Thứ trưởng Bộ Y tế: Cách ly nghiêm ngặt, không để dịch lây lan ra cộng đồng

Trong những đợt cách ly vừa qua, ngoài công tác cách ly, việc chăm sóc sức khỏe cho công dân cũng rất vất vả khi có công dân mắc các bệnh lý cần chăm sóc y tế như: thai sản, tâm thần...
01/05/2021 17:52

Đây là thực tế diễn ra ở không ít các khu cách ly. Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, hiện nay tỉnh này bố trí 01 khu cách ly tập trung do quân đội quản lý – Trung đoàn bộ binh 126 (ở huyện Ân Thi).

Bà Nguyễn Thị Anh – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, về công tác tiếp nhận và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, có sự phối hợp với lực lượng y tế thực hiện việc tiếp nhận, cách ly và giám sát sức khỏe hàng ngày theo quy định.

a

Khi có ca dương tính đã thực hiện các biện pháp cách ly, vận chuyển và xử lý môi trường đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng.

Đối với mỗi lần thực hiện cách ly, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hưng Yên phối hợp với Sở Y tế trình UBND tỉnh quyết định việc tiếp nhận cách ly và kết thúc cách ly đối với các công dân Việt Nam. Sở Y tế ký giấy chứng nhận hoàn thành cách ly khi có đủ kết quả xét nghiệm 02 lần âm tính, ban hành Công văn thống báo việc kết thúc cách ly đến các địa phương công dân về lưu trú và theo dõi 14 ngày sau cách ly.

Cũng theo bà Anh, tham gia công tác cách ly tại cơ sở cách ly tập trung số 1 của tỉnh, có lực lượng quân đội, lực lượng y tế gồm cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và nhân viên y tế xã trên địa bàn tỉnh.

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra cơ sở cách ly tập trung số 1 của tỉnh Hưng Yên tại huyện Ân Thi

Trong những đợt cách ly vừa qua, ngoài công tác cách ly, công tác chăm sóc sức khỏe cho công dân cũng rất vất vả khi có công dân mắc các bệnh lý cần chăm sóc y tế như: thai sản, tâm thần...

Được biết, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh Hưng Yên, thực hiện tiếp nhận từ ngày 29/02/2020, tổng số 15 đợt cách ly, hiện không có công dân cách ly, tổng số công dân Việt Nam nhập cảnh cách ly là 2.917 người.

Trong quá trình cách ly đã phát hiện 30 ca dương tính, đã chuyển cách ly, điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và thực hiện các biện pháp xử lý môi trường theo quy định.

Với chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc, tỉnh Hưng Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh Việt Nam và về Hưng Yên làm việc. Tỉnh này đã ban hành “Quy định tạm thời về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam về làm việc tại Hưng Yên”…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 07 khách sạn được lựa chọn làm nơi cách ly đối với chuyên gia nhập cảnh. Thực hiện tiếp nhận từ ngày 29/06/2020, tích lũy số cách ly 2.078 chuyên gia, trong đó, đã kết thúc cách ly và bàn giao về doanh nghiệp 1.952 chuyên gia, hiện đang cách ly 126 chuyên gia tại 04 khách sạn (khách sạn Thăng Long; khách sạn Crown; khách sạn Á Đông; khách sạn Nam Hải).

Empty

Bảo đảm cách ly đúng quy định, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly và từ khu cách ly ra cộng đồng

Trong quá trình cách ly phát hiện 02 chuyên gia người Ấn Độ dương tính với COVID-19 đã chuyển Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh – Hà Nội và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Thời gian tới, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly.

Đồng thời chuẩn bị các yếu tố cần thiết sẵn sàng mở rộng đối tượng nhập cảnh phù hợp với tình hình dịch bệnh nhưng phải bảo đảm an toàn. Quản lý, giám sát chặt chẽ cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hưng Yên ngày 30/4 về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 lưu ý, cần bảo đảm cách ly đúng quy định, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly và từ khu cách ly ra cộng đồng.Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng đến kiểm tra cơ sở cách ly tập trung số 1 của tỉnh Hưng Yên tại huyện Ân Thi. Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận Cơ sở cách ly tập trung số 1 đã làm tốt việc bảo đảm an toàn cho các công dân trong khu cách ly.Đồng thời lưu ý, khâu xét nghiệm phải thực hiện thận trọng, chặt chẽ để kịp thời phát hiện và xử lý dịch bệnh, đặc biệt coi trọng khâu bàn giao sau cách ly.

Theo Bộ Y tế

comment Bình luận

largeer