Thái Nguyên phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u trong lồng ngực của một nữ bệnh nhân

Mới đây, Khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa mổ thành công cắt bỏ khối u quái trung thất (khối u trong lồng ngực) kích thước 13 x 8 x 7 cm bằng phương pháp mổ nội soi lồng ngực cho người bệnh nữ M.T.S 38 tuổi đến từ Xã Bảo Linh, Huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.
24/04/2023 09:01

Người bệnh M.T.S. (38 tuổi, trú tại Định Hóa, Thái Nguyên) đi khám vì xuất hiện các triệu chứng đau tức ngực, khó thở, vùng cổ to lên bất thường, đi khám tại các cơ sở y tế tuyến dưới không phát hiện ra bệnh.

Sau đó, người bệnh thấy các triệu chứng tăng lên, đi khám và được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khám và điều trị.

Qua thăm khám, thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và xem xét hồ sơ bệnh án, các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa, đưa ra kết luận chẩn đoán u trung thất. Khối u lớn đã có biến chứng chèn ép vào tim, phổi và mạch máu, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

f1

Khối u trung thất được cắt bỏ (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực đã tiến hành mổ cắt bỏ khối u cho người bệnh. Sau mổ 2 tiếng người bệnh tỉnh táo, có thể vận động nhẹ tại giường.

Khối u được gửi về Khoa Giải phẫu bệnh làm xét nghiệm mô bệnh học, kết quả cho thấy mô u cấu tạo gồm nhiều thành phần: Mô da, sụn, biểu mô hô hấp, biểu mô tuyến, mô xơ mỡ và ít đám mô tuyến ức hình thái lành tính, mô đệm xâm nhập viêm mạn tính, không thấy tế bào ác tính (U quái lành tính).

TS. Lô Quang Nhật, Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực cho biết: U trung thất có thể lành tính hoặc là khối u ác tính. Hiện nay chưa có biện pháp nào để phòng ngừa bệnh u trung thất. Tuy nhiên, người dân có thể cải thiện cơ hội điều trị bằng cách khám sức khỏe tổng quát định kỳ, phát hiện sớm khối u nếu có.

Nếu người dân thấy khó thở, ho hoặc các triệu chứng khác kéo dài hơn hai tuần, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm, tránh nguy cơ tăng nặng của bệnh.

Theo Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

comment Bình luận

largeer