Thực hành khám chữa bệnh từ xa trong chăm sóc ban đầu
Giao tiếp, truyền tải thông tin trong khám chữa bệnh từ xa (KCBTX)
Theo thời gian thực (đồng bộ): Cán bộ y tế và người bệnh trao đổi thông tin hai chiều theo thời gian thực (gọi điện thoại, hình). Thường sử dụng trong điều trị các vấn đề sức khỏe thông thường, tư vấn tâm lý.
Lưu trữ - chuyển tiếp (ko đồng bộ): Thông tin của người bệnh được chuyển cho cán bộ y tế theo hình thức điện tử ngoài thời gian thực. Thường sử dụng trong thăm khám chuyên khoa, hội chẩn giữa các cơ sở y tế.
Theo dõi người bệnh từ xa: Thông tin của người bệnh được thu thập bằng thiết bị và gửi đến cho cán bộ y tế theo dõi theo thời gian thực. Hay dùng trong chăm sóc sức khỏe NCT, quản lý bệnh mạn tính.
Y tế di động (mHealth): Sử dụng bất cứ thiết bị, phần mềm hay ứng dụng di động nào để hỗ trợ cho theo dõi sức khỏe. Thường sử dụng trong quản lý điều trị bệnh mạn tính.

Khám chữa bệnh từ xa ở Việt Nam
Điều 56 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định về Hội chẩn với các hình thức: c) Hội chẩn liên cơ sở khám chữa bệnh; đ) Hội chẩn từ xa bằng công nghệ thông tin. Hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa giữa các cơ sở khám bệnh chữa bệnh.
Nghị định 109/2016/NĐ-CP có quy định: Phòng khám tư vấn sức khoẻ hoặc phòng tư vấn sức khoẻ qua các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông. Đều thực hiện tư vấn sức khoẻ qua tổng đài điện thoại.
Mọi người dân đều được quản lý, tưvấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.
Mục đích của khám chữa bệnh từ xa
Đưa ra những nguyên tắc chung, tiêu chuẩn và quy trình thực hành cơ bản. Góp phần bảo đảm chất lượng và an toàn cho cả người bệnh và cán bộ y tế.
Giảm thiểu phần nào các rủi ro về chuyên môn và pháp lý cho cán bộ y tế. Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ KCBTX trong bối cảnh phù hợp.
Phạm vi và đối tượng
KCBTX sẽ cung cấp dịch vụ y tế từ xa (cả khám bệnh, chữa bệnh, tư vấn) có sự tương tác giữa cán bộ y tế và bệnh nhân thông qua các nền tảng công nghệ thông tin. Chăm sóc ban đầu: Các dịch vụ ngoại trú do cơ sở y tế đầu tiên tiếp nhận và cung cấp cho người bệnh mắc các bệnh và vấn đề sức khỏe thường gặp.
Công nghệ thông tin
Nền tảng, thiết bị CNTT: Kết nối mạng điện thoại và internet, máy tính, camera, microphone, mạng xã hội Viber, Zalo, Skype, FB, Messenger hoặc phần mềm chuyên dụng. Loại hình thông tin: hình ảnh, âm thanh, văn bản. Phương thức truyền tin: đồng bộ, không đồng bộ hóa.
Nhận diện và lấy chấp thuận
Cán bộ y tế giới thiệu về bản thân. Xác định thông tin người bệnh (hỏi, đối chiếu). Chấp thuận bằng lời nói, văn bản. Cuối cùng là lưu thông tin.
Hình thức thăm khám
Khám lần đầu: Chưa khám bao giờ; khám cách hơn 6 tháng; khám vì vấn đề sức mới, cán bộ y tế khác. Tái khám: cùng một vấn đề sức khỏe với 1 CBYT trong vòng 6 tháng trở lại. Cấp cứu: các vấn đề sức khỏe cần xử lý sơ cứu, cấp cứu (đau ngực, khó thở, ho ra máu,...). Đánh giá nhanh, hướng dẫn sơ cấp cứu, chăm sóc trực tiếp tại chỗ và tư vấn, hỗ trợ chuyển khám trực tiếp ngay.
Thu thập thông tin
Khai thác thông tin sẵn có. Khai thác qua người bệnh, người hỗ trợ. Nếu thấy chưa đủ, cân nhắc dừng KCBTX để bổ sung thêm. Tư vấn cho người bệnh trong thời gian chờ đợi. Nếu cần phải chuyển qua KCB trực tiếp. Lưu giữ thông tin vào hồ sơ bệnh án.
Đạo đức, quyền riêng tư, bảo mật thông tin
CBYT phải đăng ký cung cấp dịch vụ và chỉ cung cấp dịch vụ trong phạm vi hành nghề và khả nặng chuyên môn. Trách nhiệm lưu giữ toàn bộ hồ sơ, thông tin, tài liệu liên quan đến buổi KCBTX. Trách nhiệm của đơn vị cung cấp nền tảng, ứng dụng CNTT. Thực hiện đầy đủ các nguyên tắc thực hành tốt lâm sàng (GCP). Vi phạm và xử lý khi có vi phạm về tiêu chuẩn đạo đức hành nghề.
Thu Trang

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Xác thực truy xuất nguồn gốc - 'thuốc đặc trị' chống hàng giả
Khi nền kinh tế số đang trở thành một trong những trụ cột phát triển của đất nước, thì yêu cầu về tính xác thực, minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc của hàng hóa không chỉ phục vụ công tác quản lý nhà nước mà còn là điều kiện tiên quyết để nâng cao niềm tin thị trường trong nước và hội nhập quốc tế.July 9 at 8:25 am -
Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 6/7/2025 sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg về việc phê duyệt Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).July 7 at 7:32 am -
Lấy lại nụ cười tự tin với dịch vụ bọc răng sứ tại TCI
Hàng nghìn khách hàng đã tìm lại nụ cười tự tin nhờ dịch vụ bọc răng sứ tại Khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Thu Cúc TCI.July 3 at 12:01 pm -
Đau họng, ợ hơi, tức ngực: Người đàn ông ngỡ ngàng phát hiện ung thư đại tràng sớm qua nội soi
Người đàn ông 37 tuổi khỏe mạnh bàng hoàng phát hiện có tổn thương nguy cơ ung thư nhờ công nghệ nội soi hiện đại tại Bệnh viện Thu Cúc. Câu chuyện của anh là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người trẻ còn đang chủ quan, thờ ơ với sức khỏe tiêu hóa.July 2 at 10:13 am