Kỳ tích cứu sống bé gái gần 3 tháng tuổi eo hẹp động mạch chủ bằng phương pháp mới

Gần đây bệnh viên Nhi Trung Ương đã lập nên một kỳ tích cứu sống một bé gái gần 3 tháng tuổi bị tim bẩm sinh, hẹp eo động mạch chủ, nhờ phương pháp mới đó là non geo động mạch bằng bóng qua đường động mạch nách.
03/10/2018 18:30

Hẹp eo động mạch chủ là gì?

Hẹp eo động mạch chủ là tình trạng hẹp thắt tạo eo của động mạch chủ, tức là động mạch lớn nhất của cơ thể có nhiệm vụ chính là vận chuyển máu và oxy đi khắp các bộ phận của cơ thể. Tình trạng hẹp eo động mạch chủ thường do bẩm sinh, chúng có thể tiến triển từ nhẹ đến nặng. Nếu như không được phát hiện và can thiệp kịp thời thì tỉ lệ tử vong lên đến 90%.

ky tich cuu be gai

Hẹp eo động mạch là tình trạng hẹp thắt tạo eo của động mạch chủ

Sự thật đằng sau kỳ tích cứu sống bé gái ở Ninh Bình

Theo như lời kể của gia đình bé V.T.L được khoảng 2,5 tháng tuổi là khi thấy con bị khó thở thì mới đầu gia đình chỉ nghĩ con mình bị viêm phổi nên đã nhanh chóng đưa con đến bệnh viên Nhi Trung Ương. Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ khám thì đã cho ra kết quả là bé bị bệnh tim bẩm sinh, và eo động mạch chủ bị hẹp rất nặng, gây ra tắc luồng máu đi lên từ động mạch chủ. Không những thế phần động mạch chủ xuống cũng được cấp máu bất thường. Dẫn đến tình trạng  bé không thể thở được, cho nên bé L được chỉ định cần phải can thiệp nong eo động mạch chủ cấp cứu.

Như lời kể của người trực tiếp phụ trách ca phẫu thuật cho bé L – Ths.Bs Lê Hồng Quang cho biết “thông thường để có thể nong eo động mạch chủ bị hẹp thì các bác sĩ cần phải luồn dụng cụ nong qua động mạch đùi để tiếp cận đoạn eo động mạch chủ bị hẹp ở tim. Nhưng do tình trạng của bé L lúc này đã quá nặng, không thể luồn dụng cụ như thông thường. Nên ngay lập tức các bác sĩ đã quyết định sẽ thử cách đưa dụng cụ vào qua động mạch nách bên trái. Với phương pháp này thì các bác sĩ lại gặp một khó khăn nữa đó là do bé L còn quá nhỏ nên động mạch nách cũng khá nhỏ, nên để đưa được dụng cụ vào là cả một quá trình đầy gian khó.

ky tich cuu be gai 2

Cứu sống bé gái bị hẹp eo động mạnh nhờ sự quyết tâm của đội ngũ bác sĩ

Với kinh nghiệm và lòng quyết tâm thì đội ngũ các bác sĩ chịu trách nhiệm cho bé L đã thực hiện nong eo động mạch chủ bằng bóng mạch vành. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã nong thành công, vị trí hẹp đã được mở ra, máu đã bắt đầu lưu thông tốt qua vị trí eo. Chức năng của tim cũng đã ổn định, chỉ 2 ngày sau đấy bé L đã được xuất viện về nhà để theo dõi và phục hồi sức khỏe. Đây đúng là một kỳ tích mới của bệnh viện Nhi Trung Ương nói riêng và của toàn thể bệnh viện cả nước nói chung.

Qua bài viết kỳ tích cứu sống bé gái gần 3 tháng tuổi eo hẹp động mạch chủ bằng phương pháp mới này hy vọng sẽ giúp các các gia đình đang có con nhỏ nên thận trọng để ý, nên cho trẻ đi khám sức khỏe tổng thể để có thể phát hiện nếu có bệnh còn kịp thời cứu chữa.

comment Bình luận

largeer