Thẩm mỹ viện Sun Set hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Bạn đọc phản ánh cơ sở Thẩm mỹ viện Sun Set tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tiềm ẩn rủi ro đối với sức khỏe người dân.
05/01/2023 09:44

Theo phản ánh của ông T.X.Th, vào ngày 9/10/2022 sau khi xem quảng cáo trên mạng xã hội, ông T.X.Th đã cùng chị N.T đến Thẩm mỹ viện Sun Set (Sun Set), tại địa chỉ Ô 15 – DC13 đường D1, khu dân cư Việt Sing, P. An Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương để điều trị nám da mặt.

Khi thấy ông T.X.Th và chị N.T đến, nhân viên tại đây nhiệt tình tư vấn các phương pháp trị nám bằng laser, hoặc lăn kim. Sau một hồi nghe nhân viên tư vấn, chị N.T quyết định chọn phương pháp dùng tia laser để điều trị nám.

Thẩm mỹ viện Sun Set tại phường An Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương

Thẩm mỹ viện Sun Set tại phường An Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương

Nhân viên dẫn ông T.X.Th và chị N.T vào phòng điều trị. Tại đây, một nhân viên sử dụng thiết bị được cho là công nghệ của Nhật Bản, chiếu tia sáng màu đỏ lên mặt chị N.T, khiến chị N.T có cảm giác đau rát.

Điều trị xong, nhân viên đọc số tài khoản ngân hàng ACB... 23584077 mang tên Đặng Thị Thắm và dặn: “Chuyển khoản chị ghi chuyển tiền nám, bắn laser nám là ok”.

Do trước đó các cơ quan báo chí đăng tải rất nhiều bài viết về các cơ sở hoạt động “chui” gây hại đến sức khỏe người dân, nên ông T.X.Th đã dùng điện thoại ghi hình lại quá trình nhân viên tại đây dùng thiết bị laser chiếu vào mặt chị N.T, để phòng khi có gì bất trắc xẩy ra, cơ sở này không thể chối bỏ trách nhiệm.

Sau khi ra về, ông T.X.Th xem lại video quay tại Sun Set và nhận thấy có vấn đề bất thường. Cụ thể vào thời điểm đó bảng hiệu cơ sở này không thấy ghi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Cô nhân viên sử dụng thiết bị chiếu tia Laser cũng không hề đeo bảng tên theo quy định. Qua quan sát thấy cô nhân viên này cũng còn rất trẻ. Ngoài ra, khi đề nghị khách hàng chuyển tiền, nhân viên tại đây lại không hướng dẫn chuyển khoản vào tài khoản doanh nghiệp, mà vào tài khoản cá nhân.

Do đó, ông T.X.Th nghi ngờ cơ sở thẩm mỹ này đã hoạt động, khi chưa được cấp  phép theo quy định. “Nếu cơ sở Thẩm mỹ viện Sun Set chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nhân viên sử dụng thiết bị laser chưa có chứng chỉ hành nghề, mà lại cung cấp dịch vụ dùng laser, lăn kim điều trị, sẽ rủi ro rất lớn đối với sức khỏe của người dân”, ông T.X.Th bức xúc. 

Nhân viên Sun Set sử dụng thiết bị được cho là công nghệ của Nhật Bản, chiếu tia sáng vào mặt chị N.T để trị nám

Nhân viên Sun Set sử dụng thiết bị được cho là công nghệ của Nhật Bản, chiếu tia sáng vào mặt chị N.T để trị nám

Ngày 31/10/2022, ông T.X.Th gửi đơn phản ánh đến UBND TP. Thuận An, đề nghị cơ quan này xác minh làm rõ các dấu hiệu sai phạm của cơ sở Thẩm mỹ viện Sun Set. Sau đó, ông T.X.Th nhận được văn bản số 3230/UBND-NC, đề ngày 17/11/2022 của UBND TP. Thuận An, do ông Trần Thanh Tâm – Chủ tịch UBND TP. Thuận An ký.

“Giao Phòng Y tế chủ trì phối hợp các ngành có liên quan và UBND phường An Phú nghiên cứu nội dung đơn (kèm theo) kiểm tra, xác minh và báo cáo đề xuất ý kiến xử lý bằng văn bản về Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét, giải quyết đơn theo quy định; thời gian báo cáo chậm nhất đến ngày 30/11/2022…”, trích văn bản.

Ngày 2/12/2022, sau khi nhận được phản ánh của ông T.X.Th, phóng viên (PV) đến đăng ký làm việc với UBND TP. Thuận An, đề nghị cung cấp thông tin về việc giải quyết đơn của ông T.X.Th, nhưng đến nay PV vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía UBND TP. Thuận An.

Trao đổi với PV, Luật sư Trần Vũ Phi Khanh, thuộc Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết: “Nghị định 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người như: phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể như da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Nếu cơ sở nào vi phạm, thì căn cứ Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, mức phạt tiền sẽ là từ 20.000.000đ – 30.000.000đ đối với cá nhân và tổ chức sẽ bị phạt gấp đôi. Và không chỉ bị phạt tiền, mà còn có thể bị đình chỉ hoạt động từ 3 đến 6 tháng.

Ngoài ra, nếu cơ quan chức năng xác định hành vi đó là cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thì mức phạt tiền sẽ từ 40.000.000đ – 50.000.000đ đối với cá nhân, đối với tổ chức là gấp đôi và có thể bị đình chỉ hoạt động từ 12 – 24 tháng”. 

Hồ Ninh

comment Bình luận

largeer