Thận ứ nước: biểu hiện, nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị thận ứ nước

Khi các bác sĩ nói đến con bạn đã mắc căn bệnh thận ứ nước thì chắc hẳn rất nhiều gia đình không khỏi lo lắng về việc không biết bệnh này là bệnh gì, nguy hiểm không, có thể điều trị được không hay cách chăm sóc trẻ bị thận ứ nước ra sao…
05/10/2018 09:15

Thận ứ nước là căn bệnh gì?

Nói ngắn gọn nhất thì thận ứ nước ở trẻ là căn bệnh tắc đường dẫn niệu bên trong hoặc bên ngoài thận, khiến cho lượng nước tiểu không ra ngoài mà bị giữ lại bên trong, lâu ngày thì cơ quan này dần to lên  và bị giãn ra do chứa lượng nước tiểu lớn bên trong và rất dễ dẫn đến hậu quả là suy thận.

than u nuoc

Thận ứ nước ở trẻ là căn bệnh tắc đường dẫn niệu bên trong hoặc bên ngoài thận

Biểu hiện và nguyên nhân của bệnh

Biểu hiện thường hay gặp ở trẻ bị thận ứ nước đó là đau bụng, đau từng cơn nhưng mỗi lần đau là đau quằn quại. Đau bụng còn có thể kèm theo cả buồn nôn, nôn mửa. Sau mỗi lần uống nước thì bụng có thể thấy đau, đi tiểu ra máu. Ngoài ra một số thì sẽ thể hiện ở rối loạn nhịp tim, co thắt cơ, mệt mỏi, huyết áp cao…

Nguyên nhân dẫn đến ứ nước ở thận của trẻ là có các khối u từ bên ngoài đường tiết niệu chèn ép bàng quang. Do bẩm sinh trẻ đã bị hẹp đường dẫn tiết niệu, hoặc trẻ bị tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu, hẹp khúc nổi bể thận niệu quản. Ngoài ra một số trẻ bị thận ứ nước là do di truyền.

Cách chăm sóc trẻ bị thận ứ nước

Đối với những trường hợp nặng thì bắt buộc trẻ sẽ được siêu âm và tiến hành phẫu thuật. Còn với những trường hợp nhẹ, bệnh có thể tự khỏi thì bố mẹ chỉ cần cho con đi siêu âm kiểm tra định kỳ theo chỉ định của bác sĩ cộng thêm cho con sử dụng thuốc uống theo lời bác sĩ dặn nếu có.

Không những vậy đối với những trẻ bị thận ứ nước dù không phải phẫu thuật hay phải phẫu thuật thì chăm sóc dinh dưỡng là vấn đề không thể thiếu, bởi chúng quyết định rất nhiều đến việc trẻ có mau chóng khỏi bệnh hay không. Muốn điều trị bệnh tốt, và tránh được nguy hiểm thì các bạn nên bổ sung cho trẻ nhiều chất xơ từ rau xanh, củ quả, ngũ cốc. Bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi như trứng, cá, sữa, hải sản… nhất là không thể bỏ qua việc cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày. Như thế mới có thể giúp cơ thể trẻ đào thải bớt các chất độc, đồng thời làm loãng nước tiểu.

than u nuoc 2

Bệnh thận ứ nước ở trẻ cần được siêu âm và tiến hành phẫu thuật kịp thời

Bên cạnh những thực phẩm nên cho trẻ ăn thì các bạn cũng nên nhớ những thực phẩm nhiều đạm động vật, nhiều muối, hay nhiều vitamin c thì nên hạn chế để giúp giảm cơn đau và giúp sức khỏe trẻ mau ổn định hơn.

Không những vậy mà các bạn cần bảo con đi tiểu ngay mỗi khi mắc tiểu không được nhịn quá lâu. Với trẻ sơ sinh thì hay bú nhiều nên cứ sau 1 – 2 giờ thì các mẹ cho con đi tiểu 1 lần.

Có thể nói cách chăm sóc trẻ bị thận ứ nước rất dễ dàng, bất kì ai cũng có thể làm được. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm và giúp con mau chóng khỏi bệnh.

comment Bình luận

largeer