Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa thu tiền dịch vụ gửi xe qua đêm trái quy định?

Mặc dù tỉnh Thanh Hoá đã có quy định rõ về mức phí dịch vụ trông giữ phương tiện trên địa bàn tỉnh, nhưng theo ghi nhận của PV, tại bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá vẫn thu tiền vé gửi xe qua đêm gấp đôi giá quy định.
22/12/2023 15:39

Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa thu vé xe máy ban đêm sai quy định

Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa được thành lập 2/1980. Đây là cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa hạng I về lĩnh vực phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Bệnh viện có quy mô khá lớn với hơn 500 giường bệnh và hơn 700 cán bộ, nhân viên y tế, bác sỹ…

Theo quyết định số 3352/2017/QĐ-UBND ngày 7/9/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước sẽ được thu: Xe máy: Ban ngày thu 3 nghìn, ban đêm thu 5 nghìn; Ô tô con: Ban ngày 10 nghìn, ban đêm 15 nghìn…

Để phục vụ người dân đến thăm khám, chữa bệnh, Bệnh viện Phụ Sản Thanh Hoá đã bố trí điểm trông giữ xe trong khuôn viên rộng lớn, và phải thu tiền dịch vụ đúng với giá quy định đã được tỉnh ban hành. Tuy nhiên, suốt thời gian dài vừa qua, dịch vụ trông giữ xe máy tại đây thực hiện thu tiền gửi xe máy qua đêm 10 nghìn đồng/lượt gửi, gấp đôi giá quy định.

Anh N.V.T trú tại huyện Hậu Lộc cho biết: “Anh đi xe máy lên đây chăm vợ sinh và có gửi xe đêm tại đây ba ngày, khi lấy xe thì nhân viên yêu cầu tôi trả 39.000 đồng. Tôi có hỏi lại thì được bảo vệ trông xe giải thích là tôi gửi 3 đêm là 30.000 đồng và 3 lượt gửi ngày là 9.000 đồng nữa”.

z4994525387306_1e925b3b3a5963e2dbe320b0ed97c763

Một góc nhà trông giữ xe máy, xe đạp tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Chị H.T.P trú phường Đông Vệ đi chăm người nhà sinh nở tại Bệnh viện Phụ sản cho biết: Chị đã ra vào gửi xe ở đây rất nhiều lần, nhưng lần nào gửi qua đêm cũng bị nhân viên thu 10.000 đồng/lượt qua đêm, trong khi chị biết rõ quy định giá vé gửi qua đêm chỉ là 5.000 đồng. Suốt vài năm trở lại đây, thi thoảng Phóng viên lại nhận được phản ánh của người dân về việc Bệnh viện Phụ Sản thu giá vé trái quy định. Trong vai người dân gửi xe, Phóng viên ghi nhận thực tế đúng như người dân đã nói.

Người dân đến đây để thăm khám thai sản, chăm sóc người nhà, hàng ngày phải ra vào, gửi xe rất nhiều lần. Người nhà đến chăm sóc sản phụ thường phải ở lại qua đêm nhiều ngày, nên người ra vào gửi xe ban đêm cũng rất nhộn nhịp. Số tiền thu gửi xe gấp đôi giá quy định này thoạt nhìn không đáng bao nhiêu, nhưng cộng dồn sẽ rất lớn đối với mỗi người dân, chưa kể tốn kém chi cho việc khám chữa bệnh. Sự việc này đã diễn ra trong nhiều năm qua, nhưng không được lãnh đạo bệnh viện nắm bắt và chấn chỉnh gây bức xúc trong dư luận.

20231218_112221

Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Doanh thu như thế nào để nộp thuế?

Theo các quy định pháp luật, các đơn vị trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp phải có biên lai thu tiền phí, lệ phí in sẵn mệnh giá. Loại biên lai trên mỗi tờ đã in sẵn mệnh giá cho mỗi lần nộp tiền và được sử dụng để thu các loại phí, lệ phí mà mức thu được cố định cho từng lần dưới hình thức vé theo quy định tại Thông tư 153/2012/TT-BTC ngày 17/9/2012 của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa vẫn dùng phương pháp tự in vé xe và thu tiền trái quy định. Phiếu vé xe tự in chỉ có dòng chữ “Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa” và số. Tấm vé tự in này được sử dụng quay vòng cả ngày lẫn đêm trong suốt nhiều năm qua.

Hiện tượng các nơi trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp, người dân trả tiền mặt trực tiếp, không có vé cho từng lần thể hiện số tiền thu phí sẽ không kiểm soát được doanh thu từ hoạt động trông giữ xe, để nộp thuế. Việc thu phí dịch vụ trông xe không có vé gửi xe từng lần theo quy định phải chăng là là biểu hiệu dấu doanh số, để tránh không phải nộp thuế đầy đủ, đúng theo quy định ?.

dá

Vé xe máy tự in của nhà thầu trông giữ xe tại Bệnh viện Phụ Sản Thanh Hóa.

Trao đổi với PV, Ông Hoàng Văn Việt – Giám đốc Bệnh viện phụ sản Thanh Hoá cho biết: “phía bệnh viện chưa nắm bắt được việc thu quá giá tại bãi gửi xe của bệnh viện. Tôi sẽ cho kiểm tra chấn chỉnh ngay nếu phát hiện đơn vị nhà thầu thu vé xe cao hơn quy định. Việc nhà thầu tự in vé xe, tôi cũng chưa nắm được. Tôi giao cho Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp quản lý việc này sẽ trao đổi”.

Ông Việt cũng cho biết thêm, bệnh viện có hợp đồng với đơn vị ngoài trông giữ và khai thác bãi đậu xe này với mức giá là 17 triệu đồng/tháng. Ngoài việc trông giữ xe cho người dân, đơn vị này cũng trông giữ xe cho cả cán bộ, nhân viên của bệnh viện. Với số lượng xe ra vào một ngày rất nhiều, nếu mỗi xe qua đêm bảo vệ thu cao gấp hai lần như thế thì cũng là số tiền không hề nhỏ.

Ông Đỗ Đức - Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết, lâu nay nhà thầu in vé xe và hàng tháng vẫn nộp thuế lên Ủy ban phường. Tôi sẽ kiểm tra và yêu cầu đơn vị này làm phiếu thu, biên lai theo quy định?!

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận tên đơn vị thầu, thời gian thầu bãi xe..., thì lãnh đạo bệnh viện, cho đến thời điểm này, vẫn chưa cung cấp.

Vậy ai là người hưởng lợi từ số tiền này? Việc thu tiền gửi xe trái quy định, có dấu hiệu gian lận thuế, thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm khi sai phạm diễn ra suốt thời gian dài?.

Để bảo vệ quyền lợi cho người dân và tránh thất thu thuế cho Nhà nước, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu sai phạm và xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) nêu trên tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer