Thực đơn cho trẻ bị còi xương

Thực đơn cho trẻ bị còi xương. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ bị còi xương nên tăng cường bổ sung dinh dưỡng chứa nhiều canxi từ tôm, cua, cá, lòng đỏ trứng, sữa chua, rau xanh.
26/12/2017 10:33

Trẻ em bị còi xương là do cơ thể bị thiếu hụt vitamin D làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và chuyển hóa canxi và phospho. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu ánh sáng mặt trời, do kiêng khem quá mức và chế độ ăn nghèo canxi – phospho; những trẻ không được bú mẹ dễ bị còi xương hơn trẻ bú mẹ.

Nấu cháo cá quả cho trẻ còi xương

Như các chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ, đối với trẻ bị còi xương việc bổ sung canxi, vitamin D là vô cùng quan trọng. Những dưỡng chất này có nhiều trong hải sản. Bởi vậy, món ăn đầu tiên có thể sử dụng cho trẻ bị còn xương là cháo cá lóc. Cách chế biến món cháo cá lóc như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu: Cá quả (từ 1kg trở lên), đỗ xanh, gạo, hành, thì là, gia vị, nước mắm. Với cá quả bạn chỉ cần dùng phần xương và đầu cá để nấu cháo.

Cách chế biến:

Bước 1: Cá quả rửa sạch, lọc lấy thịt, còn lại bộ xương cá. Đỗ xanh và gạo cần ngâm qua, vo sạch, hành lá, thì là thái nhỏ.

Bước 2: Đun sôi nước, cho đầu cá và  xương cá vào ninh cho chín khoảng 10 phút, sau đó bỏ ra gỡ thịt còn bám trên xương

thuc don cho tre bi coi xuong

Bước 3: Cho phần đầu và xương cá đã sạch thịt vào giã nhuyễn, lọc lấy nước.

Bước 4: Đổ gạo, đỗ xanh đã vo sạch và phần thịt lọc ra từ xương cá vào nước lọc xương cá để nấu cháo. Nếu dùng nồi áp suất, ninh cháo trong khoảng 15 phút, nếu dùng nồi thường, ninh khoảng 45 phút, lửa nhỏ.

Bước 5: Cháo sau khi ninh nhừ, nêm gia vị, bột nêm vừa ăn. Cho trẻ ăn nóng khỏi tanh, ăn trong khoảng 20-30 ngày, ăn cách ngày.

Nấu cháo lòng đỏ trứng gà cho trẻ còi xương

Trẻ bị còi xương nên ăn cháo lòng đỏ trứng gà. Đây là món ăn dễ làm và vô cùng bổ dưỡng. Lòng đỏ trứng gà cung cấp một lượng protein cực lớn cho trẻ giúp phát triển thể chất tốt hơn. Món cháo này được nấu như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu: 2 quả trứng gà, gạo, hành, gia vị.

Chế biến:

Bước 1: Luộc trứng gà chín, bóc vỏ, bỏ lòng trắng, lấy lòng đỏ xay nhuyễn thành bột.

Bước 2: Rang gạo cho thơm rồi tán thành bột.

Bước 3: Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

thuc don cho tre bi coi xuong

Bước 4: Trộn đều 2 nguyên liệu lòng đỏ trứng gà và gạo rang xay nguyễn, đổ thêm nước thành bột sên sệt, sau đó đổ nước vừa đủ vào nấu. Bạn nên đun sôi cháo thật kỹ, sau đó cho thêm hành và gia vị vừa mồm.

Bước 5:Cuối cùng cho trẻ ăn lúc đói mỗi ngày 1 lần. Bạn cần cho trẻ ăn trong khoảng 30 ngày để cung cấp bù lượng protein đang thiếu trong cơ thể.

Cháo tôm: tôm 150g, gạo 50g, bột gia vị vừa đủ. Tôm rửa sạch, bóc vỏ và càng để riêng. Thịt tôm giã thật nhỏ. Vỏ, càng tôm sấy khô tán bột mịn. Gạo xay thành bột. Tất cả trộn đều, thêm bột gia vị, cho vào nồi, đổ nước vừa đủ nấu thành cháo. Khi cháo chín cho bột ngọt quấy đều, cháo sôi lại là được. Cho trẻ ăn ngày 1 lần lúc đói, ăn liền 1 tháng.

Cháo sụn lợn: xương sụn lợn 100g, gạo 50g, bột ngọt, bột gia vị vừa đủ. Xương sụn lợn rửa sạch, xay nhỏ như bột, ướp bột gia vị xào chín. Gạo xay thành bột. Xương sụn lợn cho vào nồi thêm 150ml nước đun trên lửa nhỏ, khi sụn nhừ cho bột gạo vào quấy đều, đun tiếp tới khi cháo chín cho bột ngọt. Trẻ ăn ngày 2 lần lúc đói. Cần ăn liền 15 - 20 ngày.

Bột chân cua: chân cua 300g, hạt sen 50g, đậu xanh 50g. Chọn lấy chân của những con cua khỏe, rửa sạch sấy khô tán thành một mịn. Hạt sen, đậu xanh đều tán thành bột. Các thứ trên trộn đều với nhau. Mỗi lần ăn dùng 1 thìa cà phê bột chân cua hòa vào nước cơm đặc hoặc nước cháo loãng, có thể thêm đường hay muối để ăn cho vừa miệng. Ngày ăn 2 lần, cần ăn liền 15 - 20 ngày.

comment Bình luận

largeer