Thiền và tập thể dục giúp giảm nguy cơ cảm cúm

Thiền và tập thể dục lâu nay được biết là giúp giảm cân, giảm căng thẳng tinh thần và tăng cường sức khỏe tim mạch. Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện, hai hoạt động này còn giúp chúng ta giảm nguy cơ bị cảm cúm.
13/03/2023 12:02

Trong nghiên cứu dài 4 năm, nhóm chuyên gia tại Đại học Wisconsin-Madison đã chia 390 người từ 30-69 tuổi thành 3 nhóm để quan sát. Trong đó, nhóm 1 tham gia một lớp học thể dục kéo dài 2 tháng, nhóm 2 tham gia lớp học thiền 2 tháng và nhóm 3 không tham gia khóa học nào. Trước nghiên cứu, tất cả người tham gia đều không thường xuyên tập thể dục hoặc thiền và trung bình bị cảm 1 lần/năm.

Ảnh: Daily Mail

(Ảnh: Daily Mail)

Kết quả theo dõi cho thấy, nhóm thiền có 112 lần bị cảm cúm khiến họ phải nghỉ làm 73 ngày, nhóm tập thể dục bị cảm cúm 120 lần và nghỉ 82 ngày, trong khi nhóm đối chứng có đến 134 lần nhiễm cúm và phải nghỉ làm 105 ngày. Tương tự, mức thiệt hại kinh tế (bao gồm mất ngày công làm việc và thanh toán bảo hiểm) của nhóm đối chứng cũng được ghi nhận là cao hơn nhóm thiền và nhóm tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu ước tính nhóm thiền và nhóm tập thể dục lần lượt giảm 27% và 17% nguy cơ bị cúm so với nhóm không thiền hoặc tập thể dục. Họ hy vọng kết quả này sẽ khuyến khích các bác sĩ đưa một trong hai hoạt động trên vào nhóm biện pháp phòng chống cảm cúm bên cạnh khuyến cáo tiêm ngừa vaccine.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer