8 người dương tính với HIV dù uống thuốc điều trị dự phòng phơi nhiễm

Những người không dùng PrEP theo chỉ định, quan hệ tình dục không an toàn sẽ có nguy cơ nhiễm HIV cao
05/11/2020 09:51

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, cho biết trong số hơn 10.000 người đang sử dụng thuốc điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV (PrEP) tại Việt Nam, 19 người được xác định dương tính với HIV.

Trong số các trường hợp này, 11 người nhiễm HIV trước đó và tham gia uống PrEP trong giai đoạn cửa sổ. Điều này không có tác dụng vì họ đã nhiễm bệnh. Lúc này, bệnh nhân buộc phải ngưng sử dụng thuốc để có phương pháp chăm sóc, điều trị khác.

8 trường hợp dương tính đặc biệt được Cục Phòng, chống HIV/AIDS ghi nhận tại một số tỉnh, thành phố lớn và các phòng khám xã hội. Trong đó, một trường hợp nhiễm gene kháng thuốc trong quá trình uống PrEP ngụ tại Nam Từ Liêm, Hà Nội. Bệnh nhân này tuân thủ tốt phác đồ nhưng quan hệ tình dục với nhiều người, trong đó có bạn tình nhiễm HIV.

 
hiv_test

Những người không dùng PrEP theo chỉ định, quan hệ tình dục không an toàn có nguy cơ nhiễm HIV cao. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Các bệnh nhân còn lại nhiễm HIV ngụ tại TP.HCM, Hà Nội, Tiền Giang, Hải Phòng. Đa số trường hợp này có nhiều bạn tình, uống thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, quan hệ tình dục không an toàn và tái khám trễ.

Ông Long nhấn mạnh so với người tham gia PrEP, số ca dương tính với HIV chiếm tỷ lệ rất nhỏ, nguyên nhân khách quan, bất khả kháng.

"Mặc dù tỷ lệ nam quan hệ tình dục đồng tính (MSM) nhiễm HIV có xu hướng tăng nhanh, việc điều trị PrEP đã làm giảm đến 98,5% số ca dương tính ở nhóm này so với mô hình ước tính. Mỗi năm, PrEP đã phòng cho hơn 700 người không bị nhiễm HIV mới", ông Long nhấn mạnh.

Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, trong năm nay, cơ quan này ghi nhận 3.168 người dừng sử dụng PrEP. Đa số trường hợp dừng sử dụng thuốc điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV do phòng khám, trung tâm y tế chủ quản bị mất dấu (1.514), khách hàng hết nguy cơ (751), độc tính (24) và nguyên nhân khác (860), còn lại là các trường hợp được xác định dương tính với HIV.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS kêu gọi các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai PrEP năm 2021 và mở rộng cơ sở cung cấp dịch vụ với nhóm khách hàng. Các nhóm đối tượng nguy cơ cao được tạo điều kiện tiếp cận tư vấn xét nghiệm HIV và kết nối sử dụng PrEP với trường hợp âm tính.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer