Thanh Hóa: Khai thác, vận chuyển cát trái phép làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh

Dân cư tại thôn Cang Khèn thuộc xã Vạn Xuân - một xã miền núi tỉnh Thanh Hóa, đang rất bức xúc vì tình trạng khai thác cát trái phép tại đây đã diễn ra từ nhiều năm, làm sạt lở bờ sông, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông… Nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp cứng rắn xử lý dứt điểm tình trạng này.
10/06/2023 19:38

Vừa qua, Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Cang Khèn (xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân) về việc một số cá nhân múc cát, tập kết trên bờ sông Cang Khèn, rồi vận chuyển bán trục lợi suốt thời gian dài. Việc khai thác cát làm sạt lở bờ sông, vận chuyển cát thường xuyên bằng xe tải làm hư hại tuyến đường làng, gây bụi bặm, mất an toàn giao thông, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, sinh sinh hoạt. Người dân rất bức xúc, nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này.

z4417576616960_22ae6ecc9323568b667b8f55ba3ccf85

Có nhiều bãi tập kết cát lớn nhỏ như thế này dọc bờ sông thôn Cang Khèn

Một người dân ở gần sông thôn Cang Khèn nói trong bất lực: “Cát ở sông có, ai thích lấy thì lấy thôi. Thôn không đủ quyền hành để cấm cản. Chúng tôi báo với xã, thì cũng cứ nói đi rồi nói lại chả giải quyết được gì. Người xúc cát bán là người trong thôn đây, hai, ba hộ như nhà Nhất Giang, Đình Đông, nhà Tiến Phú… Họ (PV- mấy hộ dân múc cát) thuê nhân công múc, rồi dùng công nông, xe tải nhỏ chở đi bán. Xe chạy cả ngày cả đêm. Họ có quan hệ chỗ nọ chỗ kia, nên mới múc trộm được như thế. Chúng tôi cũng kiến nghị nhiều lắm rồi, nhưng không ăn thua”.

dân 2

"Rất nhiều Núi cát" tập kết dọc bờ sông Cang Khèn (Hình ảnh cắt từ video do người dân cung cấp)

“Việc mấy hộ dân múc cát bán trái phép, dân chúng tôi cũng nói nhiều lắm. Nhiều xe chạy lắm, có hôm chạy hàng đoàn dài, chạy cả đêm. Dân chúng tôi cũng biết họ múc trái phép, phản ánh nhưng cán bộ không làm triệt để, nên tình hình không thay đổi. Họ cho máy múc xuống múc tập kết đầy trên sông. Chúng tôi không hiểu sao chính quyền không giải quyết tình trạng này, để hư hết đường xá, bụi bặm, làm mất an toàn giao thông. Xe chạy ầm ầm trong làng, dân không dám cho trẻ con ra đường. Dân gọi cho công an xã lên, nhưng công an cũng làm lơ .Tôi nghĩ công an xã tiếp tay ấy. Lắp cả camera ở đầu làng mấy năm nay rồ, nhưng camera có hoạt động đâu. Lắp cả biển báo cấm khai thác cát đấy, nhưng lắp biển chỉ để cho có thôi, chứ có tác dụng gì đâu”, chàng thanh niên thôn Cang Khèn bức xúc tiếp lời.

dân 3

Logo xe Nhất Giang đang vận chuyển cát (Hình ảnh cắt từ video do người dân cung cấp

Theo video của người dân cung cấp cho Sức Khỏe Cộng Đồng, tại bờ sông Cang Khèn, cát được tập kết khoảng 3, 4 bãi, từ nhỏ đến lớn. Có xe vận tải mang logo Nhất Giang đang chở cát đi. Người dân cho biết, việc múc cát bán trục lợi bất chính của một số hộ dân đã diễn ra từ nhiều năm qua và hoạt động ngày càng rầm rộ.

Từ những phản ánh và những hình ảnh của người dân cung cấp, phóng viên đến hiện trường đã ghi nhận những thông tin người dân cung cấp là sự thật. Bên bờ sông vẫn còn cát tập kết. Dấu vết bánh lốp xe tải vừa chạy còn nguyên hình. Tại bãi tập kết có nhiều nhân công sàng lọc cát, trước khi vận chuyển đi. Các tài xế xe tải, công nông biết báo chí ghi hình, nên im lặng, dừng hoạt động.

z4417576608113_36f28b04eb46f5195ba0163b5a9777a8

Tại hiện trường, cát và dụng cụ sàng cát vẫn còn

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Cầm Bá Thuần, Chủ tịch UBND xã Vạn Xuân, để trao đổi về việc này, nhưng ông Thuần không nghe máy.

Theo báo cáo của UBND xã Vạn Xuân, ngày 5/6/2023: Mới đây, thôn Cang Khèn chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa đáp ứng tiêu chuẩn nông thôn mới, nên chính quyền xã giao cho Lê Minh Nhất lấy cát sông phục vụ công trình. Sau đó, ông Nhất xây nhà riêng đã lợi dụng việc này, để lấy cát hoàn thiện công trình của mình. Hiện tại UBND xã Vạn Xuân đang yêu cầu ông Nhất dừng ngay việc khai thác cát và khắc phục hậu quả của hành vi trên, phục hồi lại khu vực đã khai thác về trạng thái an toàn. Đồng thời, sửa chữa những công trình của dân bị hư hỏng, do hành vi khai thác cát gây ra (nếu có).

z4417576612706_1c91b3b6b14d197206f8c8204b01e9ef

Bờ sông Cang Khèn đang bị sạt lở do tình trạng khai thác cát trái phép suốt thời gian dài

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Yên – Phó phòng Tài nguyên Môi trường, huyện Thường Xuân cho biết: “Chúng tôi chưa nghe về việc khai thác cát trên thôn Cang Khèn. Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, tôi sẽ báo cáo lãnh đạo huyện và kiểm tra những phản ánh của người dân”.

Đề nghị chính quyền huyện Thường Xuân, các ban, ngành tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc, kiểm tra xác minh và chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép, đã và đang làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống dân sinh của bà con vùng cao Cang Khèn.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ thông tin tiếp theo về sự việc này!

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer