bình: Thanh niên 17 tuổi bị thủng đại tràng cho nuốt phải tăm tre

Nam bệnh nhân 17 tuổi, cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình vì đau bụng hạ vị hai ngày, khai thác tiền sử bệnh nhân không nhớ đã ăn hay nuốt dị vật nào.
15/06/2024 16:54

Qua thăm khám lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, các bác sĩ kết luận: Bệnh nhân bị viêm phúc mạc do thủng đại tràng do dị vật (nghi do tăm).

c4

Dị vật là tăm

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu bằng phẫu thuật mở bụng. Trong quá trình mổ các bác sĩ đã lấy 1 cái tăm dài khoảng 6cm, đầu nhọn, xuyên thủng đại tràng Sigma. Bệnh nhân sau mổ điều trị hậu phẫu ổn định, xuất viện sau 7 ngày điều trị.

TS.BS Đỗ Mạnh Toàn, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình là người thực hiện ca mổ chia sẻ: Thủng ống tiêu hóa do dị vật là một bệnh cảnh ít gặp, tuy nhiên hàng năm tại khoa ngoại cũng gặp một số ca thủng đại tràng mà nguyên nhân hay gặp nhất là do tăm, do xương cá.

Qua ca bệnh trên, TS.BS Đỗ Mạnh Toàn khuyến cáo: Không nên ngậm tăm sau khi ăn uống vì sau khi ăn thấy buồn ngủ và người bệnh vô tình nuốt tăm vào trong bụng mà không biết. Trường hợp người bệnh nuốt dị vật mà phát hiện sớm khi dị vật chưa xuống ruột non cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí bằng việc gắp dị vật qua nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng, tránh để dị vật rơi xuống ruột non, đại tràng gây thủng ruột.

comment Bình luận

largeer