Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B phức tạp có thể được tìm thấy trong một số thực phẩm như thịt, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, ngũ cốc và một số loại rau.
24/09/2024 16:44

Các vitamin nhóm B phức hợp, như vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12, là những vi chất dinh dưỡng quan trọng giúp quá trình trao đổi chất hoạt động bình thường, hoạt động như các coenzym tham gia vào các phản ứng dị hóa chất dinh dưỡng, dẫn đến sản xuất năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

Hơn nữa, nếu cần thiết, vitamin cũng có thể được lấy thông qua việc tiêu thụ các chất bổ sung, được khuyên dùng chủ yếu cho phụ nữ mang thai, người ăn chay, người nghiện rượu hoặc những người mắc một số bệnh lý có nhu cầu về các loại vitamin này tăng lên.

Empty

 

Vitamin B1 (Thiamin)

Vitamin B1 góp phần trao đổi chất, giúp điều hòa tiêu hao năng lượng. Vì vậy, nó là thành phần thiết yếu cho sự tăng trưởng, duy trì cảm giác thèm ăn bình thường, hoạt động tiêu hóa đúng cách và duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. Vitamin B1 có thể được tìm thấy trong các thực phẩm như gan lợn, nội tạng, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc giàu dinh dưỡng. 

Vitamin B2 (Riboflavin)

Vitamin B2 góp phần sản xuất năng lượng từ vitamin và đường từ thực phẩm, rất cần thiết cho sự tăng trưởng. Thực phẩm giàu vitamin B2 là sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt, rau lá xanh và ngũ cốc giàu dinh dưỡng. 

Vitamin B3 (Niacin)

Vitamin B3 có nhiệm vụ chuyển hóa chất béo thành năng lượng trong cơ thể, giúp đốt cháy calo. Hơn nữa, nó cũng quan trọng đối với quá trình chuyển hóa carbohydrate và axit amin. Thực phẩm giàu vitamin B3 là cá, nội tạng, thịt và ngũ cốc.

Vitamin B5 (Axit Pantothenic)

Vitamin này, cũng cần thiết cho quá trình trao đổi chất, hoạt động trong việc sản xuất hormone và kháng thể và có liên quan đến phản ứng của cơ thể với căng thẳng. Thực phẩm có chứa lượng vitamin B5 lớn hơn trong thành phần của chúng là thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật, trứng, nội tạng, cá hồi và nấm men.

Vitamin B6 (Pyridoxine)

Vitamin B6 giúp cơ thể sản sinh kháng thể, sản sinh năng lượng từ protein và carbohydrate, chuyển hóa tryptophan thành niacin. Hơn nữa, nó còn là một loại vitamin cần thiết cho quá trình trao đổi chất và tăng trưởng bình thường. Vitamin B6 có thể được tìm thấy trong thịt, ngũ cốc, yến mạch và rau quả.

Vitamin B7 (Biotin)

Vitamin B7 cũng giúp duy trì quá trình trao đổi chất tích cực và là thành phần rất quan trọng đối với sức khỏe của da, tóc và móng, vì nó góp phần dưỡng ẩm và tăng cường sức khỏe cho chúng. Hơn nữa, nó cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 vì nó can thiệp vào việc sử dụng carbohydrate. Thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng này là gan, nấm, các loại hạt, thịt và hầu hết các loại rau. 

Vitamin B9 (Axit Folic)

Vitamin B9 kích thích sản xuất máu và tế bào vận chuyển oxy trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi và thiếu máu thường xuyên. Chất dinh dưỡng này cũng rất quan trọng cho sự phát triển của bé, vì nó rất cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA và RNA.

Vitamin B12 (Cobalamin)

Vitamin này cũng hỗ trợ sản xuất máu và duy trì sức khỏe của hệ thần kinh và quá trình trao đổi chất, đồng thời rất cần thiết cho quá trình tổng hợp axit nucleic và nucleoprotein, chuyển hóa trong mô thần kinh và folate và cho sự tăng trưởng. Vitamin B12 có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như nội tạng, sữa và các sản phẩm phái sinh, gan, thận, sữa và các sản phẩm phái sinh, thịt và trứng. 

Bảng thực phẩm giàu phức hợp vitamin B

Bảng sau đây tóm tắt các loại thực phẩm giàu vitamin B:

Empty

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer