Thanh Hóa: Người dân “kêu trời” vì tình trạng tận thu đất tại xã Xuân Phúc gây nhiều hệ lụy

Hoạt động tận thu khai thác đất tại xã Xuân Phúc (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) gây nhiều hệ lụy mà người dân đang phải hứng chịu. Hàng ngày, những đoàn xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá tải với tần xuất chạy dày đặc trên tuyến đường dân sinh gây hư hỏng đường xá, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, xe tải phóng nhanh vượt ẩu làm mất an toàn giao thông… khiến người dân rất bức xúc.
29/11/2023 15:52

Người dân bức xúc chặn xe vận chuyển đất

Từ những bức xúc phản ánh của người dân xã Xuân Phúc, Phóng viên đã có mặt tại địa phương này và tận mắt chứng kiến tuyến đường liên xã nhầy nhụa bùn đất đến mức không thể phân biệt được con đường này được dải nhựa hay là bê tông. Có những đoạn các ổ gà lớn nhỏ nối tiếp nhau khiến cho việc tham gia giao thông của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt những lúc có xe tải chạy qua.

20231127_130622

Cả tuyến đường dài trong khu dân cư bị hư hỏng nặng, nắng thì bụi, mưa thì bùn lầy.

“Chúng tôi không hiểu sao chính quyền cho khai thác nhiều đất thế. Hư hỏng hết đường xá, trời mưa thì xình bùn như đi dưới ruộng, nắng thì bụi mù mịt như xương khói không còn thấy xe phía trước chạy. Dân chúng tôi khổ quá, bức xúc báo chính quyền rồi, chúng tôi còn chặn cả xe tải không cho đi nữa nhưng rồi có được đâu. Nhiều xe quá, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Chúng tôi chỉ  mong cơ quan chức năng sớm xem xét để họ bớt làm ảnh hưởng đến dâni” – một người dân sinh sống tại thôn 7 nói.

Một người dân khác nói thêm: “Tuần trước ở đây dân chúng mới chặn xe tải không cho đi, làm sao thì làm cũng vừa phải thôi chứ. Đây là đoạn đường học sinh đi học từ mầm non đến cấp 2 mà xe chạy ầm ầm. Không ai dám ra đường, mỗi lần xe tải đi qua là chúng tôi phát khiếp dạt vội sang một bên. Chúng tôi kiến nghị nhiều, kêu nhiều mà không ai quan tâm”.

20231127_151153

Theo quy định, dựa vào tình hình thực tế, điểm tận thu đất của Công ty An Lộc chỉ được vận chuyển bằng xe có tải trọng dưới 15 tấn. Tuy nhiên, các xe ra vào "ăn đất" chiếc nào cũng vượt tải trọng.

399919294_358845043307218_3637772456215164147_n

Người dân bức xúc tổ chức chặn xe tải chở đất, đồng thời lên mạng xã hội "kêu cứu" chính quyền địa phương ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển đất làm ảnh hưởng đời sống dân sinh.

Trên mạng xã hội, người dân up video tố việc hoạt động khai thác tận thu đất tại địa phương làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân. Đồng thời kêu gọi, mong muốn được chính quyền địa phương quan tâm chấn chỉnh sự việc trên.

Bụi phát sinh từ hoạt động khai thác, vận chuyển đất là hồi chuông báo động đang diễn ra tại xã Xuân Phúc nói riêng, không những gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống dân sinh quanh khu vực. Tình trạng các phương tiện chở quá tải trọng, hoạt động vượt quá số lượng xe cho phép gây hư hỏng đường xá, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông.

Theo tìm hiểu của PV được biết, tại xã Xuân Phúc hiện có 2 điểm tận thu khai thác đất. Một điểm lấy đất phục vụ làm tuyến đường đi Bến En. Điểm còn lại ở thôn 7 của Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ An Lộc.

nsdl

Xe chở đất phóng nhanh vượt ẩu, bụi bặm mù mịt khiến xe đi ngược chiều không thấy đường.

Ngày 17/7/2023, Công ty An Lộc được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép tận thu đất thừa trong quá trình thi công cải tại mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trông c cây lâu năm tại xã Xuân Phúc. Thời gian thực hiện 5 tháng với khối lượng hơn 45 nghìn m3. Để làm vật liệu san lấp cho Dự án tuyến đường giao thông đoạn tránh ngã Ba Chè từ xã Thiệu Trung đến Thị trấn Thiệu Hóa. Tuyến đường vận chuyển đất dài hơn 50km.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Như Thanh chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn, UBND xã Xuân Phúc giám sát quá trình thi công phương án tận thu, vận chuyển đất của Công ty An Lộc nhằm đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, không ảnh hưởng đến người dân trong khu vực. Đồng thời phải quản lý chặt chẽ tránh lợi dụng để khai thác khoáng sản trái phép. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải yêu cầu dừng ngay để khắc phục kịp thời và xử lý theo quy định. Yêu cầu Công ty An lộc tận thu, vận chuyển đúng phương án đã được duyệt đảm bảo quy định.

Theo phương án khai thác đã được UBND tỉnh phê duyệt quy định, để phù hợp với điều kiện thực tế tại xã Xuân Phúc, đất được vận chuyển đi san lấp với quảng đường vận tải trung bình 25 km; điểm tận thu chỉ được hoạt động 1 máy xúc dung tích gầu 0.9 m3, được dùng 6 xe tải trọng 15 tấn để vận chuyển đất nhằm đảm bảo môi trường, tránh hư hỏng đường xá và an toàn giao thông cho người dân vì đây là địa bàn rất đông dân cư.

20231127_153520

Đường dân cư hư hỏng hết vì tình trạng xe tải trọng lớn đi nhiều.

UBND xã Xuân Phúc nhiều lần ra văn bản, “vạch” sai phạm làm ảnh hưởng đời sống người dân

Theo ghi nhận của PV, hàng loạt xe HOVO trọng tải lớn 4 “chân” ra vào tấp nập,  chạy như hung thần trên đường làng, quan sát từ ngoài đường vào có tới 3,4 máy múc công xuất lớn trong điểm khai thác. “Số lượng xe như thế nào, chạy ra sao không phải là việc chúng tôi được phân công quản lý. Xe ở đây chạy có tới 24 xe vào lấy đất” – theo lời của đồng chí công an xã cho biết.

Được biết, từ khi đi vào hoạt động đến nay UBND xã Xuân Phúc có ít nhất 3 lần ra văn bản nêu rõ các kiến nghị của cử chi và những sai phạm của Công ty An Lộc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh như: Xe vận chuyển đất không che phủ bạt làm rơi vãi đất trên đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng an toàn cho người tham gia giao thông. Công ty chỉ khai thác đất mà chưa có biện pháp làm giảm thiểu đất, gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân. Làm hư hỏng đường xá trên 2 tuyến đường tỉnh lộ 520 và 505B với các ổ gà mới xuất hiện. Xe phóng nhanh vượt ẩu. Có dấu hiệu khai thác ngoài mốc giới…

fdnsai
Untitled

Trao đổi với PV, ông Mã Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Xuân Phúc cho biết: “Tôi mới về đây nhận nhiệm vụ hơn 1 tháng, cũng đã nghe người dân thôn 7 bức xúc phản ánh về việc bụi bặm, ồn ào, mất an toàn giao thông… người dân gọi cả điện thoải trực tiếp báo cáo với tôi. Chúng tôi đã gọi công ty lên nhắc nhở phải tưới nước, hạn chế mức thấp nhất việc gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con, chạy xe đảm bảo an toàn giao thông thì sau đó cũng đỡ hơn. Tuy nhiên, ngày tưới 1 lần sáng chiều với thời tiết nắng gió thì chỉ đỡ bụi được vài tiếng rồi đâu lại vào đó. Bụi bặm như thế mà chỉ làm vậy thì trách nhiệm của công ty chưa thực sự cao”.

20231127_145506

Chính quyền xã nhiều lần ra văn bản chỉ rõ sai phạm, báo cáo UBND huyện đề nghị được huyện quan tâm xử lý.

“Nguyên nhân do đơn vị làm chưa chuẩn quy trình, và dù họ có che bạt thì vẫn bị rơi rồi nắng gió nên mới bụi thế. Nguyên nhân nữa là đơn vị khác đang làm đường đi Bến En ở phía dưới. Từ khi Công ty An Lộc hoạt động đến nay, xã đã mấy lần đi kiểm tra và 2 lần ra văn bản báo cáo lên huyện những sai phạm của đơn vị và sau đó huyện cũng đã về kiểm tra. Từ khi nhận nhiệm vụ tại đây tôi cũng nhiều lần gọi công ty lên nhắc nhở, ra văn bản chấn chỉnh…” ông Hùng nói.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer