Thông tim cho bệnh nhi 3 ngày tuổi

Đây là một trong những ca can thiệp tim cho trẻ sơ sinh nhỏ nhất ở bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM.
05/11/2020 17:04

Bé gái ở Sóc Trăng chuyển lên Nhi đồng 1 thông tim khi mới 3 ngày tuổi, nhờ sự hỗ trợ của chương trình thiện nguyện "Bé tô màu, bé sẻ chia".

Sau một tuần điều trị, em đã hồng hào trở lại, lên 200 gram, từ 2,8 kg lúc mới sinh thành 3 kg. Bé đã xuất viện vào cuối tháng 10.

Vừa chào đời tại Vĩnh Châu, Sóc Trăng, bé gái ngay lập tức phải chuyển lên bệnh viện tỉnh, rồi Nhi đồng 1, TP HCM vì mắc bệnh tim bẩm sinh.

Sản phụ 18 tuổi vẫn còn phải nằm viện sau ca vượt cạn. Người chồng 30 tuổi ở lại chăm vợ. Ông bà nội 52 tuổi trở thành những người chăm nuôi bé tại Nhi đồng 1.

benh nhi

Ông nội và bệnh nhi trước khi xuất viện. Ảnh Hồng Hải

Khi mới ba ngày tuổi hôm 23/10, bé vào phòng thực hiện thông tim. Chi phí thông tim khoảng 100 triệu đồng. Dù đã được bảo hiểm y tế chi trả phần lớn nhưng kinh tế gia đình eo hẹp, ông bà nội không biết tìm đâu ra tiền chữa trị cho đứa cháu đầu tiên của mình.

"Gia đình không có ruộng vườn, tôi chạy xe ôm ở quê, bố mẹ nó phải lên thành phố ở trọ làm ăn, đến lúc sinh mới về nhà", người đàn ông đen nhẻm vì dãi dầu mưa nắng cho biết.

Bé đã được các cán bộ của Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Nhi đồng 1 giới thiệu với Quỹ Hy vọng.

Nhờ thế, bé và gia đình nhận được toàn bộ khoản chi phí còn lại cho ca thông tim. Khoản hỗ trợ này đến từ chương trình quyên góp từ thiện "Bé tô màu, bé sẻ chia". 

Trước đó, đúng dịp Tết Trung thu, nhằm tiếp thêm sức mạnh cho các bệnh nhi khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, chương trình thiện nguyện này đã được phát động. Khi mua một bộ sách tập tô (3 cuốn) với giá 29.000 đồng, người tiêu dùng đã chung tay với Con Cưng đóng góp 10.000 đồng vào chương trình. Những bệnh nhi điều trị tại các khoa: tim, hô hấp, tiêu hoá, nhiễm, sinh non sẽ được ưu tiên.

Sau thời gian gây quỹ, số tiền thu được đã vượt dự kiến một tỷ đồng và lên đến 2 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được giải ngân dần khi có ca bệnh khó khăn.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác Xã hội bệnh viện Nhi đồng 1 đánh giá cao ý nghĩa của chương trình thiện nguyện: "Phòng Công tác Xã hội của bệnh viện và Quỹ Hy vọng sẽ xem xét từng trường hợp. Sau khi trừ đi phần chi trả của bảo hiểm y tế (nếu có), chương trình sẽ hỗ trợ phần chi phi chữa bệnh còn thiếu của bệnh nhi khó khăn. Vì thế sẽ có những ca cần chương trình hỗ trợ nhiều, có ca cần chương trình hỗ trợ ít hơn".

Bác sĩ Khanh chia sẻ, thông tim là một dạng điều trị khá phổ biến ở các bệnh nhi. Mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 có hàng nghìn ca thông tim. Nguyên nhân là do các bé bị dị tật tim bẩm sinh, tim có cấu trúc khác bình thường.

Do đó, việc siêu âm khi mang thai là rất quan trọng, các bậc phụ huynh nên coi siêu âm tiền sản là một thói quen. Tuy nhiên, hiện nay siêu âm tiền sản thường chỉ có ở các thành phố lớn, bệnh viện lớn. Người dân ở quê hay người nghèo ở thành phố thường chỉ siêu âm để biết thai bao nhiêu tháng tuổi mà không hình dung được siêu âm để kiểm tra tim và não của thai nhi có vấn đề gì không.

Việc phát hiện hai dị tật đó khi siêu âm, theo bác sĩ Khanh có hai giá trị. Nếu nặng quá, quá sức chịu đựng của đứa trẻ thì cần phải bỏ thai. Nếu nhẹ và có thể điều trị thì càng thực hiện nhanh sau khi sinh, chất lượng sống của trẻ sẽ càng tốt hơn.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer