Thời tiết mưa ẩm, vi sinh vật dễ phát triển và gây bệnh

Những cơn mưa kéo dài cùng độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển và lây lan. Đối tượng nào cần chú ý trong kiểu thời tiết này? Cần làm gì để giảm tối đa khả năng mắc bệnh?
09/02/2023 12:13

Tại sao vi sinh vật phát triển tốt hơn ở những nơi ẩm ướt?

Nhu cầu thiết yếu của con người là thức ăn, nước uống và chỗ ở. Các loài vi sinh vật cũng tương tự, chúng cần dinh dưỡng để tạo năng lượng, cần nước để  thực hiện các hoạt động trao đổi chất. Nước rất cần thiết để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và cũng để vận chuyển chất dinh dưỡng. Nếu không có nước, dù chỉ một lượng nhỏ, hầu hết các quá trình quan trọng của mọi sự sống sẽ dừng lại và dẫn đến cái chết.

Ngoại trừ các sinh vật hình thành bào tử, nhiều vi sinh vật có thể tồn tại trong thời gian dài mà không cần độ ẩm, nhưng không có độ ẩm thì chúng không thể phát triển và sinh sản. Do đó, độ ẩm hoặc nước rất quan trọng trong sự sống của vi khuẩn và mọi sự sống.

Thời tiết mưa ẩm, vi sinh vật dễ phát triển và gây bệnh. Ảnh minh họa

Thời tiết mưa ẩm, vi sinh vật dễ phát triển và gây bệnh. Ảnh minh họa

Đối tượng nào cần được quan tâm nhất?

Trẻ nhỏ

Mùa mưa, nhiều trẻ dễ ốm. Mặc dù thời tiết mưa ẩm có thể làm gián đoạn lịch trình, kế hoạch của người lớn  nhưng việc ra ngoài chạy nhảy, vui chơi tận hưởng những cơn mưa, chơi trong vũng nước lại khiến trẻ nhỏ thích thú. Tất cả điều này có thể là nguy cơ khiến trẻ dễ dàng tiếp xúc với các loại vi sinh vật: vi khuẩn, virus, kí sinh trùng…nguyên nhân khiến trẻ ốm và phải ở nhà trong một thời gian.

Các bệnh về mùa mưa là những mối bận tâm chính khiến các bậc cha mẹ lo lắng, đặc biệt là bệnh do muỗi truyền như sốt xuất huyết, sốt rét…các bệnh khác như dịch tả có thể gây nguy hại cho trẻ nhỏ. Trong khi bảo vệ trẻ khỏi muỗi trở thành một cách quan trọng để tránh ra bệnh tật, cha mẹ cũng phải theo dõi đồ ăn, thức uống trẻ ăn trong mùa mưa do thực phẩm dễ nhiễm bẩn gây ngộ độc.

Người cao tuổi

Mùa mưa, độ ẩm cao nhanh chóng làm phát sinh các bệnh nhiễm trùng khiến người lớn tuổi dễ mắc bệnh. Các vấn đề sức khỏe phổ biến dễ gặp phải như: Ho khan, cảm lạnh, cúm, các vấn đề về tiêu hóa, đau khớp,..Ngoài ra, những người lớn tuổi có khả năng dễ bị vấp ngã khi đi bộ ngoài trời mưa qua vùng nước tù đọng, đường lồi lõm không bằng phẳng gây trơn trượt. Ngã ở đối tượng này có thể dẫn đến các chấn thương cực kỳ nghiêm trọng như gãy xương, chấn thương đầu..cần can thiệp phẫu thuật.

Tại sao vi sinh vật phát triển tốt hơn ở những nơi ẩm ướt? Ảnh minh họa

Tại sao vi sinh vật phát triển tốt hơn ở những nơi ẩm ướt? Ảnh minh họa

Làm gì để không mắc bệnh khi thời tiết mưa ẩm

Luôn mang áo mưa bên cạnh

Điều hiệu quả nhất có thể làm là luôn chuẩn bị sẵn áo mưa khi ra ngoài vào mùa mưa. Một chiếc áo mưa có mũ trùm đầu và giày không thấm nước là những vật dụng cần thiết..

 Vitamin C 

Tăng cường hấp thụ Vitamin C ở dạng tự nhiên hoặc thực phẩm bổ sung sẽ giúp cơ thể đẩy lùi cảm lạnh nhanh hơn. Vấn đề liệu Vitamin C có chữa được cảm lạnh hay không vẫn còn là một vấn đề tranh luận giữa các bác sĩ. Tuy nhiên, một nguồn cung cấp lành mạnh loại vitamin này sẽ kích hoạt các kháng thể của bạn và chắc chắn làm giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh.

Tắm sau khi bị dính mưa 

Nghe có vẻ rất bất thường vì khi đi mưa về, cơ thể thường sẽ ướt. Tuy nhiên, tắm sau khi dính mưa sẽ bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh nhiễm trùng.

Đồ uống nóng

Trở về nhà khi đã mắc mưa, hãy tắm, lau khô người và mặc quần áo khô và sạch. Điều tốt nhất là tự nấu một món cháo nóng hoặc ít nhất là uống một cốc sữa nóng. Điều này sẽ giúp cơ thể tránh không bị cảm lạnh hoặc tránh bị bất kỳ loại nhiễm trùng nào có thể xảy ra do nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột.

Giữ cơ thể sạch sẽ

Sạch sẽ là rất quan trọng trong mùa mưa. Ngay cả khi bị cảm lạnh, bạn nên rửa tay thường xuyên và luôn sử dụng chất khử trùng sau đó.

Uống nhiều nước

Lượng nước uống vào có thể giảm một cách tự nhiên do nhiệt độ môi trường giảm đột ngột. Uống nhiều nước là tốt và đừng đợi khát mới uống nước. Điều này sẽ giúp bạn thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Theo dõi chế độ ăn uống

Cố gắng ăn thực phẩm bổ dưỡng và tránh ăn ngoài trong mùa mưa. Chuẩn bị bữa ăn với đầy đủ các biện pháp phòng ngừa và duy trì sức khỏe cũng như vệ sinh trong nhà.

Điều rất quan trọng là phải giữ cho mình được bảo vệ trong mùa mưa vì bạn có thể bị nhiễm trùng thường xuyên. Tốt hơn hết là bạn nên đề phòng và chuẩn bị sẵn sàng bất cứ khi nào bạn ra khỏi nhà.

DS.Xoan Nguyễn - Thầy thuốc Việt Nam

comment Bình luận

largeer