Thực hành khám chữa bệnh từ xa trong chăm sóc ban đầu
Giao tiếp, truyền tải thông tin trong khám chữa bệnh từ xa (KCBTX)
Theo thời gian thực (đồng bộ): Cán bộ y tế và người bệnh trao đổi thông tin hai chiều theo thời gian thực (gọi điện thoại, hình). Thường sử dụng trong điều trị các vấn đề sức khỏe thông thường, tư vấn tâm lý.
Lưu trữ - chuyển tiếp (ko đồng bộ): Thông tin của người bệnh được chuyển cho cán bộ y tế theo hình thức điện tử ngoài thời gian thực. Thường sử dụng trong thăm khám chuyên khoa, hội chẩn giữa các cơ sở y tế.
Theo dõi người bệnh từ xa: Thông tin của người bệnh được thu thập bằng thiết bị và gửi đến cho cán bộ y tế theo dõi theo thời gian thực. Hay dùng trong chăm sóc sức khỏe NCT, quản lý bệnh mạn tính.
Y tế di động (mHealth): Sử dụng bất cứ thiết bị, phần mềm hay ứng dụng di động nào để hỗ trợ cho theo dõi sức khỏe. Thường sử dụng trong quản lý điều trị bệnh mạn tính.

Khám chữa bệnh từ xa ở Việt Nam
Điều 56 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định về Hội chẩn với các hình thức: c) Hội chẩn liên cơ sở khám chữa bệnh; đ) Hội chẩn từ xa bằng công nghệ thông tin. Hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa giữa các cơ sở khám bệnh chữa bệnh.
Nghị định 109/2016/NĐ-CP có quy định: Phòng khám tư vấn sức khoẻ hoặc phòng tư vấn sức khoẻ qua các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông. Đều thực hiện tư vấn sức khoẻ qua tổng đài điện thoại.
Mọi người dân đều được quản lý, tưvấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.
Mục đích của khám chữa bệnh từ xa
Đưa ra những nguyên tắc chung, tiêu chuẩn và quy trình thực hành cơ bản. Góp phần bảo đảm chất lượng và an toàn cho cả người bệnh và cán bộ y tế.
Giảm thiểu phần nào các rủi ro về chuyên môn và pháp lý cho cán bộ y tế. Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ KCBTX trong bối cảnh phù hợp.
Phạm vi và đối tượng
KCBTX sẽ cung cấp dịch vụ y tế từ xa (cả khám bệnh, chữa bệnh, tư vấn) có sự tương tác giữa cán bộ y tế và bệnh nhân thông qua các nền tảng công nghệ thông tin. Chăm sóc ban đầu: Các dịch vụ ngoại trú do cơ sở y tế đầu tiên tiếp nhận và cung cấp cho người bệnh mắc các bệnh và vấn đề sức khỏe thường gặp.
Công nghệ thông tin
Nền tảng, thiết bị CNTT: Kết nối mạng điện thoại và internet, máy tính, camera, microphone, mạng xã hội Viber, Zalo, Skype, FB, Messenger hoặc phần mềm chuyên dụng. Loại hình thông tin: hình ảnh, âm thanh, văn bản. Phương thức truyền tin: đồng bộ, không đồng bộ hóa.
Nhận diện và lấy chấp thuận
Cán bộ y tế giới thiệu về bản thân. Xác định thông tin người bệnh (hỏi, đối chiếu). Chấp thuận bằng lời nói, văn bản. Cuối cùng là lưu thông tin.
Hình thức thăm khám
Khám lần đầu: Chưa khám bao giờ; khám cách hơn 6 tháng; khám vì vấn đề sức mới, cán bộ y tế khác. Tái khám: cùng một vấn đề sức khỏe với 1 CBYT trong vòng 6 tháng trở lại. Cấp cứu: các vấn đề sức khỏe cần xử lý sơ cứu, cấp cứu (đau ngực, khó thở, ho ra máu,...). Đánh giá nhanh, hướng dẫn sơ cấp cứu, chăm sóc trực tiếp tại chỗ và tư vấn, hỗ trợ chuyển khám trực tiếp ngay.
Thu thập thông tin
Khai thác thông tin sẵn có. Khai thác qua người bệnh, người hỗ trợ. Nếu thấy chưa đủ, cân nhắc dừng KCBTX để bổ sung thêm. Tư vấn cho người bệnh trong thời gian chờ đợi. Nếu cần phải chuyển qua KCB trực tiếp. Lưu giữ thông tin vào hồ sơ bệnh án.
Đạo đức, quyền riêng tư, bảo mật thông tin
CBYT phải đăng ký cung cấp dịch vụ và chỉ cung cấp dịch vụ trong phạm vi hành nghề và khả nặng chuyên môn. Trách nhiệm lưu giữ toàn bộ hồ sơ, thông tin, tài liệu liên quan đến buổi KCBTX. Trách nhiệm của đơn vị cung cấp nền tảng, ứng dụng CNTT. Thực hiện đầy đủ các nguyên tắc thực hành tốt lâm sàng (GCP). Vi phạm và xử lý khi có vi phạm về tiêu chuẩn đạo đức hành nghề.
Thu Trang

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am