Tập thể dục cải thiện hệ vi sinh đường ruột như thế nào?

Theo các chuyên gia tại Ðại học Lancaster (Anh), chúng ta đều biết thành phần vi sinh vật trong ruột rất quan trọng với sức khỏe và có thể thay đổi bằng chế độ ăn uống, chẳng hạn chất xơ và sản phẩm sữa giúp thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi.
18/12/2022 10:26

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tập thể dục cũng có thể cải thiện thành phần vi khuẩn trong đường ruột, từ đó tác động tích cực đến thể chất lẫn tâm thần.

Một nghiên cứu phát hiện tập thể dục có thể thúc đẩy sự phát triển của loài vi khuẩn sản xuất axít béo có tên Butyrate. Axít này thúc đẩy phục hồi thành ruột và giảm viêm, từ đó giúp tăng khả năng phòng bệnh viêm ruột và tình trạng đề kháng insulin dẫn tới bệnh tiểu đường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự thay đổi thành phần vi khuẩn trong đường ruột nhờ tập thể dục cũng có thể phòng chống béo phì và cải thiện chức năng chuyển hóa, kể cả với người có chế độ tập thể dục vừa phải. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ thực hiện ít nhất 3 giờ vận động nhẹ mỗi tuần - chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc bơi - đã gia tăng hàm lượng các vi khuẩn tốt Faecalibacterium prausnitzii, Roseburia hominis và Akkermansia muciniphila, so với những người ít vận động. Hai vi khuẩn F. prausitzii và R. hominis làm giảm viêm, trong khi A. muciniphila có liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI) lành mạnh và cải thiện sức khỏe trao đổi chất, tức có lợi cho sức khỏe tổng thể. Một nghiên cứu khác phát hiện các vận động viên thể thao có thành phần vi khuẩn trong ruột rất khác biệt so với những người ít vận động với cùng độ tuổi và giới tính. Cụ thể, họ có hệ vi sinh đa dạng hơn và phong phú hơn, kể cả 3 loài vi khuẩn vừa nêu.

Các chuyên gia cho biết mặc dù người thích vận động thường cũng có chế độ ăn lành mạnh, song những thay đổi về vi khuẩn ruột do tập thể dục có thể độc lập với chế độ ăn uống. Tập thể dục thậm chí có thể chống lại một số tác động tiêu cực của chế độ ăn nhiều chất béo, cũng như giúp vi khuẩn tốt A. muciniphila bám vào niêm mạc dạ dày, kích thích cơ thể tiết ra chất nhầy vừa bảo vệ thành dạ dày vừa bảo vệ vi khuẩn không bị cuốn trôi khỏi ruột bởi thức ăn sau tiêu hóa. Ðặc biệt, vi khuẩn A. muciniphila còn được phát hiện giúp chống tăng cân do chế độ ăn nhiều chất béo và đảo ngược tình trạng kháng insulin ở chuột.

Các nghiên cứu nhắm vào hệ miễn dịch cũng phát hiện ra rằng tập thể dục làm giảm các tín hiệu viêm và thúc đẩy môi trường ổn định hơn trong ruột giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đường ruột. Gần đây nhất, nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh cho biết những người chạy bộ và người đi xe đạp sản sinh ra nhiều phân tử endocannabinoid tự nhiên trong máu, giúp giảm đau và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, các chuyên gia không biết liệu những thay đổi này tồn tại trong thời gian ngắn hay mang lại những thay đổi dài hạn trong hệ vi sinh đường ruột.

Theo Inverse

comment Bình luận

largeer