Thủ phạm khiến người đàn ông 56 tuổi suýt bị mù khi uống 600ml nước

Ông Zhang, 56 tuổi đến Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Kinh, Trung Quốc, trong tình trạng đau nhức mắt dữ dội, sưng tấy, buồn nôn do sau khi leo núi, ông Zhang cảm thấy khát và uống 600 ml nước.
08/03/2021 10:26

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Nam Kinh, các bác sĩ chẩn đoán ông Zhang bị tăng nhãn áp sau khi kiểm tra đáy mắt và thần kinh thị giác. Trả lời phỏng vấn của Chinanews, bác sĩ Zhang Qing, Phó khoa Nhãn, giải thích ông Zhang bị tăng nhãn áp nên việc uống quá nhiều nước ở một thời điểm gây loãng máu, giảm áp suất thẩm thấu huyết tương. Nếu không kịp thời cấp cứu, tình trạng này có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

2054872

Ngoài ra, kích động cảm xúc, truyền dịch quá nhiều hay sử dụng atropine và các loại thuốc khác cũng có thể là thủ phạm gây nên tình trạng tăng nhãn áp.

Sau khi được điều trị, sức khỏe của ông Zhang cải thiện, không còn buồn nôn và được xuất viện.

Theo bác sĩ Zhang Qing, tăng nhãn áp hay Glaucoma (thiên đầu thống) là một trong những bệnh lý về mắt gây mù lòa vĩnh viễn. Bệnh xảy ra khi áp lực của mắt tăng cao bởi sự tích tụ của thủy dịch trong nhãn cầu. Đây là một trong những bệnh phổ biến về mắt, đứng hàng thứ hai trong nhóm các nguyên nhân có thể gây mù lòa trên toàn thế giới và được ví như "kẻ đánh cắp thị lực" của con người.

Hầu hết, ở giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng điển hình và rất khó phát hiện. Theo thời gian bệnh có thể diễn biến nặng, gây suy giảm thị lực nghiêm trọng, thậm chí mù lòa.

Glaucoma thường khởi phát đột ngột vào buổi chiều tối, khi bệnh nhân đang cúi xuống đọc sách hoặc sau những sang chấn tinh thần mạnh.

Qua trường hợp này, bác sĩ Qing khuyến cáo người dân nên kiểm soát lượng nước uống, tránh uống quá nhiều trong thời gian ngắn. Ngoài ra, chúng ta không nên nhìn lâu trong phòng tối, ánh sáng yếu; tránh tắt đèn xem điện thoại; hạn chế để mắt bị mỏi…

Người dân cũng không được lạm dụng thuốc có chứa corticoid, nhất là những thuốc nhỏ mắt, bởi nó có thể dẫn đến mù lòa do Glaucoma, đục thủy tinh thể, loét giác mạc.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer