Thanh Hóa: Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u trong vòm miệng suốt 10 năm

Khối u lạ hình chiếc đĩa trong vòm miệng bệnh nhân được chẩn đoán là u mỡ.
03/01/2024 16:21

Theo lời kể của bệnh nhân P.T.V. (75 tuổi, trú tại Thanh Hoá), cách đây khoảng 10 năm, bệnh nhân xuất hiện khối u trong vòm miệng. Ban đầu khối u có kích thước nhỏ nên bệnh nhân chủ quan không đi khám. Cho đến khi khối u phát triển chiếm đến gần 2/3 vòm miệng gây nuốt vướng, có chảy máu và đau khi ăn nhai thì bệnh nhân mới đi khám.

Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng vùng vòm miệng có khối u hình chiếc đĩa chiếm toàn bộ thể tích vòm miệng gây nuốt vướng, có chảy máu và đau khi ăn nhai, khối u di động, cứng chắc, có cuống từ vùng R25, 26, niêm mạc u nhẵn, không sùi loét, có thấm máu từ khối u.

g

Khối u ở vòm miệng bệnh nhân

Sau khi làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán khối u của bệnh nhân là u mỡ và có chỉ định phẫu thuật.

Ngay sau đó, các bác sĩ Khoa Răng hàm mặt đã tiến hành phẫu thuật lấy bỏ khối u kích thước khoảng 8cm, cứng chắc trong vòm miệng cho bệnh nhân. Kết quả phẫu tích khối u cho thấy bên trong khối u có bè xương, tổ chức mỡ. Đồng thời, khối u cũng được gửi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh, kết quả là khối u mỡ xương xơ hóa lành tính (Ostiolipoma).

BSCKII. Lương Xuân Tuấn, Trưởng khoa Răng hàm mặt cho biết: Bệnh nhân trên là một trong số rất ít những ca bệnh có u xơ vòm miệng hiếm gặp, có tỷ lệ mắc khoảng 1% trong số u vùng hàm mặt. Khi thăm khám cho bệnh nhân, các y bác sĩ trong khoa đều ngỡ ngàng khi biết bệnh nhân đã chịu đựng khối u kích thước lớn, di động như thế này suốt 10 năm qua.

Qua trường hợp này, bác sĩ Tuấn khuyến cáo: Nếu phát hiện khối u vùng vòm miệng, người dân nên đến khám để điều trị sớm, tránh các nguy cơ ung thư hóa gây xâm lấn phá hủy xương, khối u càng to, việc phẫu thuật càng khó khăn. Nếu không được chẩn đoán điều trị kịp thời, khối u ở vùng vòm miệng xâm lấn thường gây chảy máu ồ ạt, xâm lấn mũi miệng rộng, bệnh nhân bị ảnh hưởng đến giọng nói, ăn uống.

Điều trị sớm bệnh nhân sẽ có khả năng khỏi bệnh cao, không bị ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc tính mạng. Vì vậy, nếu người dân phát hiện khối u bất thường vùng đầu cổ nhất là khoang miệng hãy đi khám chuyên khoa ung bướu sớm để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer