Thanh Hóa: Công ty Nguyên Phú khai thác đất làm ảnh hưởng đời sống dân sinh

Từ khi điểm khai thác mỏ đất của Công ty Nguyên Phú tại hai xã Thành Tân và Thành Công (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) hoạt động đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân địa phương. Mặc dù người dân cho biết đã nhiều lần làm đơn, phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông vẫn không thuyên giảm.
26/12/2023 11:00

Theo phản ánh của người dân thôn Cát Thành (xã Thành Tân, huyện Thạch Thành) cho biết cư dân đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường như bụi bặm, tiếng ồn… từ máy móc ở công trường khai thác, từ xe tải trọng lớn ra vào ầm ầm gây mất an toàn giao thông suốt mấy năm qua. Dân chúng bức xúc đến nỗi gọi điện thoại báo chính quyền, làm đơn tập thể gửi lên, rồi chặn xe tải cấm đi qua khu dân cư để giảm thiểu hệ lụy từ việc khai thác đất mang lại.

Bà Q.T.L (tên nhân vật đã thay đổi) nói “Lúc vào mỏ họ đi đường thôn Cát Thành, xe chở đất ra đi bên kia thuộc xã Thành Công. Mỏ hoạt động làm ảnh hưởng đến đời sống của chúng tôi rất nhiều. Mấy hôm trước chạy từ 4h30 sáng, tối thì đến 19 giờ. Xe cộ, máy móc đi lại ầm ầm làm rung chuyển cả nhà cửa. Trưa chạy, sáng tối đều chạy hết. Làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và đời sống của chúng tôi. Chúng tôi phản ánh nhiều nhưng đầu lại vào đó. Chúng tôi còn chặn xe không cho đi nữa”.

20231225_103614

Ông T bức xúc chỉ hàng loạt tường nhà bị nứt do xe tải lớn chạy ầm ầm làm rung chuyển nhà cửa, gây bụi bặm, ồn ào... Việc này làm ảnh hưởng đời sống hàng trăm nhà dân xung quanh khu vực khai thác đất của Công ty Nguyên Phú.

Ông N.V.T (tên nhân vật đã thay đổi) bức xúc thêm lời: “Chúng tôi làm đơn báo cáo xã, huyện rồi họ cũng về, cả bên môi trường cũng về làm việc nhưng đâu lại vào đó. Họ bao che cho nhau rồi. Xe cộ đi nứt toác hết cả đường làng rồi. Công ty gì mà ngày chạy cả trên trăm cái xe thế không biết. Tường nhà tôi nứt hết rồi đó. Chúng tôi phản ánh nhưng kiểu đâu lại vào đó, có đổi thay gì đâu”.

Được biết mỏ mà người dân phản ánh của là Công ty TNHH Nguyên Phú nằm ở 2 xã Thành Tân và Thành Công. Xe tải vào mỏ đi qua xã Thành Tân, xe chở đất ra đi qua xã Thành Công, cả 2 lối này xe đều chạy ra đường QL 217. Mỗi khi xe tải chạy qua, không những gây bụi bặm, hư hỏng đường xá… Khiến cho việc tham gia giao thông của người dân gặp khó khăn, đặc biệt là những lúc xe tải chạy qua. Ngoài ra, xe tải trọng lớn chạy nườm nượp trong con đường làng gây mất an toàn giao thông…

anh

Người dân tham gia giao thông phải phanh gấp, né vội mỗi khi đụng xe tải đi qua. Con đường làng nhỏ hẹp nhưng đoàn xe "khổng lồ" chiếm hết diện tích đường.

20231225_105155

Xe chở đất có dấu hiệu cơi nới, chở vượt quá thành thùng cho phép "cày" trên con đường làng tại xã Thành Công. Chạy thẳng trên đường QL 217B.

5/2022 Công ty Nguyên Phú được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép được khai thác, chế biến khoáng sản đất san lấp và đá ong phong hóa tại xã Thành Công và Thành Tân (huyện Thạch Thành) với diện tích hơn 93 nghìn m3. Thời gian là 10 năm.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay UBND xã Thành Tân đã nhiều lần lập biên bản làm việc với Công ty Nguyên Phú về những phản ánh của nhân dân trong việc khai thác, vận chuyển đất làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống dân sinh. Như chưa đảm bảo về giờ giấc vận chuyển đất, gây ô nhiễm môi trường như tiếng ồn, bụi bặm… xe chạy nhanh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông…

Untitled

Xe tải có dấu hiệu cơi nới, quá tải trọng chạy hàng ngày đã góp phần làm hỏng hết đường giao thông nông thôn.

20231225_104715

Theo ghi nhận của Phóng viên, tại công trường khai thác đất của Công ty Nguyên Phú có rất nhiều xe ra vào tấp nập với hàng loạt máy múc hoạt động hết công suất. Điều này làm gánh nặng lên môi trường sống của người dân quanh khu vực. Đường làng thì ngày càng xuống cấp vì hàng ngày phải “gồng gánh” hàng trăm lượt xe tải ra vào, chưa kể còn có những xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép.

Trao đổi với Phóng viên về sự việc trên, ông Vũ Xuân Bá – Chủ tịch UBND xã Thành Tân nói: “Chúng tôi cũng liên tục nhận được các phản ánh của cử tri. Người dân phản ánh rất nhiều và tôi đều xử lý. Mỏ này của công ty Nguyên Phú được cấp phép từ năm 2016, đến năm 2022 thì họ được nâng trữ lượng khai thác với công suất lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Người dân phản ánh về xe vận chuyển bụi bặm, ồn ào, xe chạy quá giờ, xe chạy làm đất đá rơi ra đường. Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp. Xung quanh đây hiện chỉ còn mỏ của Công ty Nguyên Phú hoạt động nên các đơn vị tập trung về đây lấy đất, vô tình cộng hưởng số lượng xe tải và không tránh khỏi vấn đề môi trường...?!”.

20231225_104456

Ông Bá thông tin: “Tôi làm đường dây nóng giao cho Phó chủ tịch xã và Công an thường xuyên giám sát. Lần gần đây nhất xã làm việc với công ty Nguyên Phú là cách nay tầm gần một tháng. Đường xá nếu họ làm hư hỏng thì cam kết phải làm mới lại. Mới đây người dân bức xúc rồi chặn xe không cho chạy. Chính quyền địa phương phải gọi doanh nghiệp đến lập biên bản làm việc yêu cầu đơn vị thực hiện đúng quy định. Việc xe chở quá thành thùng thì chúng tôi báo cáo công an huyện vì vượt quá thẩm quyền của xã. Đầu năm nay thì Công ty Nguyên Vũ cũng mới bị xử phạt hành chính vì hành vi khai thác vượt mốc giới. Tôi cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty phải lắp trạm cân theo quy định của UBND tỉnh. Tuy nhiên đến hiện tại, công ty vẫn chưa lắp trạm cân. Chưa có bể lắng”.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer